NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG, CHỐNG MA TÚY (26-6)

Không khoan nhượng với tội phạm ma túy

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Đại tá Trần Mưu (ảnh), Phó Giám đốc Công an thành phố khẳng định, lãnh đạo Công an thành phố không cho phép lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn thành phố bằng lòng, thỏa mãn trước những kết quả đạt được. Ngược lại, lực lượng luôn ở tư thế sẵn sàng chiến đấu, quyết không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

* Diễn biến tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2020 như thế nào, thưa Đại tá?

- Do ảnh hưởng của tình hình tội phạm ma túy thế giới, khu vực và trong nước, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố trong những năm qua diễn biến phức tạp.

Bước vào năm 2020, Ban Giám đốc Công an thành phố đã đưa ra nhận định, đánh giá, dự báo tình hình, nhất là tội mua bán, vận chuyển ma túy để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn. Qua phân tích cho thấy, nguồn ma túy chủ yếu ở các tỉnh Bắc Trung bộ, Thành phố Hồ Chí Minh về Đà Nẵng.

Đối tượng phạm tội về ma túy có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi như: Mở công ty, hàng quán làm bình phong che giấu hoạt động phạm tội, lợi dụng dịch vụ ngân hàng, dịch vụ vận tải để giao nhận tiền và ma túy, lợi dụng dịch vụ cho thuê lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho thuê trọ để núp bóng hoạt động. Đáng chú ý là nhiều trường hợp sử dụng nhiều loại công cụ, hung khí nguy hiểm như súng bắn đạn su, súng tự chế, kiếm, mã tấu, dao bấm, bình xịt hơi cay và sẵn sàng tấn công khi gặp lực lượng truy bắt.

Bên cạnh đó, tình hình sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng, trong đó, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp là phổ biến. Đáng chú ý, tình trạng sử dụng cỏ Mỹ chứa chất ma túy mới với tên gọi XLR11 có tính độc hại cao, nguồn gốc từ nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc) gia tăng trong giới trẻ, trong đó có học sinh, sinh viên. Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng sử dụng ma túy dạng tem giấy ở trong lứa tuổi này.

* Trước diễn biến tình hình tội phạm mua túy phức tạp như trên, thời gian qua, Công an thành phố triển khai các biện pháp đấu tranh như thế nào?

- Xác định đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của lực lượng Công an, do đó, ngay từ đầu năm 2020, Ban Giám đốc Công an thành phố đã có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo lực lượng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm ma túy; trong đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tập trung đánh mạnh, đánh trúng vào các đường dây mua bán lớn từ các tỉnh phía Bắc miền Trung, từ Thành phố Hồ Chí Minh thẩm lậu vào thành phố; các lực lượng ma túy Công an các quận, huyện tập trung bắt giữ kịp thời các vụ mua bán ma túy, không để hình thành các tụ điểm, các chân rết.

Cạnh đó, phối hợp với Biên phòng, Hải quan triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma túy qua đường hàng không, cảng biển. Trước sự manh động của tội phạm ma túy, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm đã hết sức nỗ lực, mưu trí, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh. Kết quả, 6 tháng đầu năm, toàn lực lượng đã điều tra, khám phá 156 vụ, bắt 221 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật ma túy như heroin, ma túy đá, cần sa, cỏ mỹ, thuốc lắc...

* Để góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình thành phố “5 không”, “Thành phố 4 an”, những chủ trương, biện pháp của lực lượng Công an thành phố trong thời gian đến là gì?

Lãnh đạo Công an thành phố không cho phép lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn thành phố bằng lòng, thỏa mãn trước những kết quả đạt được, mà luôn ở tư thế sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, sẽ không bao giờ khoan nhượng với tội phạm ma túy.

Lực lượng Công an thu giữ tang vật trong một vụ án.   				                       Ảnh: NGỌC PHÚ
Lực lượng Công an thu giữ tang vật trong một vụ án. Ảnh: NGỌC PHÚ

Để công tác đấu tranh với tội phạm ma túy hiệu quả, Giám đốc Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy từ thành phố đến quận, huyện tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, triệt xóa đường dây tội phạm ma túy lớn thẩm lậu vào thành phố và các đầu mối bán ma túy nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố, không để hình thành các địa bàn, tụ điểm ma túy phức tạp.

Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, kiểm danh, kiểm diện các đối tượng có tiền án, tiền sự ma túy, nhất là số đối tượng nghiện ma túy; tăng cường quản lý địa bàn, đối tượng nghiện ở nơi cư trú để chủ động nắm tình hình, đồng thời phát hiện, xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Song song với đấu tranh, Công an thành phố cũng tập trung chỉ đạo lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các đối tượng, trong đó chú trọng đến tác hại của việc sử dụng ma túy. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn các ngành, các cấp, phối hợp tuyên truyền cho toàn thể nhân dân, trong đó tập trung vào thanh niên, học sinh, sinh viên.

Đặc biệt, cần quan tâm gặp gỡ, cảm hóa giáo dục đối tượng sau cai nghiện; tiến hành giáo dục, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho đối tượng này nhằm tạo điều kiện cho họ có việc làm, thu nhập ổn định, tránh tái nghiện và không tham gia vào các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy... Nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chúng tôi hy vọng tình hình ma túy trong thời gian đến sẽ được kiểm soát, kiềm chế, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình, mục tiêu thành phố “5 không” và Chương trình “Thành phố “4 an”.

NGỌC PHÚ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.