.

Mùa mưa bão sắp vào cao điểm

.

Dự báo mới nhất cho biết sắp tới lượng mưa sẽ gia tăng trên biển và đến khoảng giữa tháng 8, mùa bão tại Việt Nam có khả năng vào cao điểm. Đặc biệt bão mạnh (typhoon) sẽ có sức tàn phá dữ dội trong điều kiện El Nino.

Ám ảnh El Nino

TS Trần Tiễn Khanh (phải) và ông Huỳnh Vạn Thắng (PGĐ Sở NN- PTNT kiêm  Phó ban Phòng chống lụt bão TP. Đà Nẵng). (Ảnh ĐNK)

Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) vừa chính thức đưa ra nhận định: El Nino đang phát triển và quay lại trên Thái Bình Dương. Nhiệt độ bề mặt biển (SST) đang tiếp tục tăng, cách nay 2 tuần chúng đã vượt quá 1,0°C tại vùng xích đạo phía Đông Thái Bình Dương. Mặt khác, SST tăng ổn định trong suốt tháng sáu và hiện nay tăng từ 0,6°C đến 0,9°C. Trước mắt, El Nino tác động suốt các tháng 7, 8 và 9- 2009 tại vùng trung tâm và phía tây vùng trung tâm Thái Bình Dương, kéo dài đến đầu năm 2010 mới kết thúc.

Việc nước biển nóng lên khác thường cũng làm cho lượng hải sản ở nhiều nơi giảm sút, tác động xấu đến ngành đánh bắt cá, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều loài động vật sống phụ thuộc vào nguồn cá biển. Mới đây, ngư dân Nhật Bản phải kêu cứu vì lượng sứa độc tràn lan trên biển. Các mạng dự báo Úc, Ấn Độ, Myanmar, Philippines, Mỹ, Nhật... nhận định: El Nino sẽ làm gia tăng lượng mưa ở đông Thái Bình Dương trong khi gây ra thời tiết khô hạn ở phía bắc nước Úc, Indonesia và Philippines.

Trong những năm trước đây, El Nino đã làm giảm các cơn bão ở Đại Tây Dương trong khi làm gia tăng bão ở Đông Thái Bình Dương. Nó gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khi làm thay đổi khí hậu trên toàn thế giới, nơi từng hạn hán sẽ có nhiều mưa, nơi nhiều mưa sẽ lâm vào hạn hán... Báo cáo mới nhất của Cơ quan dự báo thời tiết và khí hậu Hồng Kông khẳng định: El Nino sẽ diễn ra trong vòng 5 đến 7 tháng. Năm 2009 có khả năng là năm El Nino.

Ảnh hưởng toàn cầu

Tổng hợp đường đi 6 bão năm 2009. (Ảnh Digital Typhoon)

 

Theo TS Khí tượng và Môi trường Trần Tiễn Khanh (Mỹ): El Nino là sự nhiễu động của hệ thống khí quyển trên vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương. Điều này không những ảnh hưởng đến sự thay đổi thời tiết tại khu vực đó mà còn ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu. Sự đảo lộn thời tiết không chỉ bó hẹp trong phạm vi khu vực nam Thái Bình Dương mà lan sang cả khu vực các nước châu Âu, châu Phi và các khu vực khác trên toàn cầu. Trước đây, El Nino chỉ kéo dài vài tháng thì nay nó đã kéo dài hàng năm trời với chu kỳ từ 4 - 10 năm/1 lần, diễn biến ngày càng phức tạp. Do đó đòi hỏi các nước cần bắt tay trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và khí hậu trên toàn cầu.

Trang mạng vnbaolut.com của ông thường xuyên cập nhật mọi diễn biến thời tiết vùng Đông Nam Á, trong đó trọng tâm là Việt Nam. Trong một lần về thăm Đà Nẵng, ông đã có những trao đổi cụ thể với ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, và ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó ban Phòng chống lụt bão TP. Đà Nẵng. Ông nói: “Nếu có sự hợp tác chặt chẽ, tôi sẽ cho ra đời mô hình dự báo lượng mưa, mức lụt riêng cho một số tỉnh, thành miền Trung”. Trước tình hình El Nino đang trở lại, ông lưu ý, dù chỉ là dự báo nhưng chuyện đề phòng bão mạnh ập vào Trung Trung Bộ được chuẩn bị cụ thể ngay từ bây giờ là không phải sớm.

Vẫn còn 25 bão

Nghiên cứu gần đây của Đại học Hồng Kông (CUH), nơi tập trung những chuyên gia hàng đầu về dự đoán khí hậu, cho biết: Số bão năm nay trong vùng Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ là 31, trong đó số bão nhiệt đới và bão mạnh là 27. Do El Nino, bão mạnh có khả năng chiếm ưu thế, 18/ 27 bão, cao hơn mức trung bình nhiều năm 1 bão.

Philippines vẫn là quốc gia hứng chịu nhiều giông bão nhất, được dự kiến năm nay có 20 bão. Tại Việt Nam, ngay từ đầu năm nay, thời tiết đã khá thất thường: áp thấp nhiệt đới liên tục xuất hiện tại vùng biển phía Nam, bão đi từ trong biển Đông ngược ra Philippines! Một số tàu thuyền đánh cá của Việt Nam bị nạn. Các tỉnh miền núi liên tục hứng chịu những đợt mưa lớn, lũ quét chết người, giông lốc gây thiệt hại từ Bắc chí Nam. Ngay tại thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh chỉ cần có mưa là phố xá ngập chìm. Nay, chỉ còn hơn nửa tháng nữa là vào cao điểm bão, đặc biệt với miền Trung. Với El Nino, bão sẽ mạnh hơn bình thường!

Theo Digital Typhoon (Nhật), tính từ ngày 3-5-2009 đến 23-7-2009 đã có 6 bão xảy ra, trong đó có đến 4 bão mạnh, có lúc đạt mức siêu bão (150km/h), gây thiệt hại về người và của tại một số quốc gia trong vùng! Với 25 bão nhiệt đới (tropical storm) và bão mạnh (typhoon) còn lại, Việt Nam sẽ hứng chịu bao nhiêu bão? Mức tàn phá của chúng đến đâu? Câu trả lời, tiếc thay, như mắt bão, im lìm ẩn họa trên cao.

ĐẶNG NGỌC KHOA

;
.
.
.
.
.