Xử lý tình trạng học sinh đi xe máy đến trường

.

Dù các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, giáo dục và triển khai nhiều biện pháp tuần tra kiểm soát, ngăn chặn, nhưng tình trạng học sinh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), điều khiển xe máy phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, chở quá số người quy định vẫn diễn ra khá phổ biến.

Học sinh Trường THPT T.K điều khiển xe máy phân khối lớn (bên trái). (Ảnh chụp chiều 28-11) Ảnh: TRÍ DŨNG
Học sinh Trường THPT T.K điều khiển xe máy phân khối lớn (bên trái). (Ảnh chụp chiều 28-11). Ảnh: TRÍ DŨNG

Đi xe máy phân khối lớn đến trường

Phần lớn học sinh được ba mẹ đưa, đón, đi xe đạp, xe điện hoặc đi bộ đến trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều học sinh, nhất là học sinh THPT đi xe máy phân khối lớn đến trường, gửi xe tại các điểm giữ xe tự phát do người dân lập nên hoặc để tại vỉa hè những tuyến đường gần trường học.

Ngày 28-11, dạo qua khu vực gần Trường THPT Tôn Thất Tùng (quận Sơn Trà), Trường THPT Thanh Khê (quận Thanh Khê) và một số trường THPT trên địa bàn thành phố vào giờ tan trường, chúng tôi ghi nhận hàng chục học sinh đến các điểm giữ xe tự phát và vỉa hè các tuyến đường gần đó lấy xe máy phân khối lớn lưu thông trên đường. Điều đáng nói, nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm, tụ tập đi hàng hai, hàng ba, lạng lách trên đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo anh Lê Minh Tú (trú quận Sơn Trà), tình trạng học sinh vi phạm các quy định an toàn giao thông, nhất là việc điều khiển xe máy trên 50cc đến trường, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách diễn ra khá phố biến. Việc này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân các em mà còn làm liên lụy đến những người lưu thông trên đường khác. “Việc các bậc phụ huynh thiếu quan tâm, tiếp tay khi trang bị phương tiện chính là nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm TTATGT trong thanh - thiếu niên, học sinh vẫn ở mức cao. Hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển của các bậc phụ huynh thật đáng trách, nhiều khi phải trả giá bằng sinh mạng của con em mình. Vì vậy, việc xử lý kiên quyết học sinh vi phạm và trách nhiệm của phụ huynh là điều cần thiết để tăng tính giáo dục, răn đe”, anh Tú nói.

Theo cô Trịnh Thị Gấm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tôn Thất Tùng, thời gian qua, nhà trường tích cực phối hợp công an tuyên truyền, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm túc Luật An toàn giao thông (ATGT), tuyệt đối không được sử dụng xe máy trên 50cc đến trường. Đồng thời, yêu cầu học sinh và phụ huynh cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nhà trường còn đề nghị lực lượng công an phối hợp tuần tra, chốt chặn tại một số điểm gần trường để xử lý, nhắc nhở các học sinh vi phạm. Những học sinh vi phạm TTATGT sẽ bị hạ hạnh kiểm, nhắc nhở trước toàn trường. Qua theo dõi, bên cạnh đa số học sinh, phụ huynh chấp hành tốt nội dung cam kết, vẫn còn tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn đến gửi bên ngoài rồi đi bộ vào trường. Bởi, đây là thực trạng chung của thành phố và cả nước.

“Ngay từ đầu năm học, nhà trường ban hành nội quy, trong đó có vấn đề bảo đảm TTATGT và hướng dẫn, yêu cầu học sinh, phụ huynh cam kết thực hiện nghiêm. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền, nhà trường đề nghị giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, kiểm tra, đánh giá việc chấp hành của các em tại buổi sinh hoạt lớp hằng tuần. Song song đó, đội xung kích và ban nền nếp nhà trường thường xuyên theo dõi việc chấp hành TTATGT của các em học sinh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, việc theo dõi, giám sát cũng chỉ ở phạm vi trường và xung quanh còn khu vực xa hơn thì ngoài tầm kiểm soát...”, cô Trịnh Thị Gấm cho biết.

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) và công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đồng bộ các biện pháp, nhằm mang lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT và trật tự đô thị. Đặc biệt, tiếp tục triển khai quyết liệt đợt cao điểm tuần tra, chốt chặn nhằm kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm ngăn ngừa các nguy cơ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường. Lãnh đạo Công an quận Thanh Khê cho biết, đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) liên tục ra quân tuần tra kiểm soát, kịp thời xử lý nghiêm tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy phân phối lớn đến trường. Đồng thời, phối hợp công an các phường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và cho ký cam kết không nhận giữ xe máy trên 50cc do học sinh điều khiển đối với các điểm trông, giữ xe xung quanh các trường học.

Theo Trung tá Nguyễn Công Sơn, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận Ngũ Hành Sơn, việc học sinh chưa đủ 18 tuổi đi xe máy trên 50cc đến trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Thời gian qua, đơn vị chủ động ra quân lập lại TTATGT, chấn chỉnh tình trạng học sinh sử dụng xe máy trên 50cc đến trường. Cũng như, tuyên truyền, nhắc nhờ và yêu cầu các điểm giữ xe chung quanh trường ký cam kết, không tiếp tay, giữ xe cho những học sinh điều khiển xe sai quy định. Đặc biệt, Công an quận đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các phụ huynh về hành vi “Giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ”.

“Từ ngày 27-10 đến ngày 22-11, Đội CSGT-TT Công an quận phát hiện 226 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông. Nhắc nhở 128 trường hợp và cho ký cam kết không tái phạm. Đơn vị tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức ra quân, kiểm soát về tình trạng học sinh đến trường bằng xe máy, xe máy điện sai quy định. Qua tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo luật định. Đồng thời, gửi đến nhà trường danh sách những học sinh vi phạm nhằm răn đe, kiểm điểm”, Trung tá Nguyễn Công Sơn thông tin.

Theo Công an thành phố, từ đầu tháng 11-2022 đến nay, lực lượng CSGT toàn thành phố triển khai hơn 1.333 tổ công tác với 4.638 lượt cán bộ, chiến sĩ tiến hành tuần tra kiểm soát; qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 4.535 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó có hàng trăm trường hợp là học sinh. Đại tá Trần Phòng, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, đã chỉ đạo lực lượng CSGT tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các nhóm thanh - thiếu niên điều khiển mô-tô thay đổi kết cấu, không có biển số, nẹt pô, lạng lách; học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50cc, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm…

“Công an thành phố yêu cầu CSGT và các lực lượng khác triển khai toàn diện, có hiệu quả các mặt công tác, bảo đảm kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; không để tình trạng tổ chức đua xe trái phép, ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra tại các tuyến đường, khu vực trường học”, Đại tá Trần Phòng khẳng định.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.