Xử lý nghiêm phương tiện kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát

.

UBND thành phố vừa giao các cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả xử phạt qua hệ thống camera giám sát giao thông, đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện trên các tuyến giao thông trọng điểm. Việc lắp camera giám sát hành trình phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Từ ngày 1-7, các ô-tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, ô-tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát . Ảnh: THÀNH LÂN
Từ ngày 1-7, các ô-tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, ô-tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát . Ảnh: THÀNH LÂN

Ngày 16-3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố có công văn gửi các Hiệp hội vận tải ô-tô, các đơn vị vận tải về việc tiếp tục đôn đốc triển khai lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29-5-2020 và Thông tư số 02/2021/TT-BGTVT ngày 4-2-2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô-tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Theo đó, đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô-tô, Sở GTVT yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện đúng quy định đối với các ô-tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, ô-tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả lái xe) trở lên trước ngày 1-7-2021 phải lắp camera giám sát bảo đảm ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe.

Mặc dù, thời điểm quy định lắp camera giám sát đã cận kề, tuy nhiên hiện nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp vận tải phân vân với quy định lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ bởi cho rằng chi phí lắp đặt cao.

Anh Đặng Văn Phụng, chủ một đầu xe vận tải hành khách, có địa chỉ ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, không chỉ chi phí lắp đặt ban đầu khoảng 4-5 triệu đồng mà hằng tháng, doanh nghiệp phải chi phí thêm vài trăm nghìn cho phí đường truyền. Trước đây có thời gian doanh nghiệp cũng đã lắp thiết bị định vị GPS nhưng cũng không hiệu quả.

Thế nhưng, bên cạnh những ý kiến trái chiều, cũng có những doanh nghiệp vận tải chạy đường dài cho rằng, việc lắp camera giám sát có nhiều lợi ích nên dù chưa có quy định thì nhiều doanh nghiệp đã chủ động lắp đặt. Anh Lê Trung, một lái xe của Công ty CP Phương Trang FUTA cho biết, gần như 100% xe khách chạy tuyến dài đều đã lắp camera giám sát.

Được biết, theo quy định, hình ảnh từ camera giám sát sẽ được truyền về doanh nghiệp và Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Vì vậy, để đáp ứng theo quy định thì doanh nghiệp sẽ phải lắp thiết bị ghi hình ảnh, xây dựng đường truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Mặt khác, hình ảnh camera trên xe phải được truyền với tần suất từ 15 - 20 lần/giờ (tương đương từ 3 - 5 phút/lần truyền dữ liệu). Mọi dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan chức năng bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.

Ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết, việc lắp đặt camera giám sát giao thông là cần thiết, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như kiểm soát hành vi của lái xe. Mặc dù thời điểm này, một số doanh nghiệp khó khăn do dịch bệnh nhưng hiệp hội đã vận động hội viên tham gia, chung tay cùng thành phố thực hiện tốt công tác an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Thành Hưng, sau ngày 1-7, các ngành chức năng của thành phố sẽ không thực hiện xếp phiên đối với các phương tiện không thực hiện lắp đặt camera theo quy định. Cùng với đó, Sở GTVT thành phố giao Thanh tra Sở phối hợp các đơn vị quản lý khai thác bến xe khách và hàng hóa trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải thuộc diện phải áp dụng lộ trình lắp đặt camera theo quy định. Đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện không lắp đặt camera hoặc có lắp nhưng không bảo đảm yêu cầu…

Không xếp phiên đối với các phương tiện không lắp đặt camera từ ngày 1-7

Ngày 17-4, Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về lắp đặt camera trên ô-tô kinh doanh vận tải theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ. Tại hội nghị, đại diện Sở GTVT thành phố phổ biến các nội dung liên quan đến hoạt động vận tải khách tuyến cố định được quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP; hướng dẫn nghiệp vụ trong việc thực hiện quy trình xe ra vào bến và cập nhật vào phần mềm quản lý hoạt động vận tải; trao đổi, giải đáp các thắc mắc và làm rõ các vấn đề trong quá trình thực hiện lắp đặt camera giám sát lên phương tiện như: vị trí, số lượng camera lắp đặt trên ô-tô... Đặc biệt trong đợt tập huấn này Sở GTVT cũng cho biết, kể từ ngày 1-7-2021, các ngành chức năng của thành phố sẽ không thực hiện xếp phiên đối với các phương tiện không thực hiện lắp đặt camera theo quy định.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.