Xử lý điểm các vụ án hình sự có liên quan đến trò chơi điện tử

.

Sáng 5-4, Công an thành phố tổ chức hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Kế hoạch 911 về tổ chức lực lượng tuần tra, chốt chặn kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn thành phố và Kế hoạch 109 về phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng trên địa bàn.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, qua 3 tháng ra quân, lực lượng 911 Công an thành phố đã xác định, tổ chức lực lượng chốt chặn, tuần tra, kiểm soát tại 82 vị trí và 38 khu vực; dừng, kiểm tra 5.115 lượt người, phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu nghi vấn, tiến hành nhắc nhở 4.861 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng nhưng chưa đến mức phải xử lý hành chính (chiếm 95%); lập hồ sơ xử lý đối với 254 vụ/351 đối tượng vi phạm về an ninh trật tự.

Qua đó, lực lượng 911 góp phần răn đe các đối tượng hình sự, ma túy, nâng cao ý thức của người dân trong quá trình tham gia giao thông.

Đối với việc thực hiện Kế hoạch 109, qua rà soát cho thấy, trên địa bàn thành phố có 194 cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng với 725 máy trò chơi hoạt động; trong đó có 3 cơ sở kinh doanh trò chơi có thưởng dành cho người nước ngoài với 189 máy.

Trong 1 tháng triển khai kế hoạch, lực lượng công an đã tổ chức 65 lượt kiểm tra và 28 lượt phúc tra đối với 65/65 cơ sở và 1 kho chứa hàng có liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng; phát hiện lập biên bản xử lý 35/65 cơ sở và 1 kho chứa hàng; khởi tố 1 vụ và 4 bị can về hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức game bắn cá, tạm giữ 104 máy trò chơi điện tử các loại; vận động 21 cơ sở ngừng hoạt động và chuyển máy ra khỏi địa bàn thành phố. Hiện nay, 8 cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng còn hoạt động.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động của các tổ công tác 911 để nhân dân hiểu, ủng hộ, hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên đề nghị công an các đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, xác định thời điểm, các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự để triển khai các tổ 911 làm nhiệm vụ, nhất là thường xuyên chốt chặn, tuần tra khép kín tại các địa bàn có các quán bar, karaoke… để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Công tác đấu tranh, xử lý các cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đến mọi tầng lớp nhân dân về tác hại và những hệ lụy xấu mà trò chơi điện tử có thưởng sẽ gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội, nhất là đối tượng thường xuyên tham gia trò chơi điện tử có thưởng, có nguy cơ cao vi phạm pháp luật.

Công an các đơn vị, địa phương phải thường xuyên cập nhập, lên danh sách, mở hồ sơ quản lý đối với cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng còn hoạt động trên địa bàn; đặc biệt, phải phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân các cấp đưa ra xử lý điểm các vụ án hình sự có liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng để răn đe, giáo dục…                  

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.