.

Nghe trời trở gió

.
Mới qua vài trận mưa đầu mùa mà ở nhiều khu nhà trọ đã lõm bõm nước, nhiều mái tôn đã phập phồng muốn bay, khiến sinh viên đứng ngồi không yên. Chào bạn trẻ đã nhận được những tâm sự của sinh viên về thực trạng này, kèm theo niềm mong mỏi, chỗ ở của các bạn sẽ kiên cố, ổn định hơn để có thể yên tâm tập trung vào việc học khi mùa mưa bão đến.

Mô tả ảnh.
Mái tôn dãy nhà trọ sinh viên quá cũ nát.
Mỗi khi thấy mưa to hay nghe báo lụt bão đang đến gần, sinh viên ở trọ đều cảm thấy lo lắng. Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều bạn lại mang cùng một tâm trạng, bởi nếu chịu khó quan sát sẽ dễ dàng nhận thấy hầu hết nhà trọ dành cho sinh viên hiện nay đều rơi vào tình trạng… hết chỗ chắp vá. Các mái tôn đều đã “quá date” hoặc tơi tả qua các trận bão trước.
 
Không ít bạn than thở: Mới mưa có vài trận đầu mùa mà ở trong nhà cũng chẳng khác đứng ngoài trời! Nguyễn Thị Hằng, lớp 08 SNV, trọ tại 15 Phạm Như Xương cho biết: “Mấy ngày mưa vừa qua, phòng mình 6 bạn phải co cụm trong không gian khoảng 3 mét vuông, bởi toàn bộ phần trước đều bị ngập. Không chỉ lấy xô, chậu hứng nước, tụi mình còn dùng tới quần áo cũ ngăn nước tràn vào phòng trong”.

Không chỉ biết ngồi một chỗ lo sợ, mỗi người một kiểu tìm cách phòng hờ và hồi hộp chờ… Với các bạn nữ, việc đầu tiên là nhanh chóng trữ lương thực. Bạn Phan Diệu Linh, lớp 08 SLS, trọ tại 577 Tôn Đức Thắng nói: “Đọc trên mạng thấy thời tiết diễn biến bất thường là mình tức tốc chạy ra chợ mua trứng, mì tôm và vài bình gas mini để sẵn”.
 
Ngoài việc lo “cái ăn”, các bạn còn lo “cái mặc”, “cái ngủ” như kê cao giường, tủ. Nếu bạn nào cảm thấy bất ổn thì chạy sang những nhà kiên cố hơn trú tạm. Và không nhiều người may mắn như Lê Danh Tuấn, lớp Cơ khí 1, khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa Đà Nẵng được gia đình thuê hẳn một căn nhà có đổ mê cho chắc. Tuấn còn cẩn thận chuẩn bị vài bình nước lọc phòng ngừa lúc cúp điện, mất nước.

Chủ nhà góp của, sinh viên góp công

Rút kinh nghiệm từ những trận bão trước, các trường đại học đều bố trí ký túc xá và tận dụng các phòng học cho sinh viên trú tạm. Tất cả ô thông gió đều được bít kín, tránh tốc mái. Các cửa được kiên cố bằng chằng chịt dây thép. Năm nay, nhiều trường còn làm phiếu ngoại trú để theo dõi điều kiện sinh sống của sinh viên, nhằm kịp thời kêu gọi các bạn về trú tại những nơi an toàn nếu có mưa to, bão lụt xảy ra.
 
Tuy vậy, đó chỉ là những giải pháp tạm thời, bởi số lượng sinh viên ngoại trú hiện chiếm tỷ lệ không nhỏ. Trong khi đó, nhiều chủ nhà trọ đều lấy lý do không có tiền để đầu tư hơn cho phòng trọ. Có nơi, sinh viên góp công lao động, chủ nhà bỏ tiền mua đá, cát hay các vật dụng khác để chằng tôn, nẹp cửa. Các bạn cho biết: Cách làm này được nhiều sinh viên hưởng ứng, tụi mình cũng rất thông cảm với chủ nhà. Tuy vậy, cứ có mưa bão là chắp vá thì cũng khó bảo đảm sự chắc chắn lâu dài.

PHẠM ĐỨC THỌ
;
.
.
.
.
.