Cái giá của phút bốc đồng

.

Sự manh động nhất thời của một thanh niên  đối với người yêu của mình khiến L.Đ.H (SN 1997, trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bực tức, ghen tuông và rồi H. đẩy bản thân và những người bạn vào vòng lao lý...

Ngày ra tòa, thấy người thân đứng nép ngay cạnh cánh cửa pháp đình, L.Đ.H và các bị cáo đứng khựng, đưa ánh mắt hối hận ngước nhìn. Phiên tòa diễn ra, H. cúi mặt trả lời lí nhí các câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX). Bị chủ tọa nhắc nhở nhiều lần, H. mới thuật lại hành vi vi phạm pháp luật của mình...

Cáo trạng xác định, khoảng 18 giờ 30 ngày 20-1-2021, T.Q.V. (SN 1994, trú Đà Nẵng) đến một quán nhậu trên đường 2 Tháng 9 (quận Hải Châu) ăn uống. Trong lúc chị N.T.T (SN 1999, nhân viên phục vụ bàn) đang rót bia thì V. hôn vào tay. Bức xúc, chị T. nhắn tin kể lại sự việc cho người yêu là L.Đ.H, rồi xin nghỉ làm đi về. Nghe tin, H. nổi máu ghen rủ Đ.V.L (SN 1999), V.V.D (SN 1997), N.P.V (SN 1998) và L.T.K (SN 2003, đều trú huyện Đại Lộc) đi tìm V. đánh.

Đến 22 giờ cùng ngày, thấy V. rời quán, đón ô-tô grab về, H. nhặt 2 viên gạch bằng xi-măng (loại gạch lót vỉa hè) rồi bảo cả nhóm điều khiển xe máy đuổi theo. Nhóm H. đuổi đến đầu đường 2 Tháng 9 và áp sát ô-tô. H. đến gõ cửa hỏi V: “Sao anh hôn tay bạn gái em”. V. không trả lời nên H. ném viên gạch vào trong ô-tô. Khi ô-tô chở anh V. bỏ chạy đến đường Bạch Đằng, nhóm H. vượt lên chặn đầu xe.

Ngay sau đó, H. và V.V.D mở cửa ô-tô kéo anh V. xuống đường. Sau đó, H. cầm viên gạch bằng xi-măng đánh vào đầu anh V. Tiếp đến, H. và D. đánh vào mặt anh V. Gây án xong, cả nhóm điều khiển xe bỏ trốn, anh V. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Theo kết  quả giám định, anh V. bị thương tích 5%...

Giải thích cho hành vi của mình, H. trần tình: “Do ghen tuông và bốc đồng, bị cáo đã gây nên tội lỗi. Bị cáo vô cùng hối hận. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về làm lại cuộc đời”. Trong khi đó, bị cáo L.T.K, người nhỏ tuối nhất trong nhóm cho rằng: “Vì phút bốc đồng và nghe theo lời rủ rê của H., bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật. Bị cáo nhận thấy hành vi của minh là sai trái và hứa cố gắng cải tạo thật tốt để trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Vị chủ tọa nói: “Chỉ vì phút manh động của bị hại, các bị cáo đã đẩy chuyện nhỏ lên thành chuyện to rồi dẫn đến hậu quả như hôm nay. Đánh đổi tuổi trẻ vì những điều như thế này, các bị cáo có thấy đáng không? Có nuối tiếc không?”. Cả 5 bị cáo lẫn bị hại đều cúi gằm mặt, im lặng.

Rõ ràng, hành vi của các bị cáo không thể chấp nhận được nhưng những người dự khán vẫn trách người bị hại. Bởi lẽ, người bị hại chính là nguồn cơn dẫn đến cơn ghen tuông của bị cáo H. để rồi, H. bức xúc rủ thêm bạn đi đánh trả thù. Hậu quả, một người ham vui tức thời bị thương tật, những người còn lại vì bốc đồng phải vướng vào vòng lao lý, chịu cảnh tù tội.

Căn cứ các quy định pháp luật và xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt các bị cáo L.Đ.H 9 năm tù, V.V.D 8 năm tù, N.P.V 7 năm tù và Đ.V.L, L.T.K cùng mức án 6 năm tù về tội “Giết người”. Án tuyên, đôi mắt các bị cáo hoe đỏ, ngoái nhìn về phía người thân với ánh mắt ngập tràn day dứt, ăn năn.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.