Nỗi đau của người mẹ

.

Chồng mất sớm, bà B.T.T (SN 1963, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) tần tảo làm thuê, một mình nuôi 4 người con. Đến tuổi xế chiều, sức khỏe ngày càng yếu nhưng người đàn bà ấy vẫn chưa có một ngày thảnh thơi, vui vẻ, nhất là khi người con trai thứ 3 đang gánh chịu bản án về tội “Giết người”.

Cả đời phải "dầm mưa, dãi nắng" ngoài biển nên bà B.T.T có khuôn mặt khắc khổ, gầy hốc hác và nước da đen sạm. Lập gia đình sớm, bà cùng chồng có 4 người con. Khi sinh con út chưa lâu thì chồng bà đột ngột qua đời. Từ đấy, bà T. ở vậy, ai thuê gì làm nấy để kiếm tiền nuôi con. Nhà nghèo, con đông nên bà luôn phải cố gắng, tảo tần. Đến nay, khi tuổi gần 60, bản thân thường xuyên đau ốm nhưng bà T. hằng ngày vẫn phải chạy lo từng miếng cơm manh áo...

Trong 4 người con, N.T.T (SN 1993) - người con thứ 3 là đứa khiến bà T. lo lắng nhất. Bởi lẽ, N.T.T có tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt. Bản thân N.T.T từng chịu tổng cộng hơn 3 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” năm 2015 và tội “Cố ý gây thương tích” năm 2018.

Trong dịp 30-4-2020, N.T.T được Nhà nước ân xá về với gia đình. Biết con vừa mãn hạn tù, đang trong thời gian theo dõi của cơ quan chức năng, bà T. luôn nhắc nhở, động viên con phải biết kiềm chế nóng nảy, chăm lo làm ăn rồi cưới vợ sinh con để bà yên tâm tuổi già. Thế nhưng, hy vọng ấy nhanh chóng bị dập tắt khi chỉ sau hơn 2 tháng mãn hạn tù, N.T.T một lần nữa vướng vào vòng lao lý với tội danh “Giết người”.

Ngày 10-7-2020, N.T.T đi ăn uống cùng nhóm bạn tại một quán ven đường Nguyễn Tất Thành. Khi ngấm hơi men trong người, giữa 2 người bạn trong bàn nhậu xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. N.T.T đứng dậy can ngăn thì bất ngờ bị anh N.V.H (SN 1990, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đấm liên tiếp 4 cái vào mặt. Bất ngờ vì bị đánh nhưng N.T.T vẫn cố gắng kiềm chế, không đánh lại và bỏ chạy thì bị anh N.V.H truy đuổi.

Để phòng vệ bản thân nên N.T.T nhặt 1 viên gạch trên vỉa hè ném trả lại nhưng vô tình lại trúng vào đầu N.V.H khiến anh này gục tại chỗ. May mắn được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng vết thương khiến anh N.V.H bị chấn thương sọ não, phải nằm viện điều trị trong thời gian dài. Còn N.T.T sau khi gây án bị cơ quan Công an bắt giữ 1 ngày sau đó.

Ngày nhận được tin con lại bị bắt giam và sắp sửa phải chịu hình phạt từ pháp luật, bà T. sốc đến ngất xỉu. Ngày con bị Tòa án nhân dân (TAND) thành phố đưa ra xét xử, bà T. không kiềm chế được cảm xúc nên lại ngất xỉu lần nữa khiến phiên tòa bị gián đoạn trong thời gian ngắn. Hình ảnh bà T. tiều tụy, ngồi không vững, đi lại phải có người đỡ khiến nhiều người dự khán không khỏi xót xa.

Trong phần xét hỏi, thẩm phán phiên tòa hỏi N.T.T một câu khiến không khí phiên tòa bỗng trở nên trầm lặng. “Khi vung tay lên thực hiện hành vi của mình, bị cáo có nghĩ về mẹ, có thấy dáng còm cõi của mẹ không? Bị cáo đã phụng dưỡng được mẹ mình ngày nào chưa?”. N.T.T cúi mặt không trả lời, cả khán phòng đang rì rào tiếng bàn tán cũng trở nên im bặt.

Với hành vi của mình, N.T.T bị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt mức án 10 năm 6 tháng tù giam. Theo HĐXX, tính mạng con người là vô giá, được pháp luật bảo vệ và nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm. N.T.T là người có đủ năng lực nhận thức, từng có tiền án, thế nhưng không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật, cách ly khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục và làm gương cho những người có ý định phạm tội.

Con đã lầm đường lạc lối, người đáng thương nhất vẫn là mẹ. Gia đình quá nghèo, bà T. suốt đời sống trong cực khổ. Đến tuổi xế chiều, người phụ nữ ấy vẫn không có được ngày tháng yên vui trọn vẹn. “Gia đình bị hại yêu cầu bồi thường hơn 30 triệu đồng tiền viện phí điều trị nhưng tôi cũng không có để giảm nhẹ hình phạt cho con. Bữa ăn hằng ngày còn phải lo nghĩ nên số tiền đó là vô cùng lớn. Con dại cái mang, đành xin họ thêm thời gian để vay mượn, làm lụng tích góp rồi trả dần”, bà T. ngậm ngùi nói.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.