Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội

.

Thời gian qua, nhằm giảm tác hại của ma túy, mại dâm đối với đời sống xã hội, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó có tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua nền tảng mạng xã hội. Nhờ vậy, công tác tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội ngày càng được củng cố, đi vào chiều sâu, thực chất và đạt được hiệu quả nhất định, góp phần kiềm chế các hành vi vi phạm pháp luật, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền qua mạng thông tin điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng điện thoại thông minh. Nội dung tuyên truyền tập trung nhiều vào thanh - thiếu niên, phụ huynh có con em trong độ tuổi học sinh, sinh viên, từ đó đạt những kết quả đáng kể. Có thể kể đến như video: “Những kỹ năng phòng, tránh tệ nạn ma túy trong học đường” do Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội xây dựng, thu hút hơn 200.000 lượt yêu thích, được các địa phương khác sử dụng làm tư liệu tuyên truyền. Ngoài ra, còn có các video phổ biến các chính sách dự phòng nghiện và tái nghiện ma túy, lợi ích tham gia chương trình quản lý sau cai nghiện ma túy tại thành phố Đà Nẵng; cách nhận biết tác hại của tệ nạn mại dâm cũng được lan tỏa rộng khắp và nhận sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng xã hội.

Chú trọng hơn nữa việc tuyên truyền đối với học sinh trên mạng xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tác phim ngắn về nội dung phòng, chống tệ nạn xã hội trong học đường năm 2021 (từ tháng 9 đến tháng 12) nhằm phát động tìm hiểu về tệ nạn xã hội trong học sinh THCS, THPT. Qua đó giúp các em nhận thức tốt hơn về tác hại ma túy; giáo dục, trau dồi các kỹ năng sống; tự hoàn thiện bản thân để chiến thắng ma túy, kỹ năng phòng ngừa từ xa, các tình huống nguy cơ; các kỹ năng tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy.

Cuộc thi còn là sân chơi bổ ích, lành mạnh, phát huy tính sáng tạo và kỹ năng ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội phong phú, đa dạng, hầu hết người nghiện ma túy bị phát hiện đều được tổ chức cai nghiện với những hình thức phù hợp. Việc hỗ trợ công tác dự phòng nghiện, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy góp phần nâng cao nhận thức về sự quan tâm của xã hội, giúp đối tượng có niềm tin vào cuộc sống, ý thức trách nhiệm của bản thân đối với xã hội, từ bỏ ma túy.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương còn có những cách làm hiệu quả nhằm tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội. Trong năm nay, UBND quận Hải Châu tổ chức 7 buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm, các loại tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS cho học sinh, sinh viên ở trọ và các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm trên địa bàn.

Đồng thời phối hợp Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cấp phát băng rôn, khẩu hiệu và tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma túy, phòng, chống mại dâm cho 13 phường trên địa bàn quận. Các phường trên địa bàn quận cũng tổ chức gặp mặt các đối tượng là người nghiện ma túy đang quản lý sau cai và số đã hết thời hạn quản lý tại địa phương để giáo dục, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và có hướng tạo điều kiện giúp đỡ, hạn chế tái nghiện.

Quận Thanh Khê lại có cách làm khác. Địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền về pháp lệnh phòng, chống mại dâm; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Phòng, chống HIV/AIDS và một số văn bản liên quan về lao động cho các nữ nhân viên, tiếp viên và kỹ thuật viên trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn 10 phường với hơn 1.000 người tham dự. UBND các phường trên địa bàn quận còn mở các lớp tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội tại 10 phường cho các đối tượng nguy cơ cao nghiện ma túy, gia đình, cộng đồng, sau cai nghiện và gia đình họ với hơn 1.000 người tham dự. Nhiều người tham gia lớp tuyên truyền chia sẻ, qua các hoạt động này, họ hiểu thêm về tác hại của ma túy và thực trạng nghiện của con em mình, từ đó có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn con em quay lại con đường nghiện ngập...

Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội rất cần sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cùng sự phối hợp giữa các cơ quan liên ngành. Do vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về công tác này cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hưởng ứng tham gia, góp phần giảm tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm đối với đời sống xã hội.

THU VÂN

;
;
.
.
.
.
.