Kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu trên tuyến biển

.

Gần đây, tình hình buôn lậu nhiều mặt hàng cấm trên tuyến đường biển ngày càng tinh vi và phức tạp, gây mất an ninh ổn định thị trường và để lại hậu quả lớn đối với xã hội. Trước yêu cầu bảo đảm nhiệm vụ được phân công, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ việc lớn nổi cộm trên địa bàn.

Đồn Biên phòng Non Nước bắt vụ mua bán dầu nhớt lậu.
Đồn Biên phòng Non Nước bắt vụ mua bán dầu nhớt lậu.

Theo Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP thành phố, hoạt động buôn lậu trên biển với quy mô và tính chất ngày càng “nóng” một phần là do các chính sách, pháp luật trong nước có nhiều kẽ hở; đồng thời việc buôn lậu các mặt hàng đem lại giá trị siêu lợi nhuận, khiến các đối tượng không từ bất cứ thủ đoạn nào. Theo đó, phương thức hoạt động của các đối tượng là lợi dụng chức năng kinh doanh, xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, chuyển cảng hàng hóa để buôn lậu.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện và triệt phá nhiều vụ buôn lậu hàng hóa số lượng lớn với những mặt hàng có giá trị cao, hàng cấm như: ngà voi, gỗ, ma túy, xăng dầu... Có doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu còn lợi dụng nhập dư số lượng theo thực tế để gian lận hoặc sang mạn trái phép xăng dầu từ tàu nước ngoài, tàu Việt Nam từ nước ngoài về trên biển, lợi dụng việc vận chuyển xăng dầu từ doanh nghiệp về các điểm thuê kho xuất bán nhằm trốn thuế. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân lợi dụng chức năng cung ứng xăng dầu trên biển, dịch vụ hậu cần nghề cá… để buôn lậu xăng dầu hoặc gian lận số lượng và không đúng quy chuẩn quốc gia.

Thông qua các hoạt động xuất nhập khẩu gỗ từ các nước Lào, Campuchia, vận chuyển từ các tỉnh phía bắc miền Trung xuất khẩu qua cảng Đà Nẵng đi Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc)... hoặc nhập từ các nước Indonesia, Malaysia, từ châu Phi, các đối tượng lợi dụng gian lận số lượng hoặc chủng loại hàng hóa và vận chuyển hàng hóa khác bằng container qua cảng. 

Một trong những thủ đoạn đó là khai báo nhập khẩu các mặt hàng mà trong nước sản xuất được, giá thành thấp, sau đó lợi dụng cất giấu, nhập lậu các sản phẩm từ động vật nguy cấp quý hiếm có nguồn gốc từ nước ngoài để tiêu thụ trong nước và xuất lậu đi Trung Quốc. 

Ngoài ra, lợi dụng việc vận chuyển trái phép than, khoáng sản bằng đuờng biển, từ các địa phương khác đến Đà Nẵng, các đối tượng gian lận số lượng, chủng loại phẩm chất không có nguồn gốc hàng hóa. Cùng với đó, các đối tượng lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất, quá cảnh, phân luồng hải quan nhằm cất giấu, vận chuyển trái phép hàng cấm nhập, kê khai hàng hóa không đúng chủng loại trong các container đưa vào thành phố Đà Nẵng và các vùng phụ cận tiêu thụ.

Để đạt được hiệu quả trong đấu tranh chống buôn lậu trên biển, Thượng tá Hồ Chính Hữu, Phó phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP thành phố cho biết, lực lượng Biên phòng đã tập trung vào công tác nắm tình hình, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả; trong đó chú trọng khảo sát, thu thập tình hình, thống kê số liệu tổ chức, cá nhân có nghi vấn xuất nhập lậu các mặt hàng than, gỗ, xăng dầu, hàng điện tử điện lạnh, sản phẩm từ động vật nguy cấp, quý hiếm… trên vùng biển Đà Nẵng và địa bàn liên quan.

Các mặt hàng rượu, thuốc lá, pháo nổ, hàng may mặc, hàng điện tử, mỹ phẩm từ các tỉnh bắc miền Trung, phía bắc nhập lậu vận chuyển về tiêu thụ tại địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận cũng được các lực lượng Biên phòng lưu ý, chú trọng.

Theo đó, các đơn vị tổ chức lực lượng trinh sát làm rõ đối tượng cầm đầu các đường dây, chủ bến bãi, chủ phương tiện có dấu hiệu buôn lậu; sản xuất, tiêu thụ hàng giả có tính chất chuyên nghiệp tại các địa bàn đã xác định.

Qua sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, BĐBP đã tổ chức lực lượng, phương tiện bí mật giám sát chặt chẽ việc xuất, nhập của phương tiện, hàng hóa tại các cảng, kho, bãi, địa điểm có liên quan; vị trí tập kết vận chuyển qua địa bàn khu vực biên giới biển; nắm toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, hóa đơn, tài liệu có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẳu hàng hóa, làm cơ sở đấu tranh khi bắt giữ phương tiện đang trên đường hành trình xuất nhập lậu.

8 tháng đầu năm 2019, BĐBP bắt giữ, xử lý 7 vụ với 9 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và tang vật thu giữ là 4.000 lít dầu DO, 1.600 lít dầu hỏa, 1.200 lít xăng, 1.950 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, 1.840 lít dầu nhớt giả mạo nhãn hiệu và 1.600 lít dầu nhớt nguyên liệu sản xuất dầu nhớt giả; tiến hành tiêu hủy 1.950 bao thuốc lá ngoại nhập lậu. 

Ngoài ra, BĐBP thành phố đã phối hợp Cục Hải quan, Công an thành phố thực hiện thành công 1 chuyên án phối hợp trong đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển bộ phận động vật nguy cấp, quý hiếm thu giữ 1.803 kg ngà voi, 6.334 kg vảy tê tê và 10.164 kg mảnh nhựa phế liệu; phối hợp với Cục Hải quan thành phố, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) và các lực lượng có liên quan tiến hành khám xét và thu giữ 9.124 kg ngà voi…

“Từ thực tế tình hình cùng với kinh nghiệm rút ra sau mỗi vụ việc được triệt phá, chúng tôi cho rằng, để đạt hiệu quả cao trong công tác này, thì cần có sự tăng cường chỉ đạo của UBND thành phố, Bộ Chỉ huy BĐBP với các đơn vị trực thuộc; sự phối hợp giữa các ngành với nhau để nâng cao vai trò, biện pháp nghiệp vụ; đồng thời cần đẩy mạnh công tác tuyên tuyền cũng như việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở không chủ quan, lơ là với mọi tình huống, vụ việc nào…”, Thượng tá Hồ Chính Hữu nhấn mạnh.

Bài và ảnh: KHÁNH VÂN

;
;
.
.
.
.
.