Kiểm tra, xử lý các vi phạm về xả thải

.

Quận Sơn Trà vừa hoàn tất đợt kiểm tra chuyên đề thực thi pháp luật về sử dụng nước ngầm, đấu nối thoát nước, xử lý nước thải của các nhà hàng trên địa bàn quận và đã yêu cầu các nhà hàng khẩn trương khắc phục các vi phạm, tồn tại.

Trong quá trình xem xét, xác nhận hồ sơ bảo vệ môi trường của các nhà hàng, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận yêu cầu các chủ nhà hàng thực hiện việc lắp đặt bể tách rác, mỡ ngay dưới bồn, chậu rửa thực phẩm, chén đĩa… và yêu cầu thường xuyên thu gom rác, mỡ tích tụ trong bể tách dầu, mỡ nói trên, giao đơn vị chuyên môn thu gom đúng quy định. Đối với các nhà hàng lớn thì cơ quan chức năng yêu cầu đầu tư hệ thống xử lý nước thải.

Mặt khác, qua hoạt động tuyên truyền cũng như trực tiếp kiểm tra, các nhà hàng được vận động lắp đặt bể tách rác, mỡ trước khi xả nước vào hệ thống cống chung của thành phố. Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đối với 34 nhà hàng trên địa bàn (diễn ra từ ngày 15-6 đến cuối tháng 8-2019), có đến 16 nhà hàng chưa có bể tách rác, mỡ hoặc có bể tách nhưng không hoạt động hiệu quả; 17 nhà hàng chưa cung cấp và chưa có văn bản thỏa thuận đấu nối; có 12 nhà hàng có khai thác nước ngầm nhưng chưa đăng ký khai thác với chính quyền địa phương… Qua kiểm tra, quận cũng ghi nhận tất cả các nhà hàng đã thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; 25 cơ sở có hồ sơ bảo vệ môi trường và 9 trường hợp còn lại không thuộc đối tượng phải lập hồ sơ bảo vệ môi trường.

Theo ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, từ đầu năm 2019 đến nay, quận đã tiến hành kiểm tra việc thực thi pháp luật về sử dụng nước ngầm, đấu nối thoát nước, xử lý nước thải đối với 37 khách sạn và 58 nhà hàng, quán ăn trên địa bàn quận, trong đó, 37 khách sạn, 21 nhà hàng đã kiểm tra dịp đầu năm 2019 và đã xử phạt 8 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt là 44,5 triệu đồng. Trong đợt kiểm tra từ ngày 15-6 đến cuối tháng 8-2019, đã xử phạt 1 nhà hàng với số tiền 30 triệu đồng và giám sát thực hiện tháo dỡ đối với 4 nhà hàng có giấy phép xây dựng tạm hết thời hạn.

Đối với các nhà hàng có nội dung vi phạm, đoàn kiểm tra của quận đã phân tích, hướng dẫn cơ sở thực hiện các biện pháp khắc phục các vi phạm, thiếu sót và cho thời hạn khắc phục từ 30-45 ngày tùy vào loại vi phạm. Đoàn kiểm tra của quận sẽ tiếp tục thực hiện phúc tra ngay sau hết thời hạn. Nếu cơ sở không thực hiện hoặc có khắc phục nhưng không bảo đảm, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Từ nay đến ngày 30-12-2019, quận Sơn Trà tiếp tục kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với các lưu trú và nhà hàng, quán ăn còn lại trên địa bàn quận. Đồng thời, quận Sơn Trà cũng đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về việc bắt buộc chủ cơ sở lắp đặt bể tách dầu, mỡ đối với nước thải nhà bếp; thủ tục về thỏa thuận đấu nối nước thải…

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.