Ngăn chặn thực phẩm bẩn dịp Tết

.

ĐNO - Nhận định hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thường gia tăng trong dịp Tết nên lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc đấu tranh, ngăn chặn.

Cơ quan chức năng phát hiện một lô hàng trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiến hành tiêu hủy ngay sau đó.
Cơ quan chức năng phát hiện một lô hàng trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiến hành tiêu hủy ngay sau đó.

Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) cho biết, từ cuối tháng 12-2018 đến nay, thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của Giám đốc Công an thành phố, lãnh đạo phòng chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc ngăn chặn hàng hóa không nhãn mác, thực phẩm không bảo đảm an toàn vào các chợ, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Theo đó, hằng ngày, lực lượng CSMT tiến hành trinh sát, nắm tình hình để tổ chức kiểm tra các cơ sở nghi vấn. Từ đầu tháng 1-2019 đến nay, đơn vị kịp thời phát hiện một vụ nhập trái cây không rõ nguồn gốc, một cơ sở sản xuất nước yến, một cơ sở sản xuất nước đóng chai, 4 cơ sở sản xuất chả không bảo đảm an toàn nên đã tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Đại úy Lê Tự Quốc Trung, Phó đội trưởng Đội 4, Phòng CSMT, nhìn chung, hầu hết các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thực phẩm qua kiểm tra đều có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ. Có được kết quả như vậy là nhờ sự vào cuộc tuyên truyền của lực lượng chức năng và các cấp chính quyền cơ sở. Ngoài ra, ý thức, đạo đức kinh doanh của chủ cơ sở cũng được nâng lên. 

Lãnh đạo Phòng CSMT cho biết thêm, lực lượng tiếp tục bám nắm địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi gian dối trong sản xuất, kinh doanh, buôn bán các mặt hàng kém chất lượng.

“Chúng tôi khuyến cáo người kinh doanh cần phải có văn hóa, đạo đức, không nên vì lợi nhuận kinh tế mà nhập hàng giả, hàng kém chất lượng; sản xuất các mặt hàng thực phẩm không bảo đảm chất lượng. Người tiêu dùng cũng phải thông thái để lựa chọn hàng hóa, thực phẩm chất lượng”, Đại tá Trần Thanh Nhơn chia sẻ.

Bên cạnh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, Công an thành phố chú trọng ngăn chặn các sản phẩm động vật không có nguồn gốc xuất xứ vào Đà Nẵng. Phòng CSMT phối hợp Cảnh sát giao thông (CSGT) triển khai lực lượng để kiểm soát tình hình trên các tuyến và cơ sở kinh doanh.

Tại các cơ sở giết mổ, nhất là cơ sở giết mổ tập trung tại khu Đà Sơn, CSMT phát hiện, ngăn chặn 2 vụ vận chuyển thịt bò không có kiểm định của cơ quan thú y từ Quảng Nam ra Đà Nẵng tiêu thụ.

Trong khi đó, theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT, những ngày vừa qua, ngoài việc tăng cường kiểm soát tình hình giao thông tại các tuyến địa bàn trọng điểm, đặc biệt là tuyến quốc lộ 1A đi qua địa bàn thành phố, CSGT còn tổ chức kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa, động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điển hình, sáng 25-1, CSGT cửa ô Hòa Phước phát hiện gần 800kg thịt heo được vận chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng giao cho một khu nghỉ dưỡng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận gần 800kg thịt này không có hóa đơn chứng từ, không có nguồn gốc xuất xứ nên đã lập biển bản bàn giao cho Công an huyện Hòa Vang xử lý theo quy định.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.