Pháp luật

Vụ cháy làm 32 người chết ở Bình Dương là 'thảm họa'

14:38, 09/09/2022 (GMT+7)

Theo nhiều đại biểu Quốc hội, thực tế cho thấy các nhà hàng, quán karaoke hiện nay đều làm theo dạng nhà lồng, khung ống, là trái quy định, phải xử lý nghiêm. Các thành phố lớn, nơi kinh doanh nhiều quán karaoke, phải rà soát lại toàn bộ, nếu không sẽ rất nguy hiểm. 

Đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh.
Đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

Sát sao kiểm tra cấp phép PCCC

Nhấn mạnh vụ cháy quán Karaoke ở Bình Dương khiến 32 người thiệt mạng là thảm họa, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, cho biết: Thời gian tới, Ủy ban sẽ họp, cho ý kiến vào báo cáo của Chính phủ, Bộ Công an về công tác phòng cháy chữa cháy theo Nghị quyết giám sát phòng cháy chữa cháy năm 2019.

Theo đại biểu Trịnh Xuân An, nội dung này chắc chắn sẽ được nhiều người quan tâm, bởi thực trạng cháy nổ trong thời gian vừa qua, nhất là mấy tháng gần đây đã tăng về số lượng, gây thiệt hại rất lớn về con người, tài sản. Đặc biệt, vụ cháy quán ở Bình Dương là thảm họa, chứ không phải vụ cháy đơn thuần.

Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, phải đánh giá kỹ nội dung này;  rà soát, siết lại công tác quản lý, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhất ở các địa phương có nguy cơ cháy cao như có nhiều khu công nghiệp, các thành phố, các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là karake. 

“Tiêu chuẩn, quy chuẩn chúng ta có hết rồi, giờ chỉ cần tăng cường công tác quản lý, để tránh hậu quả nghiêm trọng của các vụ cháy. Các vụ cháy này ban đầu có thể là những điểm cháy nhỏ, nhưng nếu không được dập nhanh, xử lý sớm, sẽ gây thảm họa, đặc biệt là Bình Dương”, đại biểu Trịnh Xuân An lưu ý. 

Cũng theo đại biểu Trịnh Xuân An, hiện nay đã có các quy định cụ thể, có nghị quyết của Quốc hội về giám sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) với 9 nhóm vấn đề đặt ra. Tuy nhiên việc cháy nổ cho thấy khâu quản lý, ý thức tuân thủ của người dân, đặc biệt các cơ sở kinh doanh, khu công nghiệp... đôi khi là sự bất cẩn, ý thức trách nhiệm kém sẽ dẫn đến hậu quả. Do đó, lực lượng công an phải sát sao kiểm tra cấp phép về PCCC, các tiêu chuẩn, quy chuẩn.

“Đặc biệt với quán karaoke lâu nay đã xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả rất lớn về người và tài sản, đa phần là do không kiểm tra kỹ điều kiện về thoát hiểm của những nơi này”, đại biểu Trịnh Xuân An nêu ý kiến và chỉ rõ rằng: Nếu không có ý thức, chủ quan trong PCCC, sẽ dẫn đến xảy ra cháy nổ.

“Với những quán karaoke làm bằng vật liệu dễ cháy như xốp, mút, mà lại là nhà khung, ống thì biến thành "quan tài" khi xảy ra cháy”, đại biểu Trịnh Xuân An cảnh báo và đề nghị khâu quản lý, rà soát phải siết lại.

Cũng theo Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, lực lượng PCCC rất vất vả, nhưng nếu không làm tốt khâu phòng cháy sẽ dẫn đến việc xảy ra những vụ cháy gây hậu quả rất lớn. Trong PCCC thì "phòng" là rất quan trọng. 

Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, cần đánh giá, xem lại việc triển khai Nghị quyết giám sát của Quốc hội về PCCC như thế nào. Ủy ban Quốc phòng An ninh rất lo lắng khi thời gian qua để xảy ra các vụ cháy lớn, thảm khốc như vậy. Thực tế cho thấy, bình thường các cơ sở karaoke hoạt động không sao, nhưng khi xảy ra cháy gây hậu quả mới thấy sai phạm, thậm chí có trường hợp giấy phép chưa hoàn thành, không làm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn mới xảy ra như vậy.

“Ở đây không có việc đổ lỗi cho ai, và chưa có căn cứ đánh giá có tiêu cực, nhưng nếu có biểu hiện tiêu cực phải xử lý nghiêm vì liên quan đến tài sản, tính mạng con người”, đại biểu Trịnh Xuân An nói.

Làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Tạ Văn Hạ cho rằng, việc để xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng, trước hết là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương, cũng như trách nhiệm của cơ quan cấp phép. 

Theo ông Tạ Văn Hạ, kinh doanh karaoke là loại hình kinh doanh có điều kiện, thì phải đảm bảo điều kiện về an ninh, an toàn, mọi mặt khác, đặc biệt là về PCCC. Vì vậy, cần phải xem xét lại việc cấp phép cho quán karaoke này đã đủ điều kiện về PCCC chưa. 

Ngoài ra, cũng cần phải xem công tác PCCC đã thực sự đảm bảo chưa và quan trọng nữa là công tác kiểm tra giám sát trong quá trình hoạt động như thế nào; cần phải xem xét lại quy trình cấp phép đã thực sự đảm bảo chưa, hiệu quả chưa?

“Để xảy ra vụ cháy quán karaoke như ở Bình Dương làm 32 người chết là rất nghiêm trọng. Trước đó đã có nhiều vụ việc tương tự nhưng vẫn không cảnh báo được mà vẫn liên tiếp để xảy ra cháy, thậm chí vụ sau còn nghiêm trọng hơn vụ trước. Đây là vấn đề cần quan tâm cảnh báo để có những phòng bị tốt hơn”, đại biểu Tạ Văn Hạ nói.

ại biểu Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam trả lời phỏng vấn báo Tin tức.
Đại biểu Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam trả lời phỏng vấn báo Tin tức.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cho rằng, qua vụ việc này, các cơ quan chức năng phải rà soát lại ngay tại địa bàn mình, để kiểm tra lại, đánh giá lại, xem là đơn vị nào không đủ tiêu chuẩn phải đóng cửa ngay, trước hết là phải đảm bảo an toàn, an ninh. “Kinh doanh mà để xảy ra vụ việc làm thiệt hại đến tính mạng nhiều người như thế này rất đáng lo ngại”, đại biểu Tạ Văn Hạ cảnh báo.

Đại biểu Tạ Văn Hạ cũng lưu ý, phải nâng cao nhận thức, trước hết là chủ hộ kinh doanh, chủ cơ sở, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương. Cần đề cao công tác tuyên truyền, trang bị thông tin, kỹ năng thoát hiểm, ứng phó trong các tình huống sự cố cháy nổ. 

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, nếu các quán karaoke được huấn luyện phòng hộ, cứu hỏa đầy đủ, đảm bảo được các điều kiện thì thiệt hại trong các vụ cháy sẽ được giảm thiểu. Từ các vụ việc cháy quán quán karaoke như vừa qua, đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng phải có quy định PCCC nghiêm ngặt hơn, cao hơn. Ví dụ như yêu cầu phải có các mặt nạ chống ngạt khói tại các phòng hát, có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn, đặc biệt hơn. 

Đại biểu Tạ Văn Hạ cũng chia sẻ, qua những đợt kiểm tra, giám sát cho thấy, cái chính là ý thức chấp hành của chủ cơ sở kinh doanh; cơ quan quản lý nhà nước, cấp phép hoạt động, rồi thanh tra, kiểm tra hoạt động này còn hạn chế, làm chưa thực sự nghiêm, chưa chặt chẽ.  

Theo Báo Tin tức

.