Cần giải pháp đồng bộ để hạn chế mại dâm

.

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống mại dâm trên địa bàn thành phố được thực hiện tích cực, đồng bộ. Các địa phương, đơn vị đã xây dựng một số phong trào, mô hình như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; phong trào “Tuổi trẻ chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội” của Đoàn Thanh niên thành phố; phong trào “Xây dựng xã, phường không có tệ nạn xã hội” do UBND các địa phương phát động; mô hình “Phòng ngừa phụ nữ có nguy cơ dẫn đến hoạt động mại dâm và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS” của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội... Các phong trào, mô hình nói trên đã góp phần nâng cao trách nhiệm phòng ngừa tác hại của tệ nạn mại dâm và nhận được sự đồng thuận trong việc đấu tranh với các tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng.

Ngoài ra, để góp phần hạn chế các trường hợp phụ nữ nguy cơ cao bước vào con đường mại dâm do chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định..., trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã giải ngân Quỹ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển” với số tiền hơn 140 tỷ đồng cho hơn 6.800 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, phụ nữ khó khăn có thu nhập thấp để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và tăng thu nhập cho hộ gia đình, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thành phố đã thiết lập mạng lưới các phòng khám bệnh nhằm giới thiệu, chuyển gửi phụ nữ bán dâm, nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới và các đối tượng có hành vi nguy cơ cao khác tiếp cận sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu... Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, qua đó, đã kiềm chế được sự phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, công tác đấu tranh ngăn chặn tuy được quan tâm thực hiện nhưng số vụ việc được phát hiện, xử lý còn ít. Công tác kiểm tra còn chưa chặt chẽ, chưa đáp ứng yêu cầu do vậy nhiều cơ sở còn vi phạm các quy định của Nhà nước, hoặc tái phạm nhiều lần. Công tác truyền thông về phòng, chống mại dâm tuy được triển khai đều khắp nhưng hiệu quả chưa cao. Tình hình tệ nạn mại dâm, tội phạm về mại dâm còn diễn biến phức tạp, các đối tượng hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; đã phát sinh, phát triển nhiều phương thức hoạt động mới gây khó khăn cho công tác đấu tranh xử lý.

Các biện pháp ngăn chặn phòng, chống mại dâm hiện nay chưa đủ mạnh; biện pháp xử lý hành chính chưa đủ sức mạnh răn đe đối tượng; văn bản pháp luật chưa có tính nhất quán vẫn xem mại dâm là tệ nạn cần được bài trừ nhưng biện pháp xử lý lại thiếu kiên quyết; quy định của pháp luật trong phòng, chống mại dâm chưa đồng bộ và hoàn thiện, một số quy định còn chồng chéo, hiệu quả áp dụng chưa cao. Ngoài ra, công tác quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người bán dâm sau khi xử phạt hành chính gặp nhiều khó khăn...

Để công tác phòng, chống mại dâm được triển khai thực hiện có hiệu quả trước hết cần có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, có sự điều hành quyết liệt của chính quyền, đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể. Thành phố cần đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục theo chiều sâu, đi vào từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, từng khu phố để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về phòng, chống mại dâm và giảm tác hại của tệ nạn mại dâm.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm; thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm để ngăn chặn, kiềm chế phát sinh mới về tệ nạn mại dâm.

Ngoài ra, thành phố cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm, yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết không để tệ nạn mại dâm xảy ra trong cơ sở mình quản lý; kiên quyết đề nghị rút giấy phép đối với những cơ sở tái phạm nhiều lần, gây dư luận trong quần chúng nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá các ổ nhóm, tụ điểm, các đường dây, tổ chức mại dâm phức tạp, kết hợp các cơ quan như: Cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án để điều tra và đưa ra xét xử điểm với khung hình phạt cao nhất để mang tính răn đe, tuyên truyền.

HƯƠNG SEN

;
;
.
.
.
.
.