Vụ án nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài: Tạm dừng phiên tòa 5 ngày

.

Ngày 17-3, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sai phạm trong việc hoán đổi nhà đất số 57 Cao Thắng lấy nhà đất số 185 Hai Bà Trưng.

Luật sư Phan Trung Hoài, người bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đề nghị tạm dừng phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN
Luật sư Phan Trung Hoài, người bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đề nghị tạm dừng phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN

Bắt đầu phiên tòa, Chủ tọa đã công bố lời khai của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã lớn tiếng gây mất trật tự, xông lên bục khai báo để phản ứng, khiến lực lượng cảnh sát phải dẫn giải các bị cáo ra ngoài.

Sự việc này khiến phiên tòa phải tạm dừng gần 1 tiếng. Khi bắt đầu trở lại, Hội đồng xét xử thông báo đã lập biên bản ghi nhận tình huống pháp lý này.

Nội dung biên bản như sau: Ngày 17-3-2021, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến hành xét xử vụ án Dương Thị Bạch Diệp và đồng phạm theo hồ sơ thụ lý 699 ngày 4-11-2020. Vào lúc 9 giờ ngày 17-3-2021, trong lúc Chủ tọa đang công bố lời khai của bà Vũ Thị Tuyết Cẩm và lời khai của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đang được lưu giữ tại hồ sơ vụ án thì bị cáo Diệp có thái độ phản đối, la hét, cho rằng bản khai này là giả mạo. Chủ tọa yêu cầu bị cáo Diệp giữ trật tự nhưng bị cáo không chấp hành, la hét, cho rằng Chủ tọa thiên vị, muốn buộc tội. Bị cáo tự ý tiến đến bục khai báo la hét, phản đối việc Chủ tọa tiếp tục công bố lời khai và biên bản ghi cung. Do bị cáo Diệp tiếp tục không chấp hành việc điều hành phiên tòa, Chủ tọa đã yêu cầu lực lượng dẫn giải đưa bị cáo ra ngoài phòng xử để giữ trật tự phiên tòa.

Biên bản có chữ ký của các cơ quan tiến hành tố tụng; các luật sư của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp từ chối ký xác nhận biên bản như đề nghị của Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Phạm Lương Toản. Bị cáo Nguyễn Thành Tài cũng từ chối ký biên bản sau khi nghe tư vấn của luật sư bào chữa.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đề nghị tạm dừng phiên tòa vì lý do sức khỏe của bị cáo Diệp không đảm bảo. Sau khi nghe ý kiến của các bác sĩ tại phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa 5 ngày. Chủ tọa cũng đề nghị chuyển bị cáo tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN
Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN

Theo cáo trạng, nhà đất số 185 Hai Bà Trưng (Phường 6, Quận 3) là tài sản nhà nước được giao cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ (trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nay là Sở Văn hóa và Thể Thao) quản lý và làm trụ sở. Do cơ sở 185 Hai Bà Trưng xuống cấp, năm 2007, Trung tâm Ca nhạc nhẹ đã liên hệ với Công ty Diệp Bạch Dương (do Dương Thị Bạch Diệp làm Giám đốc) để hợp tác đầu tư và nâng cấp trụ sở. Bị cáo Diệp đề xuất hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) để lấy mặt bằng 185 Hai Bà Trưng với Trung tâm Ca nhạc nhẹ.

Tuy nhiên, sau khi được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, bị cáo Diệp không đưa tài sản này vào ngân hàng để rút giấy chứng nhận nhà đất số 57 Cao Thắng ra bàn giao, sang tên cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ như đã cam kết. Thay vào đó, bị cáo Diệp tiếp tục dùng nhà đất 185 Hai Bà Trưng để thế chấp vay tiền tại Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank), đến nay không có khả năng trả nợ, khiến Nhà nước mất tài sản là nhà đất số 185 Hai Bà Trưng (được định giá hơn 186 tỷ đồng tại thời điểm tháng 10-2010).

Dự kiến, Phiên tòa sẽ bắt đầu lại vào ngày 22-3.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.