Tuyên truyền pháp luật qua "Phiên tòa giả định"

.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, mô hình tuyên truyền pháp luật với hình thức tổ chức “Phiên tòa giả định” của phường Mỹ An đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng động và nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn phường, lan tỏa ra các địa phương khác.

Phiên tòa giả định do Công an phường Mỹ An tổ chức tại Trường Cao đẳng Nghề số 5 là một trong những hoạt động góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng. 									  	   Ảnh: T. LÀI
Phiên tòa giả định do Công an phường Mỹ An tổ chức tại Trường Cao đẳng Nghề số 5 là một trong những hoạt động góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng. Ảnh: T. LÀI

Trung tá Phạm Ngọc Phương, Phó trưởng Công an phường Mỹ An cho biết, hầu hết những phiên tòa hình sự tổ chức xét xử lưu động được tòa án nhân dân các cấp tổ chức thường thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, nhưng không phải ai cũng tranh thủ được thời gian để theo dõi. Hơn nữa việc tổ chức phiên tòa hình sự lưu động cũng rất ít. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2017, Công an phường Mỹ An xây dựng mô hình “Phiên tòa giả định” nhằm nâng cao hơn ý thức tuân thủ pháp luật và tinh thần cảnh giác phòng chống các loại tội phạm cho người dân.

Ban chỉ huy Công an phường tổng hợp, đánh giá tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm vào từng thời điểm để tham mưu, đề xuất UBND phường tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền trong nhân dân. Những tình huống xây dựng tại các phiên tòa giả định đều dựa vào nội dung bản án có thật, đã được cơ quan pháp luật đưa ra xét xử. Trong phiên tòa giả định, tất cả các nhân vật đều do cán bộ, chiến sĩ Công an phường Mỹ An đóng vai thực hiện dưới hình thức sân khấu hóa. Đây là nét mới, nổi bật, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn phường thời gian qua.

Theo Trung tá Phạm Ngọc Phương, đối với nhiều người, việc tham dự các phiên tòa giả định còn khá mới mẻ nhưng khi bắt đầu phiên tòa, mọi người đều lôi cuốn vào từng tình tiết vụ án. Khán giả chăm chú theo dõi từ cáo trạng đến quá trình xét hỏi, tranh luận giữa “luật sư” và đại diện “viện kiểm sát”; việc tuyên án của “chủ tọa phiên tòa”. Ngoài ra, tại các phiên tòa giả định, “kiểm sát viên” trực tiếp tương tác với người tham gia qua hình thức hỏi - đáp tình huống pháp lý liên quan đến các quy định của pháp luật về dân sự, hình sự, ma túy, giao thông...

Những người dự khán sôi nổi tham gia trả lời và được giải thích cụ thể một số thắc mắc, giúp họ dễ hiểu, dễ nhớ. Phiên tòa không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm và mức án được áp dụng, mà còn giúp người dân hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nẩy mực, giúp họ biết được ranh giới giữa đúng - sai. Qua việc tổ chức phiên tòa giả định cũng là một cách tuyên truyền sự nghiêm minh của pháp luật cũng như chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người lầm lỗi biết hướng thiện.

Hầu hết các phiên tòa giả định được phường Mỹ An tổ chức tại các khu dân cư, trường học đều thu hút sự tham gia theo dõi của đông đảo nhân dân, học sinh, sinh viên và thậm chí cả du khách. Sau khi tham dự “Phiên tòa giả định” xét xử bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản” do Công an phường Mỹ An phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề số 5 tổ chức, sinh viên Bùi Văn Tuấn nhận xét: Nội dung “Phiên tòa” không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm và mức án được áp dụng mà còn giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn hoạt động của “Hội đồng xét xử”, giúp các em nhận thức rõ về tính nghiêm minh của pháp luật... để từ đó phòng ngừa những hành vi dẫn đến nguy cơ vi phạm pháp luật.  

Anh Trần Minh Tuấn ở tổ 9, phường Mỹ An cho rằng, qua những phiên tòa giả định mà Công an phường Mỹ An tổ chức tại khu dân cư, bản thân anh có thêm những kiến thức về pháp luật cũng như phòng chống tội phạm. Vì vậy với trách nhiệm là một người dân anh sẽ truyền đạt lại những hiểu biết về pháp luật này cho các thành viên trong gia đình. Đây là mô hình hay, giúp người dân nhanh chóng nắm rõ các quy định pháp luật, các phương thức thủ đoạn phạm tội của tội phạm. Từ đó có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả cũng như kịp thời phát hiện hành vi phạm tội của các đối tượng.

Đến nay, mô hình tuyên truyền pháp luật bằng hình thức “Phiên tòa giả định” của phường Mỹ An đã lan tỏa và được nhân rộng ra 3 phường còn lại của quận Ngũ Hành Sơn và nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố. Qua đó, góp phần giúp cho người dân hiểu rõ hơn về quy định của pháp luật, tích cực phòng chống các loại tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng vững chắc.

THANH LÀI

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích