Triệt xóa hai đường dây cho vay nặng lãi

.

ĐNO - Ngày 23-3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố cho biết, vừa triệt xóa hai đường dây cho vay lãi “khủng”, hoạt động liên tỉnh, do các đối tượng người ngoại tỉnh cầm đầu.

Tang vật liên quan đến một đường dây cho vay nặng lãi. Ảnh: L.H
Tang vật liên quan đến một đường dây cho vay nặng lãi. Ảnh: L.H

Từ cuối năm 2022, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố nhận thấy trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng người ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, hoạt động liên tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn nên tập trung lực lượng điều tra.

Đồng thời, phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) tiến hành các biện pháp nghiệp vụ thu thập thông tin về đối tượng, người vay và phương thức hoạt động của đường dây cho vay lãi nặng này.

Ngày 22-3, sau khi thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu về các đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố tiến hành bắt giữ lần lượt 2 nhóm với 9 đối tượng.  Đối tượng cầm đầu trong đường dây cho vay lãi nặng thứ nhất được xác định là Nguyễn Thành Thái (SN 1989, trú quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, tạm trú tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ).

Các đối tượng còn lại gồm: Đỗ Hồng Sơn (SN 1998, quê tỉnh Nam Định); Lê Văn Út (SN 1991, quê tỉnh Sóc Trăng) và Mai Thế Anh (SN 1997, quê tỉnh Thanh Hóa); Trần Văn Uy (SN 2001, quê tỉnh Nam Định); Trần Văn Hiếu (SN 1991, quê tỉnh Nam Định, đều tạm trú Đà Nẵng). Các đối tượng này đều có vai trò giúp việc và thu tiền người vay cho Nguyễn Thành Thái.

Nhóm thứ 2 gồm đối tượng cầm đầu là Nguyễn Duy Anh (SN 1987 và người giúp việc, thu tiền là Lê Quốc Khánh (SN 1990, đều quê thành phố Hà Nội, tạm trú quận Ngũ Hành Sơn).

Kết quả đấu tranh bước đầu xác định, từ tháng 7-2022 đến nay, nhóm đối tượng do Nguyễn Thành Thái cầm đầu cho 345 người trên địa bàn Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vay với 1.435 lượt, tổng số tiền cho vay hơn 10 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng.

Nhóm do đối tượng Nguyễn Duy Anh cầm đầu cho hơn 200 người trên địa bàn Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa vay với 1.012 lượt, tổng số tiền cho vay hơn 6 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp 4 địa điểm tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, cơ quan công an thu giữ tang vật gồm: 60 triệu đồng, 270 bộ hồ sơ của người vay và nhiều tang vật liên quan.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, hình thức cho vay của hai nhóm này là theo các gói mà người vay có thể lựa chọn như 20-24-26 ngày và trả góp hàng ngày, không thế chấp tài sản mà chỉ cần giấy tờ tùy thân và xác định nơi cư trú.

Đối với các trường hợp chậm trả tiền thì các đối tượng gọi điện hăm dọa, tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép hoặc sử dụng các ổ khóa đã chuẩn bị sẵn để khóa cổng nhà, bơm keo 502 vào các ổ khóa nhà của người vay buộc họ phải trả tiền. Lãi suất cho vay của các đối tượng này dao động 280-400%/năm.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.