'Tác dụng kép' từ chương trình an sinh xã hội

.

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội của thành phố đạt nhiều kết quả ấn tượng, tạo nên “tác dụng kép” trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội khi nhiều người được cộng đồng cảm hóa, giúp đỡ đã trở thành công dân tốt, có công việc ổn định.

Lãnh đạo UBND phường Hải Châu I gặp mặt động viên và tặng quà cho thanh, thiếu niên đã 3 năm không bị tái nghiện năm 2019. Ảnh: T.S
Lãnh đạo UBND phường Hải Châu I gặp mặt động viên và tặng quà cho thanh, thiếu niên đã 3 năm không bị tái nghiện năm 2019. Ảnh: T.S

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố, tỷ lệ hộ nghèo còn sức lao động theo chuẩn thành phố từ năm 2016 đến nay duy trì được mức giảm trung bình 2,66%/năm; số hộ nghèo còn sức lao động theo chuẩn thành phố trung bình mỗi năm giảm 1,13%. Dự kiến đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn sức lao động là 2,04%. Như vậy, so với mục tiêu của Đề án giảm nghèo thành phố giai đoạn 2016 - 2020, thành phố đã về đích trước hai năm. 

Để có kết quả này, trong 5 năm qua, thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ gần 21.000 hộ thoát nghèo, cải thiện đời sống cho hơn 33.000 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Đặc biệt, với chương trình “4 an”, hàng năm có hơn 40.000 người được đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động. Thành phố dành hơn 650 tỷ đồng để xây dựng 2.588 căn hộ, nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp, người hưởng bảo trợ xã hội...

Chia sẻ về những kết quả này, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thái Đình Hoàng cho rằng, đó không chỉ là những con số đơn thuần, mà qua đó còn thể hiện tính nhân văn trong các chủ trương, chính sách của thành phố. Bởi, nếu thành phố không có những chính sách giảm nghèo, nhà ở xã hội, trợ cấp thất nghiệp, tạo việc làm... thì sẽ có nhiều người yếu thế trong xã hội lâm vào cảnh khó khăn hơn.

Điều này càng đáng lo ngại nếu rơi vào lứa tuổi thanh thiếu niên, dễ nảy sinh tình trạng “nhàn cư vi sinh bất thiện”... Theo đó, hàng ngàn lượt thanh, thiếu niên đã được trở lại trường học, được đào tạo và giải quyết việc làm, được đưa đi cai nghiện tập trung... Đa phần trong số đó đều trở thành công dân tốt, có cuộc sống ổn định, qua đó góp phần phòng chống tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, thành phố làm khá tốt công tác xử lý người lang thang, lang thang xin ăn biếng tướng. Trong 5 năm qua, thành phố đã phát hiện, xử lý 1.156 trường hợp, trong đó chỉ  có 140 trường hợp của thành phố, còn lại là người từ các địa phương khác đến. Kết quả này góp phần vào công tác ngăn ngừa tình trạng người từ các địa phương đến gây rối trật tự, lập nhóm tổ chức “chăn dắt” người ăn xin trên địa bàn. Đặc biệt, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy cũng đạt kết quả tốt khi đã đưa gần 3.500 lượt người đi cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng; qua đó giúp 2.466 người hoàn thành chương trình cai nghiện trở về hòa nhập cộng đồng.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Lương Vĩnh Thái, đây là những con số rất ý nghĩa, giúp thành phố thu gom những người nghiện về một nơi để cai nghiện, đồng thời chặn đứng vi phạm pháp luật mà những người nghiện thường vi phạm như tổ chức mua bán trái phép chất cấm, cướp giật hoặc gây án để có tiền đáp ứng nhu cần sử dụng ma túy.

Ở góc độ người thụ hưởng trực tiếp các chính sách về an sinh xã hội của thành phố, anh  N. C. S, ở phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu), người từng 3 lần bị bắt và đưa đi cai nghiện bắt buộc (thời gian gần đây anh là cộng tác viên tuyên truyền về phòng, chống ma túy đắc lực cho Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố) chia sẻ: “Tôi may mắn được đưa đi cai nghiện sớm. Không những vậy, khi hoàn thành chương trình cai nghiện tập trung, địa phương còn quan tâm theo sát, tìm hiểu nguyện vọng, sở trường để giới thiệu việc làm cho tôi. Bây giờ, tôi không chỉ sống được với nghề sơn vôi mà còn thường xuyên tạo việc làm cho 4-5 người đồng cảnh ngộ”.

Phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng là cuộc chiến khó khăn và khó nói được hồi kết. Tuy nhiên, với chủ trương, chính sách đúng đắn và những chương trình an sinh xã hội giàu tính nhân văn, chúng ta có cơ sở để hy vọng cái tốt sẽ luôn chế ngự cái xấu, để người dân thành phố luôn có được cuộc sống an bình.

T.S

;
;
.
.
.
.
.