.

Chiếu bóng không “né” bóng đá

.

Khác với dự báo của các nhà làm phim trên thế giới rằng, mùa hè năm nay cơn bão phim 3D sẽ bị lắng xuống khi mùa World Cup đang ngự trị hầu hết các kênh truyền hình trên thế giới. Nhưng World Cup đến nay đã đi gần hết chặng đường và các nhà sản xuất phim bội thu khi khán giả vẫn ồ ạt đổ về các rạp chiếu bóng để thưởng thức những gia vị khác nhau của phim hè 2010.

Thành Long và đoàn làm phim ra mắt báo chí trước khi trình chiếu bộ phim Karate Kid tại rạp Mann Village ở Los Angeles. 

Theo thống kê của các nhà sản xuất phim, trong tuần khai mạc World Cup, doanh thu phim ảnh tại thị trường Bắc Mỹ vẫn ở mức cao. Điển hình là phim “Karate Kid” (Siêu nhí Karate) với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao Thành Long và diễn viên nhí Jaden Smith, con trai của nam diễn viên Will Smith, đã thu được 56 triệu USD chỉ trong ba ngày cuối tuần công chiếu. Tiếp đó, cũng chỉ trong ba ngày đầu ra mắt, “Toy Story 3” thu về 109 triệu USD. Không phải là phim có kinh phí đầu tư quá cao (40 triệu USD) nhưng “Karate Kid” chinh phục khán giả bằng câu chuyện đơn giản được kể một cách duyên dáng, thông minh, hài hước, nhiều ý vị theo kiểu “n trong 1”. Các diễn viên thể hiện vai diễn xuất sắc đến mức khán giả tại rạp xem phim cũng hồi hộp và vỗ tay như đang chứng kiến những trận đấu thật đang diễn ra trước mắt.

Vẫn là những phim mang tính giải trí cao, không có phim nào “nặng đô” về nghệ thuật, và một đặc điểm nổi bật nữa của mùa phim hè năm nay là phim phần tiếp theo (sequel) vẫn được các nhà làm phim ưa chuộng và công nghệ 3D tiếp tục làm mưa làm gió kể từ sau hiệu ứng của siêu phẩm “Avatar”. Tuy nhiên một số phim phần tiếp theo không chất lượng bằng phần đầu nhưng cũng thu hút được một lượng lớn khán giả tương đối như: “Iron man 2”, “Shrek 4”, “Sex and The City 2”, “Toy Story 3”, “Step Up 3” và kể cả “Karate Kid”.

Trong số này, “Iron Man 2”, dù vẫn được đánh giá tốt, vẫn không vượt qua được cái bóng của phần đầu. Theo các nhà phân tích, “Shrek 4” là “làm cố”, không thể so sánh được với ấn tượng mạnh về Chằn tinh của phần 1. Còn “Sex and the City 2” đã được thể hiện lắng đọng hơn theo… tuổi tác của bốn cô nàng “có vẻ” phù phiếm trong phim. “Sex and the City 2” vẫn hút hồn phái nữ bằng thời trang, bằng những kỳ nghỉ xa hoa, nhưng sau những gì hào nhoáng đó, đạo diễn đã “phải” dẫn dắt khán giả đi cùng các nhân vật đến những vẻ đẹp giản dị trong đời thường đã ngỡ bị khuất lấp dưới xa hoa, hào nhoáng và những quan niệm về sự chung tình trong đời sống hôn nhân, gia đình.

Phim hoạt hình 3D “Toy Story 3” là bộ phim hiếm hoi có phần tiếp theo thành công và được ngợi khen không kém phần đầu.  

Tuy nhiên phim hoạt hình 3D “Toy Story 3” (Câu chuyện đồ chơi 3) là bộ phim hiếm hoi có phần tiếp theo thành công và được ngợi khen không kém phần đầu. 15 năm sau hiện tượng “Toy Story 3” đánh dấu sự quay trở lại của Woody, Buzz và bộ sậu trên màn ảnh lớn và nhóc Andy hồi nào cũng đã lớn, chuẩn bị bước vào đại học. Những món đồ chơi ngày nào bỗng thấy mình trong... nhà trẻ tư Sunnyside!
 
Và những đứa trẻ nghịch ngợm mới trong phim đã “giải thoát” những món đồ chơi và “giải thoát” ý tưởng cho các nhà viết kịch bản. Để chuẩn bị cho “Toy Story 3”, Pixar đã tập hợp lại gần như toàn bộ đội ngũ thực hiện “Toy Story” 1 và 2 của đạo diễn Lee Unkrich, kịch bản John Lasseter và Andrew Stanton. Với ê-kíp này thì “Toy Story 3” đáng để xem nhờ những thước phim hoạt hình đầy sức lay động của thương hiệu Pixar như WALL-E, Monsters, Inc, Up. Đặc biệt, phim bằng công nghệ không gian ba chiều (3D) của mùa hè năm nay có mặt ở tất cả các thể loại phim chứ riêng gì ở dòng phim hành động, phiêu lưu, giả tưởng.

Nếu trong năm 2009, phát súng khai hỏa phim 3D của “Avatar” làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim khắp thế giới, thì mùa hè năm 2010, những người yêu điện ảnh toàn cầu được chứng kiến cơn bão 3D với những cuộc rượt đuổi giữa các nhà sản xuất phim hàng đầu thế giới. Thời điểm hè chính là “giờ vàng” cho loạt phim 3D của Hollywood nối đuôi nhau ra rạp. Không dừng lại ở thể loại phim hành động, giả tưởng, phim ca nhạc cũng sẽ trở thành “miếng bánh” 3D hấp dẫn khán giả trong mùa phim hè nóng bỏng 2010 khi hãng Summit Entertainment và Touchstone Pictures quyết định thực hiện phần 3 của loạt phim ca nhạc, vũ đạo “Step Up” với định dạng 3D.
 
Câu chuyện lần này bắt đầu bằng việc Moose - học viên của trường nghệ thuật Maryland bị lỡ chuyến bay về Baltimore sau khi tham dự một cuộc thi nhảy quốc tế tại Paris. Bị kẹt lại, Moose nhanh chóng kết thân với một chàng trai người Mỹ và một cô bạn xinh đẹp người Pháp. Moose ngày càng bị chinh phục bởi những điệu nhảy hip hop đỉnh cao trên đường phố Paris. Đích đến tiếp theo của Moose và những người bạn mới quen là cuộc thi nhảy dành cho những vũ công giỏi nhất thế giới. “Step Up” được coi là bộ phim 3D thứ hai có người thật đóng mà hoàn toàn được thực hiện ở môi trường 3D, giống như “Avatar”. Dự kiến phim sẽ được công chiếu tại Việt Nam vào cuối tháng 8.

Với hàng loạt phim “bom tấn” được Hollywood tung ra vào dịp hè mà phần lớn là phim 3D như vậy, chắc chắn những người yêu điện ảnh khắp nơi trên thế giới sẽ được trải nghiệm một mùa phim đáng nhớ, chứ không riêng gì World Cup.

GIA HUY

 

;
.
.
.
.
.