Cảm hóa bằng mô hình '3 trong 1'

.

Nhờ áp dụng mô hình “3 trong 1” (3 cựu chiến binh giúp 1 cháu), những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Hòa Vang đã trực tiếp kèm cặp, cảm hóa giáo dục, giúp đỡ hàng trăm đối tượng thanh, thiếu niên lần đầu sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho các cháu được đến trường, học nghề, tìm việc làm và phấn đấu để tiến bộ.

Hội Cựu chiến binh huyện Hòa Vang tổ chức hội nghị tuyên truyền cho cán bộ Hội cơ sở về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Ảnh: XUÂN DŨNG
Hội Cựu chiến binh huyện Hòa Vang tổ chức hội nghị tuyên truyền cho cán bộ Hội cơ sở về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Ảnh: XUÂN DŨNG

Anh T. V. N. (SN 1989, thôn Yến Nê 2, xã Hòa Tiến) là một trong nhiều người được Hội Cựu chiến binh huyện nhận giúp đỡ, cảm hóa thành công năm 2018. Trước đây, anh mở 1 tiệm sửa mô-tô nhỏ, tuy nhiên do thường xuyên tụ tập, ăn nhậu với bạn bè xấu nên không may vướng vào con đường nghiện ngập ma túy chỉ sau 1 lần thử.

Nhờ sự tận tâm, kiên trì của các cựu chiến binh huyện, xã với mô hình 3 trong 1 (1 cán bộ Hội Cựu chiến binh huyện, 1 Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã và 1 Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn kèm cặp 1 đối tượng), anh N. đã quay về với cuộc sống tích cực, từ bỏ hết tệ nạn xã hội để chăm lo làm ăn. Anh còn được Hội Cựu chiến binh huyện hỗ trợ 3 triệu đồng để trang bị thêm đồ nghề sửa xe, từ đó cuộc sống anh cũng dần được ổn định.

Tương tự anh N., anh Nguyễn Vinh Lênh (SN 1995, thôn Hòa Khê, xã Hòa Sơn) vốn là một thanh niên ngoan, sau một lần đi chơi cùng bạn bè, anh bị lôi kéo sử dụng ma túy đá. Năm 2018, anh được Hội Cựu chiến binh huyện nhận cảm hóa, giúp đỡ 6 triệu đồng để học bằng lái ô-tô. Đến nay, anh đã ổn định cuộc sống với công việc lái xe tải, thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng. “Ban đầu chưa hiểu rõ việc làm của các chú cựu chiến binh, thấy hơi phiền.

Dần dần mới thấy các chú quá kiên trì, quyết tâm cảm hóa mình, giúp mình tự cảm nhận thấy sự tận tậm, chân thành trong lời nói, hành động, từ đó mình thực sự cảm phục các chú. Nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ của các chú cựu chiến binh chắc rằng mình sẽ không có được cuộc sống như hôm nay. Để không phụ lòng các chú và mọi người, mình hạ quyết tâm không bao giờ quay lại con đường tăm tối đó nữa, hy vọng sẽ không còn ai lầm lỡ như vậy”, anh Lênh xúc động chia sẻ.

Trong giai đoạn 2016-2019, Hội Cựu chiến binh huyện Hòa Vang được Hội Cựu chiến binh thành phố và UBND huyện Hòa Vang giao tiếp nhận cảm hóa, quản lý 94 thanh, thiếu niên sử dụng trái phép ma túy lần đầu; mỗi đối tượng sẽ được theo dõi sự tiến bộ trong vòng 12 tháng. Bằng mô hình “3 trong 1” với phương châm chính 3 gặp, 4 biết (3 gặp: gặp gỡ gia đình, gặp gỡ địa phương nắm chắc tình hình của đối tượng, gặp trực tiếp đối tượng nắm tâm tư nguyện vọng; 4 biết: biết cụ thể hoàn cảnh gia đình, biết tâm tư nguyện vọng của đối tượng, biết bạn bè của đối tượng, biết quyết tâm sửa chữa của đối tượng), Hội Cựu chiến binh huyện đã cảm hóa, giúp đỡ 87 đối tượng (đạt 93%) quay về với cuộc sống lành mạnh, rời xa hẳn tệ nạn xã hội và cố gắng vươn lên trong cuộc sống, những đối tượng chưa tiến bộ được giữ danh sách để tiếp tục cảm hóa những năm sau. Năm 2020, Huyện Hội được UBND huyện giao cảm hóa 12 đối tượng, tuy chưa kết thúc thời gian theo dõi nhưng qua kiểm tra, theo dõi hàng tháng, các đối tượng đều có sự tiến bộ rõ rệt.

Theo ông Trần Đình Thuyên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hòa Tiến, việc khó nhất trong khâu cảm hóa, giúp đỡ những đối tượng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy lần đầu là hầu hết các gia đình đối tượng đều che giấu, muốn tự thay đổi con mình. Khó khăn tiếp theo là các đối tượng đều mang tâm lý ngại tiếp xúc, mặc cảm nên rất khó tiếp cận. “Để tiếp cận nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư của các đối tượng trên, cán bộ Hội phải tới nhà nhiều lần, có đối tượng phải tới nhà 5 lần mới gặp được.

Chủ yếu đến vào buổi tối để các đối tượng có mặt ở nhà. Khi đã tiếp cận được, chúng tôi sẽ tiến hành phân tích cho gia đình và đối tượng biết tác hại của ma túy, trách nhiệm cảm hóa, giúp đỡ những trường hợp này là của cộng đồng chứ không riêng gì ai. Sau đó, dùng tình cảm, sự chân thành của mình để phối hợp với gia đình cùng theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng đối tượng để có sự hỗ trợ phù hợp”, ông Trần Đình Thuyên chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hòa Vang Nguyễn Hữu Tính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Hội Cựu chiến binh thành phố, Huyện Hội đã xây dựng kế hoạch, phân công đến 11 cơ sở Hội trên địa bàn quản lý, giúp đỡ các thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu có cơ hội học nghề, hỗ trợ phương tiện sinh kế để các đối tượng ổn định cuộc sống. Hằng năm tổ chức 2 buổi sinh hoạt chuyên đề về tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội cho cán bộ Hội, từ đó chỉ đạo các cơ sở Hội chủ động triển khai công tác vận động, tuyên truyền tại địa phương.

XUÂN DŨNG
 

;
;
.
.
.
.
.