Vụ khởi tố về tội cướp tài sản: Hai bị cáo nhận 8 năm tù giam

.

ĐNO - Sau 4 ngày diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Cướp tài sản”, ngày 30-6, TAND huyện Hòa Vang tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Hoa (57 tuổi, trú quận Thanh Khê) và Phạm Tiến Đạt (26 tuổi, trú quận Hải Châu), mỗi bị cáo 4 năm tù về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự.

sgv
Hai bị cáo Hoa và Đạt bị Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang tuyên 8 năm tù về tội "Cướp tài sản". Gia đình các bị cáo khẳng định sẽ kháng cáo. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trước đó, Báo Đà Nẵng ngày 10-4-2020 đăng bài viết “Vụ khởi tố về tội “Cướp tài sản”: Chờ kết luận cuối cùng”, phản ánh nội dung đơn kêu cứu của ông Nguyễn Thành Quang (57 tuổi, trú quận Thanh Khê) cho rằng cơ quan chức năng khởi tố, tạm giam và truy tố vợ ông là bà Nguyễn Thị Hoàng Hoa (57 tuổi) về tội “Cướp tài sản” là oan sai và kết luận vụ án chưa đúng bản chất sự việc.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa sơ thẩm, cả hai nhân chứng đều vắng mặt, trong đó nhân chứng Nguyễn Ngọc Bốn (trú huyện Hòa Vang) được xác định không có mặt tại địa phương.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Hoa và Đạt liên tục kêu oan, đồng thời đều khai nhận khi gặp bà Sương trên đường vào chiều 25-8-2019 thì dừng lại nói chuyện trả nợ chứ không đánh bà Sương (bà Sương nợ bà Hoa 5 triệu đồng). Mục đích của bà Hoa là lấy lại số tiền bà Sương thiếu nợ chứ không phải cướp. Bà Hoa cũng cho rằng, lúc lấy 1,5 triệu đồng, bà còn thối trả lại cho bà Sương 13.000 đồng tiền lẻ. Bà Sương xin lại 700.000 đồng nhưng bà Hoa không đồng ý vì sợ bà Sương tiếp tục trốn tránh, không trả nợ. Còn Đạt khẳng định, mình chỉ tay vào mặt bà Sương vì bực tức chứ không đánh bà Sương để bà Hoa lấy tiền.

Theo cả ba luật sư bào chữa cho hai bị cáo, việc bà Hoa và Đạt lấy tiền của bà Sương là vấn đề dân sự, do bà Sương nợ tiền bà Hoa. Các luật sư cho rằng, Viện KSND huyện Hòa Vang truy tố hai bị cáo về tội “Cướp tài sản” là không đúng bản chất thực tế, còn những điểm mâu thuẫn trong lời khai của các nhân chứng...

Sau khi phân tích, nghị án, Hội đồng xét xử kết luận: Căn cứ các lời khai của bị cáo, bị hại và nhân chứng cho thấy bà Hoa và Đạt đủ yếu tố cấu thành hành vi “Cướp tài sản” khi dùng vũ lực, đe dọa bà Sương để lấy tiền. Do cả hai thiếu thành khẩn nên không áp dụng tình tiết giảm nhẹ và tuyên phạt 4 năm tù giam cho mỗi bị cáo.

Người thân và luật sư của hai bị cáo bức xúc cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

ĐẮC MẠNH

;
;
Tin liên quan
    .
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích