Pháp luật

Cảnh giác các tin nhắn, cuộc gọi đến từ số lạ

08:36, 02/08/2023 (GMT+7)

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố cho biết, thời gian gần đây, người dân trên địa bàn Đà Nẵng thường xuyên nhận được các tin nhắn, cuộc gọi đến từ số lạ với tên hiển thị là “YUND”.

Nội dung các tin nhắn, cuộc gọi thường là tư vấn dịch vụ, chào mời mua sản phẩm, mua khóa học đầu tư tài chính, tuyển cộng tác viên online với thu nhập cao… Các tin nhắn, cuộc gọi hiển thị tên này là dịch vụ SMS/Voice Brandname - tức tin nhắn/cuộc gọi thương hiệu thường được các doanh nghiệp sử dụng để có thể hiển thị đơn vị khi liên hệ khách hàng, giúp tạo sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ phản hồi từ khách hàng.

Tuy nhiên hiện nay, các đối tượng lừa đảo đang áp dụng dịch vụ này để thực hiện các cuộc gọi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Tinh vi hơn, các đối tượng còn sử dụng trạm phát sóng BTS giả để giả mạo cả SMS/Voice Brandname của các ngân hàng, tập đoàn lớn nhằm gửi tin nhắn có chứa đường link độc hại, gọi điện yêu cầu cung cấp mã OTP để chiếm đoạt tài khoản, thông tin cá nhân.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không nghe, không làm theo các lời mời gọi đầu tư, chuyển tiền từ những cuộc gọi hiện tên đáng ngờ, kể cả đối với các cuộc gọi có tên ngân hàng, tập đoàn lớn. Nếu nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ.

LÊ HÙNG

.