Giọt nước mắt muộn màng

.

Ham chơi, đua đòi, nghiện ma túy, L.Đ.Q (SN 2002, trú quận Thanh Khê) đánh mất tương lai, đưa bản thân vào vòng lao lý. Để rồi, khi đứng trước tòa nói lời sau cùng, Q. rơi những giọt nước mắt hối hận muộn màng.

Đứng lẳng lặng ở cuối hàng ghế dự khán, nghe Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân (TAND) thành phố tuyên phạt mức án đối với con mình, bà L.T.K.C (mẹ bị cáo Q.) nghẹn ngào khóc. Q. hướng ánh mắt hối hận về phía mẹ, nước mắt lăn dài trên má. Từ những lời kể đứt đoạn, chắp vá của bà C., có thể hiểu hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. Điều đáng nói, bà không hay biết đứa con trai út của mình nghiện ma túy, đi gieo rắc “cái chết trắng” cho người khác.

Sinh ra trong gia đình có hai anh em, ba mất sớm nhưng Q. vẫn được mẹ cố gắng lo ăn học như những người bạn cùng trang lứa. Không mặn mà với trường lớp, nên khi đến lớp 9, Q. nghỉ học, thường xuyên bỏ nhà theo đám bạn xấu. Năm 2019, khi mới 17 tuổi, Q. bị TAND thanh phố tuyên phạt 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Cuối năm 2020, chấp hành xong hình phạt, Q. tái hòa nhập cộng đồng. Tưởng rằng Q. rút ra bài học, cố gắng trở thành người con ngoan trong gia đình và công dân tốt cho xã hội.

Nhưng không, Q. bắt đầu làm quen với “nàng tiên nâu”. Lúc đầu, Q. muốn thử cho biết, biết rồi nghiện và nghiện rồi phải buôn bán để có tiền sử dụng tiếp. Cuối tháng 5-2021, Q. liên hệ đối tượng không rõ lai lịch hỏi mua 70 viên thuốc lắc và 5 triệu đồng ma túy loại ketamin. Sau khi nhận ma túy, Q. mang về nhà phân chia, cất giấu và sử dụng. Đến tối 2-6-2021, tại khu vực ngã tư đường Tôn Thất Đạm - Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), khi Q. mang ma túy đi bán cho con nghiện bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ cùng tang vật.

Tại phiên tòa, bà C. được nghe “hành trình” phạm tội của con trai mình, càng nghe bà càng ngạc nhiên. Hóa ra từ lâu con trai bà đã dấn thân vào con đường ma túy. Luôn mạch lạc trong từng câu chữ khi trả lời HĐXX về hành vi phạm tội của mình, nhưng khi nhắc đến người mẹ neo đơn tần tảo lo cho hai anh em, Q. lạc giọng, quay mặt nhìn xa xăm ra cửa… HĐXX nhắc đến hành trình đến với ma túy, Q. không trả lời. Theo Q. dù lý do gì cũng chỉ là biện hộ. Trong lời nói sau cùng, Q. khóc vì ân hận, vì nghĩ đến những tháng ngày dài đằng đẵng sau cánh cổng tù. Thương mẹ neo đơn, Q. cúi xin HĐXX cho mình một cơ hội làm lại cuộc đời. Thế nhưng, đoạn kết dành cho kẻ gieo rắc “cái chết trắng” luôn rất nghiêm minh. Căn cứ quy định của pháp luật, HĐXX TAND thành phố tuyên phạt bị cáo L.Đ.Q 16 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đồng thời tuyên phạt bổ sung bị cáo số tiền 20 triệu đồng.

Chỉ vì siêu lợi nhuận trước mắt mà nhiều người bất chấp, lún sâu vào con đường phạm tội, hủy hoại biết bao con người, phá vỡ hạnh phúc nhiều gia đình. Bản án TAND thành phố tuyên phạt L.Đ.Q thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật đối với bị cáo, là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai còn có ý định thực hiện hành vi phạm tội về ma túy, đồng thời thể hiện sự răn đe, giáo dục phòng ngừa chung trong cộng đồng. Chiếc xe đặc chủng từ từ lăn bánh, đưa Q. đến trại giam thi hành bản án tòa vừa tuyên. Nhìn người mẹ neo đơn chạy theo với gọi những tiếng yếu ớt lẫn trong tiếng nấc, những người có mặt không khỏi chạnh lòng...

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích