Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

.

Bảo đảm bình yên cho nhân dân luôn là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp chính quyền địa phương quận Liên Chiểu trong thời gian qua, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân, tạo thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Công tác tuần tra được Công an phường Hòa Khánh Nam triển khai quyết liệt.Ảnh: HÀN NGUYÊN
Công tác tuần tra được Công an phường Hòa Khánh Nam triển khai quyết liệt.Ảnh: HÀN NGUYÊN

Không để hình thành “điểm nóng”

Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu cho biết, năm 2020 có nhiều sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng. Vì vậy, công tác bảo đảm an ninh trật tự luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an quận đặt lên hàng đầu, đồng thời xem đây là một trong số những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên chỉ đạo, thực hiện. Theo Đại tá Nguyễn Văn Hoa, các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Công an quận và Công an các phường, Đồn Công an khu công nghiệp đã chủ động nắm tình hình, triển khai công tác nghiệp vụ, qua đó giữ vững an ninh chính trị, không để hình thành “điểm nóng”. Công an các đơn vị trực thuộc đã duy trì, nắm chắc tình hình an ninh đối ngoại, đối nội cũng như an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa, tư tưởng, kinh tế, tôn giáo; thường xuyên kiểm tra nghiệp vụ, quản lý nghiệp vụ hoạt động của số đối tượng chuyên án, đối tượng chính trị, cực đoan, khiếu kiện..., qua đó chủ động phương án đối phó.

Trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm, Công an các đơn vị trực thuộc đã tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, quản lý địa bàn, đối tượng; tăng cường đấu tranh, điều tra, khám phá các đường dây, tổ chức tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường. Nổi bật là đã khám phá thành công chuyên án 286T, triệt phá đường dây tổ chức mua bán ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn quận, thu 1.200 viên ma túy tổng hợp và hơn 100g ma túy dạng đá; bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ 1,6 tỷ đồng, nhiều tài sản có giá trị và tang vật khác vào ngày 16-10. Hay vụ 9 đối tượng đánh bạc trái phép dưới hình thức “phỏm” và “binh 9 lá” tại quán cà phê Lucky (tuyến đường Phạm Như Xương, phường Hòa Khánh Nam) ngày 14-9…

Đại tá Nguyễn Văn Hoa cho biết, thời gian đến lãnh đạo Công an quận chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được; bám sát các kế hoạch, phương án đã triển khai; đồng thời chủ động nắm tình hình, đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị, địa phương. Trong đó, tập trung nắm chắc tình hình an ninh, quản lý chặt các đối tượng chính trị, cực đoan, hoạt động trên không gian mạng, không để các đối tượng lợi dụng xuyên tạc, chống phá. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa; tuần tra, kiểm soát phòng, chống tội phạm 24/24 giờ, ngăn ngừa các điều kiện làm phát sinh, gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ là một trinh sát viên trên mặt trận phòng, chống tội phạm

Theo Thiếu tá Vũ Minh Nghĩa, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hải Vân, quận Liên Chiểu là cửa ngõ của thành phố về phía bắc, là địa bàn khá phức tạp, tập trung nhiều trường đại học lớn và 2 khu công nghiệp lớn, thu hút rất nhiều người ngoài địa phương đến học tập, lao động. Trên địa bàn quận còn có Bến xe Trung tâm, đường biển, đường sắt, tập trung nhiều nguồn hàng thông thương, là điều kiện cho các loại hình tội phạm thực hiện hành vi phạm tội trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và ẩn nấp để trốn truy nã, mua bán trái phép các chất ma túy…

Theo Thiếu tá Vũ Minh Nghĩa, xác định mỗi cán bộ, chiến sĩ là một trinh sát viên trên mặt trận phòng, chống tội phạm, thời gian qua, Đồn Biên phòng Hải Vân đã tập trung mọi nỗ lực để đấu tranh, phòng, chống tội phạm có hiệu quả. Trên mặt trận phòng, chống ma túy, phối hợp với các lực lượng chức năng, từ đầu năm đến nay, đồn đã phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng buôn bán ma túy, như phát hiện và thu giữ 156 viên ma túy tổng hợp, bắt giữ Nguyễn Như Trai vào ngày 1-4; bắt 2 đối tượng vận chuyển ma túy, thu giữ 1kg nghi ma túy đá vào ngày 13-10…

Hồi tháng 3, Đồn Biên phòng Hải Vân phát hiện, bắt giữ 3 vụ liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại; tạm giữ 45 cây thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc; 29 thùng chứa hơn 200.000 khẩu trang không nhãn hiệu, 50 can nhựa chứa 1.400 lít chất lỏng (nghi dầu DO) không rõ xuất xứ. Đây là thành tích trong thực hiện Kế hoạch số 217/KH-BCH ngày 6-2-2020 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố về việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020. “Cái khó là lực lượng của đồn mỏng, dàn trải trên nhiều mặt trận phòng, chống tội phạm, nên có lúc còn thiếu hiệu quả. Từ nay đến cuối năm là thời điểm tình hình an ninh chính trị diễn biến phức tạp, đồn đã có kế hoạch, chủ động công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm liên quan đến ma túy và buôn lậu, gian lận thương mại”, Thiếu tá Vũ Minh Nghĩa cho hay. 

Trung tá Lê Văn Tín, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam cho biết, trước đây địa phương có tình hình vi phạm pháp luật tương đối cao, nhất là hành vi đánh bạc, trộm cắp, ma túy. Quyết tâm quét sạch tội phạm trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, Công an phường đã xử lý hành chính 19 vụ với 78 đối tượng; phạt tiền 114 triệu đồng; khởi tố hình sự 4 vụ, 17 đối tượng. Về tội phạm ma túy, đã xử lý hành chính 28 vụ, 54 đối tượng. Đặc biệt, thời điểm Covid-19 bùng phát, lực lượng tuần tra 8394 phường Hòa Khánh Nam đã phát hiện và bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản lớn. Với nỗ lực này, tổ tuần tra 8394 phường đã được lãnh đạo Công an thành phố khen thưởng. “Từ nay đến cuối năm là thời điểm hoạt động tội phạm có nguy cơ tăng cao, Công an phường đã có phương án tăng cường tuần tra theo tổ 8394, tuần tra có vũ trang để trấn áp tội phạm”, Trung tá Lê Văn Tín nói.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.