.

Tản mạn về một Đà Nẵng đẹp

Đà Nẵng đẹp - với một đô thị có “núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi”, có sông Hàn thơ mộng, có bãi biển quyến rũ nhất hành tinh, có Sơn Trà, có Ngũ Hành Sơn… Bên cạnh những cái đẹp của “hình sông dáng núi” do tạo hóa ban tặng, Đà Nẵng còn có những cái đẹp khác do chính người Đà Nẵng tạo ra. Đó là vẻ đẹp của những con đường, những dãy phố, cây cầu, hàng cây, những công trình hiện đại đang mọc lên từng ngày…

Và một cái đẹp khác từ những con người Đà Nẵng giàu lòng mến khách, từ những bạn thanh niên tình nguyện, không kể nắng mưa tận tình hướng dẫn sĩ tử gần xa đường đi lối lại đến các điểm thi, những chỗ trọ tin cậy... Là những gia đình tự nguyện đón các bạn trẻ từ mọi nơi đến thành phố để dự thi đại học, cao đẳng về ở trọ miễn phí; là những bác, những dì cùng gia đình tự nguyện đặt những thùng nước mát lạnh trước nhà để mọi người uống miễn phí trong những ngày hè nóng nực… Những nét đẹp đơn sơ mà ý nghĩa đó đã góp phần làm cho Đà Nẵng đẹp lên trong mắt mọi người mỗi lần đến đây.

Về cái đẹp hữu hình của Đà Nẵng, trước hết, nói về những con đường, trong đó, đường Bạch Đẳng ở bờ Tây sông Hàn được xem là một trong những con đường ven sông đẹp nhất nước. Nó đẹp bởi cách thiết kế hài hòa theo sự uốn lượn của dòng sông, hiện đại nhưng vẫn mềm mại, kèm theo những bồn hoa, thảm cỏ.
 
Hai con đường ven sông này sẽ đẹp hơn nữa khi có sự bố trí hài hòa về loại đèn, màu sắc, độ sáng tối cho mỗi khu vực, tùy theo độ cao, rộng của những khu nhà hai bên đường. Vì vậy, cần có quy hoạch về chiếu sáng cho những dãy nhà trên hai con đường này để nó đẹp không chỉ ban ngày mà còn lung linh hai bên bờ sông Hàn huyền ảo vào ban đêm. Những dãy phố của Đà Nẵng cũng sẽ đẹp hơn khi trước mỗi dãy ban-công, được điểm xuyết thêm bởi các loại hoa, cây cảnh. Thật là dễ chịu khi trong những ngày hè nóng nực là sự êm dịu, tươi xanh toát ra từ những ban-công các nhà mặt phố.

Đường Đà Nẵng cũng sẽ đẹp hơn khi cây xanh được trồng đều khắp và đồng bộ, là những bồn hoa, thảm cỏ, hồ nước, đài phun nước, cụm tượng được bố trí hài hòa trên mỗi con đường, quảng trường, công viên… Một Đà Nẵng xanh, sạch sẽ góp phần nâng tầm cái đẹp của thành phố. Một bầu không khí trong lành, không ô nhiễm sẽ làm cho cái đẹp thêm phần giá trị. Đà Nẵng cũng sẽ đẹp khi không còn tình trạng quảng cáo khoan cắt bê-tông, khoan giếng vô tội vạ ở những bờ tường nhà, tường rào… mà có người từng ví nó như những vết “ghẻ lở” trên cơ thể của một cô gái đẹp, được phô ra giữa thanh thiên bạch nhật...

Đà Nẵng đang và sẽ đẹp hơn khi những cây cầu bắc qua sông Hàn nối tiếp nhau ra đời. Mỗi cây cầu sẽ là một công trình kiến trúc độc đáo, có những nét riêng không trùng lắp. Từ cây cầu quay Sông Hàn đến cầu dây võng Thuận Phước và không lâu sẽ là cầu Rồng, cầu mới thay thế cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi, cầu Nguyễn Tri Phương…, mà kiểu dáng của mỗi chiếc cầu sẽ làm cho Đà Nẵng nói chung, sông Hàn nói riêng ngày càng đẹp hơn lên. Cũng chính vì vậy mà bên cạnh những phương án thiết kế về kiểu dáng, mỗi cây cầu đã có những phương án thiết kế về màu sắc, hệ thống đèn chiếu sáng, v.v… để chúng không chỉ hoành tráng, hiện đại vào ban ngày mà còn là những công trình mỹ thuật lộng lẫy khi màn đêm buông xuống.

Về cái đẹp vô hình của Đà Nẵng, thành phố cần phải thường xuyên tôn vinh, biểu dương những cá nhân, tập thể có những nghĩa cử, hành vi ứng xử văn minh để lại tiếng thơm, tiếng tốt mỗi khi nói đến người Đà Nẵng. Đó là lòng hiếu khách, sự thân thiện. Ngược lại, đối với những hành vi “chặt chém” khách mỗi khi có sự kiện, lễ hội; tình trạng bu bám chèo kéo du khách, xả rác, gây ô nhiễm môi trường, v.v… phải kịp thời được ngăn chặn, lên án và xử lý.

Để gìn giữ và phát huy được những cái đẹp hữu hình và vô hình đó, phải có định hướng, có bước đi cụ thể, có sự tham gia của cộng đồng, từ người lãnh đạo cao nhất đến người dân thường. Cái đẹp đó phải có tính bền vững, không chỉ co cụm ở một khu vực, một cộng đồng dân cư đơn lẻ nào đó của thành phố mà phải có sức lan tỏa rộng khắp.

Hy vọng Đà Nẵng, không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai, ở mỗi góc nhìn khác nhau, từ yếu tố về môi trường, cảnh quan đến tính cách, phong cách của người Đà Nẵng, cũng đều toát lên cái đẹp riêng, rất dễ để các nghệ sĩ cảm tác thành nhạc, thành thơ.

DÂN HÙNG

;
.
.
.
.
.