Lãnh án vì lập hàng loạt công ty "ma" để buôn lậu

.

ĐNO - Ngày 29-12, Tòa án nhân dân thành phố xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Ngô Duy Chính (SN 1970, trú Thành phố Hồ Chí Minh) 16 năm tù về tội "buôn lậu", 2 năm tù về tội "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức"; Lương Thị Hạnh (SN 1989, trú quận Thanh Khê), Trần Minh Huy (SN 1989) và Phan Thị Ngọc Nhàn (SN 1992, đều trú Thành phố Hồ Chí Minh) cùng mức án 7 năm tù về tội "buôn lậu".

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: LÊ HÙNG
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo cáo trạng, để thực hiện việc buôn lậu, từ tháng 10-2019 đến ngày 26-11-2020, Chính chỉ đạo Hạnh dùng thông tin cá nhân của người khác đăng ký thành lập 9 công ty tại thành phố Đà Nẵng.

Ngoài một công ty được đặt trụ sở tại nhà riêng của Hạnh, 8 công ty còn lại đều không có trụ sở làm việc, không có nhân viên và không hoạt động kinh doanh.

Sau đó, Chính yêu cầu Hạnh cùng Huy và Nhàn sử dụng pháp nhân của 6 công ty để thực hiện việc nhập khẩu các lô hàng từ nước ngoài về Việt Nam qua Cảng Đà Nẵng. Trong số 232 lô hàng, có 210 lô hàng được thông quan và tiêu thụ, 22 lô hàng bị cơ quan chức năng phát hiện sai phạm nên tiến hành tạm giữ để điều tra. Tổng giá trị hàng hóa chứa trong 22 container hơn 71,3 tỷ đồng.

Qua điều tra xác định, những người đại diện theo pháp luật của các công ty trên có người đã chết, phần lớn bị mất chứng minh nhân dân, có người làm phụ hồ, thậm chí có đối tượng là con nghiện.

Ngoài hành vi buôn lậu, Ngô Duy Chính có hành vi cung cấp hình ảnh, thông tin để thuê người khác làm giả 3 chứng minh nhân dân.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.