Cảnh giác trước môi giới đồn thổi gây sốt đất ảo

.

Thời gian gần đây, tại thành phố và nhiều địa phương đã xuất hiện tình trạng môi giới bất động sản hành nghề tự do tung tin đồn thổi gây sốt đất ảo để trục lợi. Những thông tin chủ yếu lan truyền trên các trang mạng xã hội như: giới đầu tư từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang đến Đà Nẵng tìm mua, gom đất hay Đà Nẵng, Quảng Nam đang ấm trở lại từ sau Tết, đến tháng 6 là tăng cao… Môi giới bất động sản cũng khai thác các thông tin về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến một số chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu…; chủ trương xây dựng danh mục 57 dự án kêu gọi thu hút đầu tư giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn thành phố để dẫn dụ đầu tư vào bất động sản.

Trên thực tế, từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn dừng lại ở các giao dịch bình thường theo nhu cầu thật. Các phân khúc bất động sản như condotel, căn hộ chung cư, bất động sản du lịch và đất nền đều gặp khó. Nhiều bất động sản là khách sạn tiêu chuẩn từ 2-3 sao khu vực quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn rao bán khá nhiều nhưng giao dịch thành công rất hạn chế.

Các dự án phát triển khu đô thị mới theo quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư hiện nay trên địa bàn thành phố chủ yếu các dự án ven tuyến đường Hoàng Văn Thái, tuyến đường tránh Nam Hải Vân. Tuy nhiên, các dự án này đang dừng ở trạng thái đấu giá chuyển quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư nên cần có thêm thời gian các dự án khu đô thị mới tạo nguồn cung về quỹ đất ở.

Một doanh nghiệp phát triển bất động sản cho biết, hiện các nhà đầu tư, các sàn giao dịch bất động sản chủ yếu rà soát nguồn lực tài chính, chờ đợi kết quả tháo gỡ các vướng mắc về tính pháp lý cho các dự án khu đô thị, dự án đầu tư bất động sản. Theo một chuyên gia bất động sản, nhiều dự án bất động sản hiện chưa có nguồn cung mới và cũng chưa có chương trình bán hàng đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Như vậy, không loại trừ việc các môi giới bất động sản tự giao dịch hoặc tìm người của mình “diễn” là người mua đất, hô giá, chốt giao dịch để tạo ra sức nóng cho thị trường, lôi kéo nhà đầu tư xuống tiền để kiếm lời. Trong khi đó, Hội Môi giới bất động sản miền Trung tại Đà Nẵng nhận định, mặt bằng giá thị trường bất động sản đã về ngưỡng giá trị của tài sản.

Rõ ràng, việc sốt đất, sốt giá trên thị trường bất động sản thành phố là giả, gây tác động đến tình hình điều hành phát triển kinh tế - xã hội thành phố lẫn đời sống, tâm lý người dân; tác động xấu đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Tháng 2 vừa qua, UBND thành phố đã phát đi thông cáo báo chí cảnh báo về thông tin điều chỉnh tăng giá đất đó là thông tin chưa chính xác, không có cơ sở. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường hiện đang theo dõi tình hình thị trường và trên địa bàn thành phố không ghi nhận có dự án bất động sản nào có sản phẩm chào bán lẫn tăng giá.

Phần lớn các dự án bất động sản hiện đang được rà soát hồ sơ pháp lý để hướng dẫn chủ đầu tư đăng ký làm thủ tục nhận quyền sử dụng đất. Rõ ràng đây là các dự án đều đã kết thúc quá trình từ đầu tư xây dựng đến kết thúc giao dịch.

Để chấn chỉnh tình hình gây sốt ảo trên thị trường bất động sản, các bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản hướng dẫn các địa phương kiểm soát để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh. Do đó, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nhu cầu giao dịch bất động sản cần chủ động tìm hiểu tính pháp lý của dự án, hồ sơ nhà đất tránh bị môi giới trục lợi.

T.T

;
;
.
.
.
.
.