.

Việc xuất bản tự truyện của Mark Twain

.

Phải chờ đúng 100 năm, ngươi ta mới được phép xuất bản tự truyện đầy đủ và cuối cùng của Mark Twain, nhà văn Mỹ. Một việc chưa từng xảy ra trong lịch sử văn học thế giới.

Nhà văn Mark Twain. 

Nhiều người hỏi: “Liệu có đúng là, nhà văn Mark Twain cố tình để lại trong chúc thư rằng, bản thảo tự truyện của ông chỉ được phép xuất bản đúng 100 năm sau ngày ông ta mất?”. Tổng biên tập, chuyên gia phụ trách dự án xuất bản các tác phẩm của Mark Twain của Đại học Tổng hợp California, tiến sĩ Robert Hirst hóm hỉnh trả lời với báo Independent - “Tất nhiên, Mark Twain vốn dĩ là một tác giả biết làm thế nào để độc giả… tìm mua sách của mình! Đã có khá nhiều sách viết về Mark Twain nhưng những nhà văn chuyên viết tiểu sử chỉ trích dẫn những mẩu chuyện nhỏ, manh mún chung quanh cuộc đời của ông. Lần này khác hẳn, việc xuất bản cuốn sách tự truyện đầy đủ của Mark Twain, chúng tôi hy vọng rằng người đọc, bằng cách riêng của họ, có thể hiểu một cách thấu đáo và trọn vẹn hơn để biết được Mark Twain là mẫu người như thế nào”.

“Chúc thư” của nhà văn Mark Twain chỉ là mẩu giấy viết tay để lại trên bản thảo cuối cùng trước khi ông mất vào tháng 10 năm 1910. Mark Twain đã yêu cầu bản thảo đầy đủ của cuốn sách sẽ không được phép xuất bản trong vòng một thế kỷ kể từ khi ông mất, khi đó ông có thể công bố toàn bộ những suy nghĩ thật nhất của mình.

Nhà ở và Bảo tàng Mark Twain. 

Cuốn tự truyện chứa đựng nhiều điều sâu kín như tư tưởng, quan điểm riêng, thái độ sống về xã hội, chính trị và kể cả những chuyện mang tính hài hước được kể lại bằng giọng văn đích thực của chính tác giả. Đến nay, ý nguyện đó của ông đã trở hành hiện thực.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của văn hào Mark Twain, Trường Đại học Tổng hợp-Văn học và Báo chí California sẽ xuất bản tập đầu tiên trong số 3 tập của cuốn tự truyện nhân kỷ niệm 175 năm ngày sinh của ông vào ngày 30-11 tới.

Mark Twain được độc giả nhiều nơi trên thế giới hâm mộ. Ông sinh năm 1835, tên thật là Samuel Langhome Clement, xuất thân từ một gia đình nghèo khó ở Florida. Mark Twain bỏ học lúc 11 tuổi, vào đời với nhiều nghề: Lái tàu thủy, thợ in và bình luận chính trị. Mê mải một thời gian dài với cuộc phiêu lưu xuyên suốt dòng sông Mississipi với người anh trai Henry.

Về sau, ông rời bỏ những ngày tháng lênh đênh sông nước đến sống ở bang Nevada bằng công việc khai thác quặng mỏ và bắt đầu sự nghiệp văn học của mình với công việc của một nhà báo ở California. Ông đã đi nhiều nơi ở châu Âu và khởi sự viết sách. Hai cuốn truyện bất hủ của ông: The Adventures Of Tom Sawyer Adventures Of Huckleberry Finn cùng nhiều tập truyện nổi tiếng khác dù ra đời hơn cả trăm năm về trước vẫn đang được tái bản dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.

HOÀNG ĐẶNG

 

 

;
.
.
.
.
.