Bóc gỡ đường dây làm giấy tờ giả quy mô lớn

.

ĐNO - Sáng 13 - 6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê cho biết, đang đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Hoài Th., Nguyễn Tấn L., Phạm Thiên Ph. (26 tuổi, quê xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) và Phạm Văn Đ. (31 tuổi, quê xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tang vật vụ án. Ảnh N.P
Tang vật vụ án. Ảnh N.P

Trước đó, anh  Nguyễn Hữu Q. (trú tổ 13, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) mang một giấy đăng ký kết hôn, một sổ hộ khẩu đến UBND phường Hòa Khê để đăng ký khai sinh cho con thì cán bộ ở bộ phận 1 cửa phát hiện giấy tờ giả nên báo cho cơ quan Công an.

Tại cơ quan Công an, anh Q. cho biết đang sinh sống như vợ chồng với chị T. (ngụ phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) thì có con, nhưng chưa có giấy đăng ký kết hôn. Do đó, anh Q. lên mạng xã hội, liên hệ với một tài khoản Zalo tên Phạm Thúy sau đó làm 1 giấy đăng ký kết hôn, 1 hộ khẩu với giá 6,5 triệu đồng. Qua giám định, ngày 27-5-2020, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố xác định giấy đăng ký kết hôn và sổ hộ khẩu nói trên là giả.

Sau đó, lãnh đạo Công an quận Thanh Khê chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận xác lập chuyên án đấu tranh. Đến cuối tháng 5-2020, lực lượng Cảnh sát Hình sự làm rõ tài khoản Zalo Phạm Thúy tên là Phạm Hoài Th. (có địa chỉ tại phường 4, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh).

Đến ngày 9-6, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê phối hợp với Công an quận Bình Tân) thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Hoài Th. Khám xét nơi ở của Th. tại K47/39 Thăng Long, phường 4, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ giả mạo, gồm 29 tài liệu giả mạo bản gốc và 54 bản sao y.

Đến ngày 10-6, Cơ quan Công an tiếp tục tạm giữ mắt xích phía trên Th. trong đường dây làm giấy tờ giả là Nguyễn Tấn L. Khám xét chỗ ở của L. tại phường 15 quận Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh), lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ 4 con dấu, 84 văn bằng tài liệu giả. Cùng thời điểm trên, Cơ quan Công an cũng tạm giữ Phạm Thiên Ph. là một đối tượng khác có giao dịch làm giấy tờ giả trực tiếp với Nguyễn Tấn L., thu giữ 11 văn bằng giả.

Qua đấu tranh, Công an quận Thanh Khê xác định đối tượng trực tiếp cung cấp tài liệu, giấy tờ giả để L. và các mắt xích phía dưới tiêu thụ chính là Phạm Văn Đ. Ngày 11-6, Công an quận Thanh Khê đã bắt giữ Đ.. Khám xét nơi ở của Đ. tại phường An Phú Đông, quận 12 (Thành phố Hồ Chí Minh), lực lượng Công an thu giữ 41 con dấu tròn của các cơ quan tổ chức, 240 giấy tờ tài liệu các loại làm giả, trong đó có 1 thẻ nhà báo, 200 phôi giấy các loại và 1 số dụng cụ để sản xuất tài liệu giả.

Tuy nhiên, Đ. cũng được xác định chỉ là một mắt xích trong đường dây lớn hơn và mới bắt đầu tự sản xuất các loại tài liệu, giấy tờ giả mạo. Ngày 12-6, các đối tượng này đã được di lý về Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Hiện Công an quận Thanh Khê đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.