.

Từ màn ảnh nhỏ đến tiệm cầm đồ

.

Bốn năm một lần, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã cống hiến những đường bóng huyền ảo, điệu nghệ, làm nức lòng biết bao con tim trên toàn thế giới nhưng đồng thời cũng mang lại không ít hệ lụy...

Sĩ tử nóng cùng World Cup

Ngăn ngừa tội phạm trong mùa WC, Công phường Hòa Minh hướng dẫn các đối tượng tiền án, tiền sự làm giấy cam kết không vi phạm pháp luật.

Một ngẫu nhiên trùng lặp lâu nay khiến bao nhiêu hỉ nộ ái ố được đẩy cao hơn một cung bậc so với ngày thường: Mùa thi luôn song hành cùng mùa World Cup (WC). Năm nay, cái nóng lên đỉnh điểm của thời tiết cộng hưởng với cái nóng của ngày hội bóng đá đã làm cho sĩ tử Đà Nẵng... nóng hẳn lên. Nhiều thầy, cô giáo phụ trách các lớp ôn luyện hè đã phải thốt lên rằng: “WC đã chiếm lĩnh lớp học. Trước khi vào lớp: Bình luận các đấu đêm qua. Giải lao: “Tám” không thôi về những người hùng của WC. Ra về: Dự đoán tỷ số trận đấu kế tiếp…”.

Nhiều bậc phụ huynh kêu trời về cái “máu” mê bóng đá của con em mình khi mùa thi tới gần, đưa ra một số biện pháp nhằm theo dõi sát sao lịch ôn tập của các sĩ tử. Thậm chí, vì con em, không ít người đã hy sinh niềm đam mê cháy bỏng đối với môn thể thao vua: “WC hả? Ai mà không mê. Nhưng để con cái không bị chi phối, tôi chỉ đọc báo theo dõi diễn biến các trận đấu. Hôm nào có đội bóng mình yêu thích thì trốn con tới nhà bạn bè xem cho đỡ ghiền. Nhưng với điều kiện bà xã phải ở nhà theo dõi”. Rất nhiều phụ huynh có cùng chung tâm trạng như anh Nguyễn Văn Hưng trú ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Cũng có phụ huynh thoáng hơn, cho phép con em mình xem những trận cầu hấp dẫn ở vòng đấu loại được truyền hình trực tiếp lúc 18 giờ 30 để “xả stress” trong mùa ôn thi đầy căng thẳng.

Tuy bị “cảnh giác” quá kỹ, nhưng sĩ tử vẫn có hàng ngàn cách để “ôn thi cùng WC”. Trốn học luyện thi tại các lò, tạt vào quán cà-phê cóc ngồi xem bóng đá là chuyện xưa như trái đất, tấp vào quán nét mới là sành điệu. Thậm chí, nhiều sĩ tử dùng chiêu “Kim thiền thoát xác” để đối phó: Phụ huynh vẫn thấy con mình nghiêm chỉnh ngồi vào bàn, sách vở giăng tứ phía nhưng dưới hộc bàn là con di động tắt âm thanh đang kết nối online cùng trận đấu.

Sĩ tử dùi mài kinh sử là vậy, còn các bậc đàn anh sinh viên thì sao? Câu trả lời là: “Thi cử là chuyện thường xuyên trong đời sinh viên nhưng WC thì 4 năm mới có một lần. Không thể bỏ qua được, phải luôn đồng hành cùng WC”. Ký túc xá, nhà trọ, quán cà-phê luôn là điểm tập trung của sinh viên trong mùa bóng đá. Vậy họ học lúc nào? Một fan nữ cuồng nhiệt đang học Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng rất hồn nhiên hé lộ thông tin: “Học giữa hai trận đấu. Có hôm trận đấu kết thúc gần 4 giờ sáng, bọn em học thẳng đến sáng. Sau đó ôm cặp đến lớp đi thi luôn”. Sinh viên Bách khoa, Kinh tế còn sáng tạo ra cách học “bù giờ” khá lý thú: cứ ghé mắt lên màn ảnh nhỏ xem bóng lăn bao nhiêu phút thì sẽ học bù chừng ấy thời gian. Cách này phải ít ăn, bớt ngủ lại và phải có cái đầu bằng... thép!

Tương lai đến từ... tiệm cầm đồ

Quận Liên Chiểu là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng nhất Đà Nẵng. Năm nào đến các mùa giải lớn của bóng đá, các cơ quan chức năng địa phương cũng lên kế hoạch ngăn ngừa những hệ lụy sau khi bóng lăn. Một ngày trước giờ khai mạc WC, Công an các phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Minh đã mời các chủ hộ kinh doanh dịch vụ cầm đồ, nhà trọ, cà-phê bóng đá... trên địa bàn đến nghe tuyên truyền luật pháp, ký cam kết giữ an ninh trật tự. Các hộ không cầm cố, mua bán những tài sản nghi phạm pháp hoặc do phạm pháp mà có, cà-phê bóng đá không ghi cá độ bóng đá… Các đối tượng có tiền án, tiền sự đều được “điểm mặt” để ngăn ngừa những hành vi “ngựa quen đường cũ”.

Đại úy Lê Văn Tư, Phó trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam cho biết: Phường hiện có hơn 700 nhà trọ sinh viên, 23 tiệm cầm đồ. Hầu hết các nhà trọ dành cho sinh viên thuê đều không được an toàn vì xây tạm bợ để chờ giải tỏa. Ngày khai mạc WC, Công an phường đã phá 4 vụ án, chưa kể những vụ lẻ tẻ như mất xe máy, laptop, điện thoại di động ở các nhà trọ sinh viên. Thượng úy Nguyễn Công Hà, Tổ trưởng tổ Hình sự Công an phường Hòa Minh cảnh giác một thủ đoạn trộm cắp mới: Công an phường vừa bắt được 4 đối tượng dùng que tre khô dài khoảng 1,5m một đầu dán băng keo để “câu” điện thoại di động, tiền bạc, nữ trang... ở các nhà mở cửa sổ cho mát và ngủ say sau khi xem bóng đá.

WC 2010 đã đi gần hết, nhưng xem ra tình hình trộm cắp có chiều hướng giảm so với trước khi có WC như nhận định của Trung tá Đặng Văn Đấu, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc: Một phần do mọi người cảnh giác cao độ sau khi Công an phường tuyên truyền, thông báo tình hình trộm cắp cho bà con, một phần do các đối tượng “co” lại vì biết cơ quan chức năng đang mạnh mẽ ra quân 24/24 giờ.

Các năm trước, cà-phê bóng đá ít mở, ai thua độ là đem đồ tới tiệm cầm đồ; chừ, có thua thì cầm đồ cho chủ quán cà-phê bóng đá luôn. Một chủ tiệm cầm đồ (giấu tên) ở phường Hòa Khánh Nam tiết lộ với chúng tôi: “Sinh viên cầm đồ trong WC năm nay ít hẳn lại, chứ lần trước là đem cầm laptop, điện thoại di động, xe đạp, xe máy… Sinh viên cầm nhiều nhất mà cũng bỏ hàng lại nhiều nhất. Tiền đâu mà chuộc?!... Tuy nhiên, đáng lo nhất là thanh niên địa phương tụm năm tụm ba cá độ rồi chung chi. Trộm cắp, cướp giật từ đó mà ra. Gần chục năm làm nghề cầm đồ tui biết, khi người ta thiếu tiền là phải kiếm cho được tiền bằng mọi giá. Chơi cá độ, thua là về nhà rinh bất kỳ cái chi, ti-vi, xe máy, không cần biết của ai, rinh được là rinh ra tiệm cầm đồ”.

Trận chung kết vẫn còn xa, tuy đến nay vẫn chưa có trường hợp nào công dân đến Công an các phường nói trên báo mất trộm, cắp, nhưng càng về đích, các vụ cá độ càng sôi động, nên chưa thể nói trước được điều gì. Trong lúc giới trẻ hằng đêm lăn theo trái bóng thì sĩ tử “giả đò ngó lơ” màn ảnh nhỏ đầy sôi động để bước vào phòng thi với tâm thế của các cầu thủ ra sân - bình tĩnh, tự tin và quyết thắng. WC chỉ là một cuộc vui, tương lai mới là mãi mãi, đừng để vì vui chốc lát mà trở thành tội phạm, bởi khoảng cách từ màn ảnh nhỏ đến tiệm cầm đồ tuy rất ngắn nhưng nó có thể làm u ám bất cứ tương lai nào đang chờ phía trước.

NHƯ HẠNH

 

 

;
.
.
.
.
.