Xét xử vụ án DAB - giai đoạn 2: Trần Phương Bình bị đề nghị thêm án chung thân

.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án chung thân về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN

Ngày 2-7, phiên tòa xét xử bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - DAB) và 11 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản," gây thiệt hại cho DAB hơn 8.827 tỉ đồng tiếp tục sau 3 ngày tạm nghỉ. 

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được sự phân công thực hành quyền công tố của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đã phát biểu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Phát biểu quan điểm tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát khẳng định, bị cáo Trần Phương Bình là chủ mưu của vụ án, là người chỉ đạo các bị cáo trong vụ án và các đối tượng liên quan thực hiện các hành vi phạm tội xuyên suốt toàn bộ vụ án.

Trong khoảng thời gian từ năm 2007 - 2013, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo trong vụ án và các đối tượng liên quan thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, gây thiệt hại cho DAB hơn 8.827 tỉ đồng.

Trong đó, riêng việc cho 4 nhóm khách hàng gồm các Công ty Hiệp Phú Gia và Công ty Thái Thịnh (gọi tắt là nhóm TTC), Đồng Tiến, nhóm M&C, Tân Vạn Hưng vay, gây thiệt hại cho ngân hàng 8.751 tỉ đồng. Bị cáo Bình đã bàn bạc với các nhóm khách hàng gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần vốn Thái Thịnh (TTC) Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C Phùng Ngọc Khánh... để dùng nhiều pháp nhân vay tiền của DAB.

Ngoài ra, Trần Phương Bình đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 75,6 tỉ đồng, khi nhờ một số cá nhân đứng tên vay tiền tại DAB rồi chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu, nộp khống, chiếm đoạt của DAB số tiền này nhằm trả các khoản nợ.

Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, hành vi của Trần Phương Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB bị lỗ lũy kế 31.076 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25.451 tỉ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47.011 tỉ đồng. Hậu quả từ sai phạm của bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm vô cùng lớn.

Đại diện Viện kiểm sát cũng nhắc lại giai đoạn 1 của vụ án, Trần Phương Bình và 25 đồng phạm đã có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái quy định gây thiệt hại cho DAB 3.608 tỉ đồng và Trần Phương Bình đã phải nhận mức án chung thân. Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử lưu tâm vấn đề này khi lượng hình.

Từ những lập luận trên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án chung thân về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Ông Bình phải bồi thường về số tiền 75,6 tỉ đồng đã chiếm đoạt và hơn 3.139 tỉ đồng thiệt hại cho khoản vay của nhóm khách hàng TTC. Đồng thời, Viện kiểm sát đề nghị tòa dành quyền khởi kiện cho ông về dân sự đối với các cá nhân liên quan đến khoản vay trên.

Đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh, đại diện Viện kiểm sát cho rằng bị cáo đã bàn bạc, thông đồng với Trần Phương Bình trong việc cho vay sai quy đinh với nhóm khách hàng M&C. Bị cáo Khánh đã giúp sức tích cực cho Trần Phương Bình trong việc tạo lập hồ sơ khống, dùng pháp nhân của nhiều công ty không đủ điều kiện vay vốn đứng tên vay vốn, gây thiệt hại cho DAB hơn 3.949 tỉ đồng.

Nhận định vai trò của bị cáo này chỉ sau Trần Phương Bình trong vụ án, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phùng Ngọc Khánh mức án từ 18 đến 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", đồng thời bồi thường số tiền hơn 3.949 tỉ đồng cho DAB.

Đối với 10 bị cáo còn lại là các cán bộ ngân hàng DAB, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án tương xứng với vai trò, hành vi phạm tội của từng bị cáo, với mức án từ thấp nhất là 2-3 năm tù treo đến cao nhất 7 - 8 năm tù giam, cùng về tội danh trên.

Về xử lý tài sản kê biên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục giao quyền quản lý 17 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Thành phố Hồ Chí Minh cho DAB, quản lý 11 tài sản đang thế chấp tại DAB của các cá nhân liên quan. Đề nghị tiếp tục kê biên đối với các tài sản mà Trần Phương Bình và các đối tượng liên quan đã cầm cố, thế chấp tại DAB để đảm bảo khoản vay cho Công ty Hiệp Phú Gia và tiếp tục phong tỏa các giao dịch chuyển nhượng đối với 5 bất động sản để đảm bảo nghĩa vụ dân sự cho nhóm khách hàng Tân Vạn Hưng. Đối với 250 tỉ đồng mà Công ty Ba Son đã nộp lại ngày 17/4, đề nghị tiếp tục tạm giữ để đảm bảo trách nhiệm thi hành án của bị cáo Trần Phương Bình.

Phiên tòa bước sang phần tranh luận với phần bào chữa của các luật sư.

Theo TTXVN

 

;
;
.
.
.
.
.