20 năm tù cho các đối tượng tổ chức cho người Trung Quốc cư trú trái phép

.

ĐNO - Trong thời gian Covid-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng năm 2020, lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở lưu trú không được nhận khách nhưng 2 người Trung Quốc và 1 phụ nữ Việt Nam vẫn nhiều lần tổ chức để người Trung Quốc không có thị thực và hộ chiếu ở lại khách sạn trái phép.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 16-3. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 16-3. Ảnh: XUÂN DŨNG

Ngày 16-3, Tòa án nhân dân thành phố đưa ra xét xử Xiang Yi Ping (SN 1987, quốc tịch Trung Quốc), Châu Vy Anh (SN 1992, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu) và Ma Bing (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Theo cáo trạng, ngày 31-7-2020, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố kiểm tra cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại khách sạn Lemon Tree (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) phát hiện 8 người Trung Quốc không có thị thực, hộ chiếu, nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Khách sạn trên do Xiang Yi Ping thông qua một người Trung Quốc thuê lại và cùng Châu Vy Anh quản lý từ tháng 9-2019. Đến ngày 2-6-2020, Ma Bing nhập cảnh Việt Nam trái phép và đến lưu trú tại khách sạn Lemon Tree. Xiang Yi Ping và Châu Vy Anh biết thị thực của Ma Bing hết hạn nhưng vẫn cho ở lại khách sạn, không đăng ký lưu trú, thu tiền phòng của Ma Bing 8 triệu đồng.

Cuối tháng 7-2020, lúc này thành phố đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội vì Covid-19. Dù đã được Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, nhắc nhở không được nhận khách lưu trú nhưng vì lợi nhuận nên Xiang Yi Ping giao chìa khóa khách sạn cho Ma Bing quản lý. Từ đó, Ma Bing liên hệ, tổ chức cho nhiều người Trung Quốc không có giấy tờ về ở lại khách sạn. Xiang Yi Ping và Châu Vy Anh biết việc Ma Bing đưa khách về lưu trú; đồng thời thông báo, chỉ đạo Ma Bing chở người đi trốn khi Công an đến kiểm tra.

Tổng cộng, từ 2-6-2020 đến 31-7-2020, 3 người trên tổ chức cho nhiều người Trung Quốc không có thị thực và hộ chiếu ở lại khách sạn Lemon Tree trái phép. 

Quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo quanh co chối tội. Tuy nhiên, căn cứ các tình tiết và chứng cứ đủ cơ sở, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Hội đồng xét xử tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt bị cáo Xiang Yi Ping 8 năm tù, bị cáo Châu Vy Anh 6 năm tù, bị cáo Ma Bing 6 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”; đồng thời, quyết định trục xuất 2 bị cáo Xiang Yi Ping và Ma Bing về Trung Quốc ngay sau khi chấp hành xong án.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.