Phạt tiền đến 80 triệu đồng với hành vi không bố trí sàn thao tác an toàn, lỗ lấy mẫu khí thải theo quy chuẩn

.

Ngày 29-8, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng cho biết, từ ngày 25-8 sẽ phạt tiền đến 80 triệu đồng với hành vi không bố trí sàn thao tác an toàn, lỗ lấy mẫu khí thải theo quy chuẩn.

Đây là một trong các nội dung mới được quy định tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7-7-2022 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hiện nay, các doanh nghiệp phát sinh khí thải qua ống khói phải có lỗ lấy mẫu bảo đảm quy chuẩn theo hướng dẫn tại phụ lục 5, Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT ngày 30-6-2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Liên quan đến nội dung trên, Ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng đã có thông báo gửi đến tất cả các doanh nghiệp tại KCNC, Khu công nghệ thông tin và CKCN trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, qua rà soát, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa triển khai thực hiện, gây khó khăn cho hoạt động lấy mẫu khí thải, dẫn đến chậm tiến độ phản hồi kiến nghị người dân.

Trong thời gian đến, Ban quản lý sẽ phối hợp thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát môi trường rà soát việc bố trí sàn thao tác, lỗ lấy mẫu khí thải tại các doanh nghiệp; lập biên bản xử lý vi phạm đối với các đơn vị chưa thực hiện hoặc thực hiện nhưng không bảo đảm quy chuẩn. Trước đó, từ ngày 23 đến 28-8, Ban quản lý KCNC&CKCN đã tiến hành lấy mẫu đột xuất khí thải, môi trường không khí tại một số điểm thuộc khu vực giáp ranh giữa KCN Hòa Khánh và khu dân cư. Kết quả sẽ được công bố sau 15 ngày, kể từ ngày lấy mẫu.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.