Xử lý vi phạm xả thải vào hệ thống thoát nước mưa

.

Chiều 29-3, Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao Thanh tra Sở xem xét, xử lý vi phạm của doanh nghiệp (DN) xả chất thải qua hệ thống thoát nước mưa gây ô nhiễm môi trường vào ngày 20-3.

Theo đó, qua kết quả quan trắc tại vị trí điểm xả nước mưa của khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm, mẫu nước có độ màu vượt quy chuẩn cho phép 23,6 lần, nồng độ COD vượt 5,81 lần. Tại hố gom nước mưa của Công ty TNHH Quốc Cường, mẫu nước có độ màu vượt quy chuẩn cho phép 300 lần, thông số về tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt 20,38 lần, nồng độ COD vượt 32,67 lần.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có văn bản kiến nghị UBND thành phố giao Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng kiểm tra, rà soát công tác đấu nối nước mưa, nước thải của tất cả DN trong các KCN trên địa bàn thành phố và lắp đặt biển báo nước mưa, nước thải theo quy định. UBND các quận huyện chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở thuộc quy mô quản lý nằm trong các KCN.

*Sau 2 trận mưa to xảy ra vào chiều tối 29-3 và đêm 28-3, nước trong hệ thống cống liên tiếp phá vỡ các đập cát vừa mới đắp trước các cống xả Mỹ An, Mỹ Khê, phía bắc Công viên Biển Đông… và chảy tràn ra các bãi biển du lịch của thành phố.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, sau 2 trận mưa to, công ty đã huy động công nhân dọn vệ sinh bãi biển và san gạt cát ở phía trước các cống xả Mỹ An, Mỹ Khê, phía bắc Công viên Biển Đông…

Hiện nay, công ty thực hiện giải pháp tình thế là đắp đập cát trước các cống xả để chèn các cửa van và chặn không cho nước thải chảy ra biển. Khi trời mưa to, nước dâng đầy trong hệ thống cống thì áp lực nước tự phá vỡ đập cát chèn cửa van để thoát ra biển, không để nước tràn lên gây ngập đường và các tầng hầm khách sạn. Về lâu dài, đề nghị thành phố chỉ đạo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến ống thu gom nước thải và trạm bơm nước thải khu vực Mỹ Khê - Mỹ An.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.