Pháp luật

Gã thợ may lừa lọc

08:51, 10/09/2022 (GMT+7)

Với chiêu “múa mép”, N.T.H (SN 1969, trú quận Liên Chiểu) đã đưa nhiều người vào bẫy lừa để rồi chiếm đoạt số tiền lớn. Tuy nhiên, “gieo nhân nào gặt quả nấy”, H. đã phải trả cái giá đắt trước pháp luật.

Tại phiên xét xử sơ thẩm do Tòa án nhân dân (TAND) thành phố tổ chức mới đây, tất cả bị hại đều dồn ánh mắt căm phẫn về phía N.T.H. Để ngăn cách tầm mắt của các bị hại, H. cố tình ngồi co cụm. Quả thực, làm chuyện xấu thì không thể nào sống yên ổn, lại càng không thể nào trót lọt như cái suy nghĩ ban đầu của H. Người đời thường nói, tấm lưới pháp luật tuy thưa nhưng khó thoát, phàm đã làm những việc vi phạm pháp luật thì sớm muộn đều phải trả giá. Phiên tòa diễn ra, H. đứng lên và kéo chiếc kính lão xuống gác ngang chóp mũi. Khi trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử, H. vẫn giữ nguyên tư thế như vậy.

Trong quá trình hành nghề thợ may, H. nghe ngóng nhiều thông tin ngoài xã hội về chuyện làm ăn. H. thấy nghề của mình vất vả, muốn có của ăn của để như người khác e rằng không thể. Và những toan tính mưu mô đã đẩy H. vào ngõ cụt. Để thực hiện ý định của mình, năm 2017, H. bắt đầu đưa ra thông tin gian dối rằng bản thân đang sở hữu các thửa đất tại quận Liên Chiểu, muốn bán và có khả năng làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang tên những người mua đất...

Để “múa mép” có cơ sở, H. đặt làm và giao cho các bị hại tổng cộng 10 bộ hồ sơ giả, mỗi bộ có 2 tài liệu gồm: đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở và sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở. Khi thời gian kéo dài, tiền đã trao nhưng đất vẫn chưa thấy, bị hại lên tiếng, H. lại cho rằng đang chờ thủ tục, cần thêm tiền... Vậy là, nhiều bị hại vì sốt ruột, vì tin tưởng đã giao thêm tiền cho H. lo việc. Bằng thủ đoạn này, H. chiếm đoạt tổng số tiền hơn 4,46 tỷ đồng của 9 bị hại.

Điều đáng nói, tại phiên xét xử sơ thẩm, H. khai báo trước sau bất nhất. Vấn đề nào bất lợi cho bản thân, H. sẽ trả lời không nhớ hoặc không rõ. Mỗi khi buộc phải giải thích, H. tỏ ra bí bách, khó nói. Với thái độ thiếu nghiêm túc xen lẫn chút gian trong ánh mắt của H. càng làm cho các bị hại căm tức. Tất cả những bị hại trong vụ án đều hận H., bởi bị cáo đã lợi dụng hết lòng tin của họ. Nhiều bị hại cũng trách bản thân vì quá mù quáng và nhẹ dạ nên nhìn lầm người. Với họ mà nói, vừa đau khổ vừa cảm thấy nhục nhã vì sống hơn nửa đời người lại bị một gã thợ may lừa dối một cách triệt để như thế.

Trong số các bị hại, không ít người cho rằng việc vợ chồng H. ly hôn thực chất chỉ là một màn kịch. Vì biết trước sau gì pháp luật cũng sờ gáy nên vợ chồng H. đã đi trước một bước. Để hôm nay, cái gì cũng không liên quan. Đối với số tiền H. chiếm đoạt cũng với một câu lý giải “đã tiêu xài cá nhân hết”. Hơn 4,46 tỷ đồng nhưng chỉ vỏn vẹn mấy chữ nhẹ tựa lông hồng càng khiến cho bị hại vô cùng tức giận. Trong phần trình bày ý kiến, các bị hại đề nghị xử bị cáo mức án cao nhất.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử TAND thành phố tuyên phạt bị cáo N.T.H mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; đồng thời buộc bị cáo hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại. H. nhận mức án với thái độ dửng dưng. Quả thật, suốt cả phiên tòa, những người dự khán không thể tìm thấy sự ăn năn hối hận nào trong ánh mắt và cả sự chân thật trong lời nói của H.

Kết thúc phiên tòa, các bị hại lại nhao lên, đổ dồn sự căm phẫn lên H. Rốt cuộc, có bao nhiêu sự gan lì, bao nhiêu sự táo tợn để một gã thợ may bình thường có thể lừa đảo ôm về số tiền lớn như thế. Chỉ biết rằng, sau những lời có cánh đó, H. đã làm cho biết bao gia đình xáo xào, tan nát và bao nhiêu người điêu đứng vì nợ nần bủa vây. Âm thanh mắng mỏ để giải tỏa sự bực bội của những bị hại cũng dần lắng xuống, thay vào đó là những cái lắc đầu đầy chua chát giữa sân tòa nắng gắt…

TRÍ DŨNG

.