Trả giá

.

Chỉ vì muốn thể hiện bản thân, T.H (SN 1998, trú quận Thanh Khê) dùng hung khí tấn công người khác, gây thương tích. Để rồi khi hối hận đã quá muộn màng...

Là anh cả trong gia đình có 4 anh em, nhưng H. không chí thú làm ăn, phụ giúp ba mẹ mà suốt ngày lêu lổng, ăn chơi, phá phách. Không có công ăn việc làm ổn định, H. lại nghiện game, chơi cỏ Mỹ và thường xuyên tụ tập nhóm bạn xấu tổ chức ăn nhậu xuyên đêm… Trong một lần xảy ra mâu thuẫn, H. xâm hại đến sức khỏe của người khác và bị Công an quận Thanh Khê ra quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng. Cũng trong khoảng thời gian này, H. cùng đồng bọn luồn lách vào các kiệt, hẻm để trộm cắp xe máy. Sau khi trộm được xe, H. và bạn thay đổi biển số rồi sử dụng làm phương tiện đi lại hoặc bán với giá rẻ để lấy tiền tiêu xài. Sau đó, H. bị Tòa án nhân dân (TAND) quận Hải Châu tuyên phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Hai lần bị cơ quan chức năng xử lý, tưởng rằng H. nhận ra lỗi lầm, cố gắng phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội và trách nhiệm với gia đình. Trái lại, H. càng trở nên hung hăng hơn và muốn giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Rạng sáng 1-11-2020, tại chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu), để ra oai, H. sử dụng dao bầu chém vào vùng thái dương bên trái và vùng cổ tay trái của anh H.P.M.H (SN 1997, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) gây thương tích 12%. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu khởi tố và bắt tạm giam H. về hành vi “Giết người”. 2 giờ ngày 20-3-2021, H. và một bị can khác bỏ trốn khỏi nhà tạm giam. Đến 12 giờ 20 cùng ngày, H. bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ khi đang di chuyển đến địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Đầu tháng 4-2022, TAND thành phố đưa T.H ra xét xử về tội “Giết người”. Tại phiên tòa, ba mẹ H. được nghe rõ hơn về hành trình phạm tội của con trai mình. Dường như thấu hiểu nỗi lòng của ba mẹ và nhận thức được hành vi sai trái của mình, H. cúi đầu nhận tội và xin HĐXX giảm án để sớm được trở về lo cho ba mẹ. Nhận thấy H. ăn năn hối lỗi, bị hại có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nghe những lời xin giảm nhẹ hình phạt của bị hại dành cho mình, H. liên tục đưa tay quệt nước mắt và lâu lâu nhìn về sau, nơi ba mẹ dõi mắt về bị cáo đầy ngấn lệ. Sau khi nghị án, HĐXX TAND thành phố tuyên bị cáo mức án 12 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”, cộng với mức án 3 năm 6 tháng tù tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ” của TAND quận Cẩm Lệ xử phạt trước đó, tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành 16 năm tù.

Rời khỏi bàn khai báo, nước mắt nhòe nhoẹt, H. nhìn ba mẹ với ánh mắt hối lỗi. Dường như trong ánh mắt ấy chứa đựng cả những lời hứa cải tạo tốt để lại được về nhà, làm lại cuộc đời. Ba mẹ H. lặng nhìn theo dáng hình đứa con lên xe phạm nhân hối hả về trại giam. Với họ, có lẽ đó vẫn như một cơn ác mộng chưa thoát ra được...

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.