Phát huy vai trò camera giám sát giao thông

.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đang triển khai lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị phục vụ mục đích giám sát, theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông. Đây là giải pháp công nghệ để nâng cao chất lượng giám sát, xử lý vi phạm an toàn giao thông.

Hình ảnh camera trên các tuyến đường được truyền về Trung tâm giám sát Công an thành phố để các lực lượng theo dõi, xử lý hành vi vi phạm an toàn giao thông.  						          Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Hình ảnh camera trên các tuyến đường được truyền về Trung tâm giám sát Công an thành phố để các lực lượng theo dõi, xử lý hành vi vi phạm an toàn giao thông. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Thành phố đã lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi tại 191 nút giao thông, gồm: 122/137 nút đã có đèn tín hiệu giao thông; 10 nút lắp mới đèn tín hiệu, camera; 13 nút đèn tín hiệu sắp triển khai dự án khác; 11 nút trọng điểm không có đèn tín hiệu; 31 vị trí trên 9 tuyến đường tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT)... Đồng thời, nâng cấp, kết nối điều khiển tín hiệu hiện có của 106/132 nút giao thông về trung tâm điều hành, tạo ra 7 tuyến làn sóng xanh trục chính giao thông...

Thống kê đến tháng 3-2021, thành phố đã đầu tư lắp đặt camera giám sát giao thông tại 47 vị trí với 144 camera, trong đó, có 115 camera dùng để theo dõi xử lý vi phạm, 20 camera quan sát và 9 camera đo tốc độ. Các camera giám sát được lắp đặt tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố, giám sát tốc độ tại các tuyến đường có lưu lượng và tình hình giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT như các tuyến đường: Cách mạng Tháng Tám, Võ Chí Công, Trường Sơn, Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền...

Toàn bộ hệ thống, trang thiết bị được UBND thành phố giao cho Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thuộc Sở GTVT thành phố quản lý và bảo trì. Trong khi đó, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố được trang bị các trang thiết bị phục vụ công tác xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh thu được từ thiết bị của Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng, phù hợp với chức năng, thẩm quyền của đơn vị theo quy định.

Theo Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Trung Nghĩa, Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai camera giám sát giao thông trên các tuyến đường trọng điểm.

Việc đưa hệ thống camera vào hỗ trợ lực lượng CSGT đã giảm tải bớt áp lực làm nhiệm vụ ngoài đường cho các cán bộ, chiến sĩ, đồng thời giúp người dân nâng cao ý thức, tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu và giảm tốc độ.

Mới đây, thực hiện chủ trương của UBND thành phố, Sở GTVT đã tổ chức bố trí đèn tín hiệu điều khiển giao thông và lắp đặt thêm 24 camera giám sát giao thông trên 3 tuyến đường: Trường Chinh, Nguyễn Tất Thành và Võ Nguyên Giáp. Đến nay, hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành và Võ Nguyên Giáp đã hoạt động từ ngày 5-5 vừa qua. Qua đó, nâng tổng số camera đã lắp đặt lên 168, với 71 điểm, tuyến; đã phủ kín các tuyến đường trọng điểm của thành phố.

Báo cáo thống kê cho thấy, từ tháng 11-2016 đến 4-2021, lực lượng chức năng đã phát hiện và gửi thông báo đến hơn 50.000 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 41.806 trường hợp chạy quá tốc độ, 391 trường hợp dừng, đỗ xe nơi có biển “cấm dừng xe và đỗ xe”, 73 trường hợp đón, trả khách, 8.071 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...; đồng thời lập biên bản hơn 39.000 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt chuyển Kho bạc Nhà nước thu khoảng 57,6 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hơn 8.000 trường hợp.

Riêng từ đầu năm đến nay, qua hệ thống giám sát bằng camera, Công an thành phố đã lập biên bản xử lý gần 3.200 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, hầu hết là các lỗi không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, đi không đúng làn đường, phần đường và chạy quá tốc độ quy định, với số tiền xử phạt gần 6 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Tấn Sơn, trú đường Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, trước kia chưa có hệ thống camera giám sát, rất nhiều lái xe cố tình vượt đèn tín hiệu. Tuy nhiên, từ khi hệ thống này được lắp đặt, người đi đường sợ bị phát hiện lỗi và ý thức hơn, điều này cũng giảm thiểu được các tai nạn đáng tiếc.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, hệ thống camera sẽ tự động nhận dạng lỗi như chạy quá tốc độ, vi phạm làn đường, phần đường, vượt đèn đỏ... Không chỉ bắt lỗi vi phạm giao thông, hệ thống camera này còn hỗ trợ tích cực trong công tác phát hiện, điều tra, truy xét và xử lý tội phạm. Hệ thống này hoạt động giám sát 24/24 giờ và tự động ghi nhận lỗi vi phạm chính xác, rõ ràng. Trung bình mỗi năm, hệ thống camera giám sát đã phát hiện khoảng 10.000 trường hợp vi phạm. Từ đó góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là đối với người điều khiển ô-tô, mô-tô... Đây là một trong những giải pháp để giảm thiểu TNGT trong thời gian qua.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích