Tạm giam đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng

.

ĐNO - Chiều ngày 6-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Trương Thị Phương Mai (SN 1974, trú phường 7, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Trương Thị Phương Mai. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Trương Thị Phương Mai. Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo cơ quan Công an, năm 2018, Đội đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà Tuyết M. (57 tuổi, trú Đà Nẵng) về việc bị lừa số tiền 1,2 tỷ đồng.

Được biết, khoảng tháng 1-2017, thông qua mạng xã hội, bà M. quen biết với người đàn ông ngoại quốc xưng tên Ryan Danieil. Người này giới thiệu quốc tịch Mỹ, đang phục vụ quân ngũ tại chiến trường Afghanistan.

Sau nhiều tháng trò chuyện thân mật, Ryan Danieil tâm sự với bà M. là đang sở hữu số tiền 1 triệu USD và ngỏ ý nhờ giữ giúp. Để thực hiện được sự việc này, bà M. phải mở một tài khoản tại ngân hàng ở Indonesia. Bà M. đã nghe theo lời của Ryan Danieil. Tuy nhiên, để chuyển được số tiền 1 triệu USD, bà M. phải đóng các khoản phí bảo lãnh, phí luật sư, thuế…

Tin tưởng Ryan Danieil, từ tháng 5-2017 đến tháng 8-2017, bà M. đã 10 lần chuyển số tiền 1,2 tỷ đồng vào 10 tài khoản khác nhau do Ryan Danieil đưa. Sau khi chuyển hết số tiền, bà M. không nhận được thông báo nào từ ngân hàng, cũng như từ người tự xưng tên Ryan Danieil.

Biết bị lừa, bà M. trình báo với Công an. Sau khi nhận đơn của bị hại, Đội đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao đã xác định một trong những tài khoản mà bà M. chuyển tiền mang tên Trương Thị Phương Mai (SN 1974, ngụ thành phố Hồ Chí Minh).

Đến đầu tháng 2-2020, Mai bị triệu tập về Đà Nẵng để xác minh, điều tra. Trước những chứng cứ thuyết phục, Mai thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cụ thể, từ năm 2015, Mai quen biết với nhóm đối tượng quốc tịch Nigeria sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong 2 năm (từ 2015 đến 2017), Mai được số đối tượng này nhờ đứng tên mở tài khoản cá nhân để nhận tiền bị hại chuyển đến. Khi mở thẻ, Mai đăng ký dịch vụ nhắn tin, khi tài khoản phát sinh giao dịch, Mai nhanh chóng rút tiền đưa cho đồng bọn và được chia một phần trong số này.

NGỌC PHÚ

 

;
;
.
.
.
.
.