Vụ tham ô hơn 86 tỷ đồng ở Trường Đại học Bách khoa: Công tác quản lý tài chính quá "dễ dãi"

.

Vụ lãnh đạo Phòng Kế hoạch - Tài chính và thủ quỹ Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) “rút ruột” hơn 86 tỷ đồng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố phát hiện, bắt giữ tạo sự quan tâm lớn của dư luận. Chỉ trong vòng 1 năm, với số tiền lớn như vậy, bằng cách nào hai cá nhân trên đứng ra lấy dễ dàng như vậy?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đọc lệnh bắt giam ông Hoàng Quang Huy. Ảnh: T.D
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đọc lệnh bắt giam ông Hoàng Quang Huy. Ảnh: T.D

Dễ dãi trong việc ký sec

Tối 9-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Hoàng Quang Huy (Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính) và bà Lâm Thị Hồng Tâm (thủ quỹ) của Trường ĐH Bách khoa về tội “Tham ô tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đầu năm 2021, Tâm nhờ Huy cho Tâm mượn 500 triệu đồng từ nguồn quỹ của trường và được Huy đồng ý. Nhưng do quỹ tiền mặt không đủ, Tâm đề nghị Huy cho rút tiền từ tài khoản của Trường ĐH Bách khoa tại một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Sau khi được Huy đồng ý, Tâm sử dụng quyển sec ngân hàng được giao quản lý, ghi thông tin và đưa Huy ký xác nhận, sau đó trình cho ông  Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa - chủ tài khoản ký duyệt. Vụ rút tiền đầu tiên được thực hiện suôn sẻ, với lý do cần vốn làm ăn, Tâm nhờ Huy cho tiếp tục mượn tiền từ tài khoản của trường.

Do sợ ông Vinh sẽ không đồng ý duyệt rút số tiền lớn, nên Tâm bàn với Huy để trống số tiền cần rút trên sec khi trình ông Vinh ký duyệt. Khi ông Vinh thắc mắc tại sao không ghi rõ số tiền vào các tờ sec, thì Tâm trình bày là đã bàn với Huy và đợi Huy cân đối số tiền trong tài khoản rồi mới ghi vào cho phù hợp.

Kết quả điều tra cho thấy, ông Vinh đã nhiều lần ký các tờ sec khống như vậy theo đề nghị của Tâm. Sau đó Tâm tự ghi số tiền muốn rút vào sec, đến ngân hàng chuyển vào các tài khoản cá nhân của Tâm và người khác để sử dụng vào mục đích cá nhân. Với thủ đoạn trên, từ đầu năm 2021 đến khi sự việc bị vỡ lở, Tâm đã tham ô của Trường ĐH Bách khoa số tiền hơn 86 tỷ đồng.

Ổn định tình hình nhà trường

Sau khi sự việc hai cán bộ Trường ĐH Bách khoa bị bắt do “Tham ô tài sản”, dư luận cán bộ, giáo viên, sinh viên nhà trường khá hoang mang, lo lắng. Lãnh đạo ĐH Đà Nẵng đã tích cực vào cuộc để ổn định tình hình, hoạt động giảng dạy của nhà trường.

Ngày 10-2, thông tin về sai phạm tài chính tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết thêm, ngày 3-2, thấy có hiện tượng bất thường trong việc chậm chi trả tiền lương cho cán bộ, viên chức và tiền học bổng cho sinh viên, Trường ĐH Bách khoa đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có sai phạm về tài chính tại trường.

Nhà trường đã kịp thời báo cáo ĐH Đà Nẵng và ĐH Đà Nẵng đã chỉ đạo liên hệ ngay với Công an thành phố Đà Nẵng để thông báo sự việc, đồng thời chỉ đạo nhà trường tích cực phối hợp đầy đủ với cơ quan chức năng, cung cấp thông tin phục vụ công tác xác minh, điều tra làm rõ sự việc. Đồng thời, ĐH Đà Nẵng cũng đã chủ động báo cáo sự việc đến cơ quan cấp trên trực tiếp quản lý.

Theo lãnh đạo ĐH Đà Nẵng, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ, viên chức và sinh viên, ngay sau khi nhận được đề nghị của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã hỗ trợ giải quyết trả lương, học bổng và các chế độ có liên quan khác kịp thời cho cán bộ, viên chức và sinh viên, tạo tâm lý yên tâm trong toàn trường.

Ngoài ra, ĐH Đà Nẵng tiếp tục phối hợp để cung cấp kịp thời, khách quan, minh bạch các thông tin về sự việc khi được phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Cũng theo lãnh đạo ĐH Đà Nẵng, ngay sau khi xảy ra vụ việc ở Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và những người đứng tên chủ tài khoản rà soát tình hình tài chính của đơn vị, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra hoạt động thu chi.

Bên cạnh việc khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với hai đối tượng Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố đang tiếp tục điều tra, xác định trách nhiệm của ông Đoàn Quang Vinh, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa và một số cá nhân khác có liên quan đến vụ tham ô số tiền hơn 86 tỷ đồng tại Trường ĐH Bách khoa. Ngoài ra, số tiền hơn 86 tỷ đồng “rút ruột” từ tài khoản của Trường ĐH Bách khoa đã được Lâm Thị Hồng Tâm sử dụng như thế nào sẽ được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố tiếp tục điều tra, làm rõ.

PHƯƠNG CHI - LÊ PHẠM - TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.