CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÔNG AN THÀNH PHỐ LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2020-2025

"Quả đấm thép" tội phạm hình sự

.

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố trở thành “quả đấm thép” đối với tội phạm. Khi vụ án xảy ra, lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để khám nghiệm, điều tra, truy xét, đưa đối tượng ra trừng trị trước pháp luật, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Đại tá Trần Mưu (giữa) khen thưởng cho Phòng Cảnh sát Hình sự về phá thành công vụ án cho vay nặng lãi quy mô lớn. 		  	              Ảnh: NGỌC PHÚ
Đại tá Trần Mưu (giữa) khen thưởng cho Phòng Cảnh sát Hình sự về phá thành công vụ án cho vay nặng lãi quy mô lớn. Ảnh: NGỌC PHÚ

Thượng tá Trần Nam Hải, Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố cho biết, trong thời gian qua, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, với tính chất manh động, liều lĩnh, nhất là tội phạm giết người, cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp, bảo kê, đòi nợ thuê và tệ nạn xã hội. Các băng nhóm hoạt động phạm tội có xu hướng liên kết giữa các vùng miền và có sự đan xen giữa tội phạm kinh tế, ma túy, hình sự để gây án.

Để ngăn chặn các loại tội phạm, giữ bình yên cho thành phố, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự xác định phòng ngừa tội phạm là một trong các biện pháp nghiệp vụ quan trọng và có ý nghĩa trước mắt cũng như lâu dài, vì vậy, đã tập trung chỉ đạo các đội nghiệp vụ và lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản. Trong đó, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, địa bàn giáp ranh, các đối tượng hình sự nguy hiểm; tổ chức rà soát, lên danh sách các băng nhóm tội phạm, đường dây tệ nạn xã hội, xác lập chuyên án đấu tranh triệt xóa.

Đặc biệt, lực lượng hình sự thường xuyên rà soát, lên danh sách các băng nhóm, theo dõi quản lý chặt chẽ, lập án đấu tranh với các băng nhóm lưu manh, chuyên nghiệp, các đối tượng sử dụng vũ khí “nóng” để gây án, các đối tượng hoạt động lưu động, côn đồ hung hãn. Đồng thời, kiên quyết không để tội phạm lộng hành, hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở nắm chắc tình hình tội phạm hình sự tại các tuyến, địa bàn trọng điểm như cảng cá Thọ Quang, chợ đầu mối Hòa Cường, tuyến quốc lộ 1A; các đối tượng có hành vi đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, cướp giật, trộm cắp tài sản, cho vay lãi nặng, tổ chức cờ bạc. Kết quả, trong 5 năm qua, Phòng Cảnh sát Hình sự đã thụ lý điều tra 259 vụ/581 bị can (có 111 vụ án giết người).

Điển hình, ngày 15-7-2020, Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an thành phố triệt phá một tổ chức đánh bạc qua mạng Internet với quy mô hàng chục triệu USD do Trần Viết Nghĩa (34 tuổi, trú quận Hải Châu) cầm đầu. Tài liệu thu thập được từ đầu năm 2020 đến nay, các đối tượng đã sử dụng các tài khoản để tổ chức đánh bạc và đánh bạc với số tiền hơn 32 triệu USD (trên 600 tỷ đồng). Khám xét khẩn cấp nhà các đối tượng chủ chốt, Công an thu giữ 2 tỷ đồng tiền mặt, 3 ô-tô, 20 điện thoại di động cùng hơn 4.000 trang tài liệu thể hiện cho việc giao dịch đánh bạc...  

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, những năm qua, nỗ lực của toàn lực lượng Công an thành phố, trong đó có sự đóng góp những chiến công lớn của Phòng Cảnh sát Hình sự đã kịp thời làm giảm các loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Tuy nhiên, trong thời gian đến, do tác động của tình hình tội phạm trong nước, tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố tiếp tục có những diễn biến phức tạp, vì vậy, Ban Giám đốc Công an thành phố tiếp tục yêu cầu Phòng Cảnh sát Hình sự nắm chắc tình hình để chủ động, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố có kế hoạch để chỉ đạo phòng ngừa và trấn áp quyết liệt tội phạm hình sự; chủ động nắm chắc mọi diễn biến, phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của bọn tội phạm hình sự, đề xuất Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố có kế hoạch chỉ đạo mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, xóa các tụ điểm nóng về hình sự, không để hình thành phức tạp, kéo dài nhằm góp phần thực hiện mục tiêu “giảm phạm pháp hình sự, giảm các loại án nghiêm trọng, không để xảy ra tội phạm giết người cướp tài sản xảy ra trên địa bàn thành phố để Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến an toàn cho du khách trong và ngoài nước”.

Với những nỗ lực của Phòng Cảnh sát Hình sự trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Nổi bật, Thủ tướng tặng 5 bằng khen, Bộ Công an tặng 38 bằng khen, Thành ủy, UBND thành phố tặng 67 bằng khen, Giám đốc Công an thành phố tặng 117 giấy khen, các ngành khác tặng 2 giấy khen...

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.