.

Vũ điệu Trung Đông giữa Đà Nẵng

.

Trong tiếng nhạc Trung Đông huyền bí, các cô gái chuyển động cơ thể một cách đầy uyển chuyển và mê hoặc. Quyến rũ, mới mẻ cùng khả năng giúp cải thiện trông thấy về vóc dáng khiến Belly Dance, hay còn gọi múa bụng, múa Trung Đông, múa Ai Cập… nhanh chóng tạo nên sức hút tại Việt Nam.

Tại Đà Nẵng, các buổi tập Belly Dance không chỉ có sức hấp dẫn đối với các cô gái trẻ mà những U50 cũng tìm tới môn thể thao nghệ thuật này.

Đón nhận e dè vì sợ “bậy bạ

Một tiết mục Belly dance sau tấm màn trắng. (Ảnh tư liệu)

Điệu múa bụng truyền thống của phụ nữ Trung Đông được các bạn trẻ Đà Nẵng bắt nhịp từ giữa năm 2008. Trước đó, Múa bụng được mọi người biết tới thông qua băng hình hoặc những câu lạc bộ còn khá mới ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đam mê Belly Dance từ lúc đang theo học cao học tại Hà Nội, cô gái trẻ sinh năm 1983 Đàm Thị Vân Dung đã trở thành “tín đồ” của môn nghệ thuật này khi cái lạnh xuống 11 độ C của miền Bắc không ngăn nổi những giọt mồ hôi vã ra trong từng đêm luyện tập. Trở về Đà Nẵng, Dung lập blog kêu gọi bạn bè cùng tập Belly Dance. “Hình thành một nhóm Múa bụng thật khó, bởi bạn nào cũng nghĩ mình đùa” - Dung nói. Sau khóa học đầu tiên do Dung hướng dẫn, 5 học viên rơi rụng dần còn 1 người.

Không ít người lầm tưởng Belly Dance là một hình thức của Pole Dancing (múa cột), hay Tripped Dance (múa thoát y). Và những cô gái giỏi Múa bụng là những người sexy, khiêu gợi. Ngay đến ba mẹ Dung còn cho rằng, mở lớp dạy Múa bụng tại Đà Nẵng là điều không tưởng, dù cô đã có quá trình làm quen với nghệ thuật múa từ nhỏ.

Vân Dung giải thích: “Do mọi người nhìn vào trang phục nên thiếu thiện cảm đối với Belly Dance. Trang phục đa dạng theo gu thẩm mỹ của người biểu diễn và phù hợp với từng phong cách. Tuy nhiên, dù theo kiểu dáng nào thì chủ yếu vẫn là hở bụng”.

Học viên Huyền Trang (1987, Đà Nẵng) kể: “Lén nhìn con gái tập múa, ba em “đe”: Nè, ba biết con tập cái chi rồi đó nghe”.
Trên diễn đàn dành cho các bà mẹ, một số phụ nữ bày tỏ ý định học Belly Dance để giảm mỡ vòng hai sau khi sinh em bé, nhưng lại lo ngại môn học này có gì “bậy bạ”.

Lắng nghe cơ thể

Đàm Thị Vân Dung (giữa) trong một tiết mục biểu diễn Belly dance.

 

Có tên “Múa bụng”, nhưng những động tác của Belly Dance là sự kết hợp nhuần nhuyễn của vai, ngực, hông, cánh tay, cổ… Từng bộ phận trong cơ thể chuyển động một cách độc lập và khi cần kết hợp, toàn thân sẽ trở thành một tổng thể mềm dẻo.

Nguyên tắc cơ bản trong Belly Dance là sự thả lỏng cơ thể, vi vu theo nhạc; không thay đổi chiều cao trừ khi bắt buộc; chuyển động từng phần cơ thể riêng biệt; giữ vững trọng tâm. Từ những động tác trên cơ thể, người ta có thể cảm nhận sự mãnh liệt của lửa, sự cuồn cuộn của sóng, sự mỏng manh của không khí, sự mềm mại như lụa và khả năng uốn lượn như con trăn. Điều này được giải thích rằng, mỗi điệu Múa bụng chứa đựng cả vũ trụ và sự sống.

Để có một màn trình diễn lôi cuốn, người biểu diễn phải biết kết hợp giữa sự chuyển động cơ thể và trang phục. Trang phục thường rất lộng lẫy với những màu sắc bắt mắt, cùng nhiều phụ kiện như đôi cánh, chuông, đồng xu, khăn lụa, gậy và một đôi mắt “biết nói” được trang điểm đậm theo phong cách Ai Cập cổ đại.

Hiện nay, lớp học Belly Dance nằm trên tầng 5 Nhà sách Đà Nẵng (Bạch Đằng) do Vân Dung hướng dẫn có vài chục học viên. Người trẻ nhất khoảng trên 10 tuổi. Người lớn nhất đã bước qua tuổi 50. Trung bình phải mất từ 2 đến 3 tuần, người học mới hoàn thành các động tác cơ. Tuy số người tham gia học Múa bụng đã tăng lên theo thời gian, nhưng chủ yếu chỉ coi Belly Dance như một môn thể thao giúp giảm cân (belly dance for fitness).

“Khi múa, bạn có cảm giác mỗi bộ phận trên cơ thể có tiếng nói riêng giúp biểu đạt nội tâm. Belly Dance cho Dung có một vóc dáng cân đối, và quan trọng hơn là giúp Dung tự tin bộc lộ chính mình” - Vân Dung chia sẻ.

Belly Dance (Múa bụng) là một loại hình nghệ thuật bắt nguồn từ Trung Đông và Ả Rập. Dần dần, Belly Dance được phổ biến trong các lễ hội, những dịp ăn mừng với ý nghĩa là điệu nhảy mang lại may mắn cho mọi người.

Ngày nay, Belly Dance còn được các “sao” ca nhạc nổi tiếng thế giới như Shakira, Christina Aguilera, Nelly Furtado, Jessica Simpson, hay Rihanna… tận dụng tối đa trong vũ đạo của họ.

Từ đầu năm 2006 ở Hà Nội, xuất hiện một nhóm múa Belly Dance đầu tiên của Việt Nam mang tên “Bastet Douat” chỉ với 6 thành viên.

Khoảng đầu năm 2008, Belly Dance đã du nhập vào Sài Gòn và chỉ một thời gian ngắn sau đó, môn múa bụng hấp dẫn này nhanh chóng tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng teen.

(Nguồn: Saigonbellydance)

THU HOA

;
.
.
.
.
.