Pháp luật

Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

06:31, 22/05/2023 (GMT+7)

Phiên tòa được mở do có kháng cáo của 15/36 bị cáo và kháng cáo của bị đơn dân sự; dự kiến kéo dài trong nhiều ngày và dưới sự Chủ tọa của Thẩm phán Mai Anh Tài cùng hai thẩm phán.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Sáng hôm nay (22-5), Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng,” “Đưa hối lộ,” “Nhận hối lộ,” “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (viết tắt là Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo của 15/36 bị cáo và kháng cáo của bị đơn dân sự. Dự kiến, phiên xử kéo dài trong nhiều ngày và dưới sự Chủ tọa của Thẩm phán Mai Anh Tài cùng hai thẩm phán. Tiến hành tố tụng và kiểm sát xét xử còn có 2 kiểm sát viên cao cấp của Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội.

Hiện, có tổng số 24 luật sư tham gia phiên tòa bào chữa cho các bị cáo. Trong vụ án, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai là nguyên đơn dân sự và Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) được xác định là bị đơn dân sự.

Trong số các bị cáo kháng cáo có Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty Tiến bộ Quốc tế - AIC). Bị cáo Nhàn bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm và xử phạt 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 14 năm tù về tội “Đưa hối lộ.” Tổng hợp hình phạt, bị cáo Nhàn phải chấp hành mức án chung cho 2 tội là 30 năm tù.

Hiện, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn đang bỏ trốn. Ngày 10-5-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế.

Ngoài bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 7 bị cáo khác cũng bỏ trốn. Luật sư của những bị cáo này kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình hoặc đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Bên cạnh đó, cấp phúc thẩm còn xem xét kháng cáo đối với các bị cáo liên quan gồm: Trần Mạnh Hà (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC); Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC); Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng AIC) cùng nhiều cựu nhân viên AIC và nhiều giám đốc doanh nghiệp "quân xanh" trong vụ vi phạm đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Đáng chú ý, trong số 11 bị cáo từng là lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành hoặc cán bộ của Đồng Nai duy nhất chỉ bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) kháng cáo, đề nghị được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trong nhóm các bị cáo thuộc tỉnh Đồng Nai, bị cáo Vũ phải chịu mức hình phạt nặng nhất cho 2 tội danh với tổng cộng 19 năm tù.

Trước đó, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã tuyên phạt phạt Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai) 11 năm tù; Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai) 9 năm tù cùng về tội “Nhận hối lộ.” Hai cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai không kháng cáo.

Các bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về các tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng,” “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và bị tuyên phạt những hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội.

Theo nhận định của Tòa cấp sơ thẩm, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu trong vụ án này, chỉ đạo nhân viên thuộc các phòng ban khác, móc ngoặc với chủ đầu tư, phân công các công ty “quân xanh” trong quá trình đấu thầu và trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Theo Vietnam+

.