.

Trách nhiệm với cộng đồng

.
Tham gia công tác an sinh xã hội là trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp, một cách chia sẻ ít nhiều với cộng đồng khi mà mình làm ăn được là nhờ sự hỗ trợ của cả cộng đồng.

Mô tả ảnh.
Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng hỗ trợ bà con bị lũ lụt.
 
Đó là ý kiến của ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Bình Vinh, khi được hỏi về công tác xã hội của công ty thời gian qua. “Nói hơi mê tín, chứ rằm, mồng một mình thắp hương, đốt áo giấy, thì thay vì giúp người đã khuất, mình giúp người còn sống sẽ ý nghĩa hơn”. Từ suy nghĩ này, ông Bình tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện, xã hội mà ông cho là “tuy giá trị không lớn bằng các doanh nghiệp khác, nhưng rất là thiết thực”.

Vận động cán bộ, công nhân trong công ty, ông bảo, mình không phải đợi giàu có mới làm từ thiện mà chỉ cần mỗi tháng trích ra vài chục nghìn đồng là đủ để chung sức chia sẻ với một ai đó trong cuộc sống. Nhờ đó, công ty đã chia sẻ với bà con bị thiên tai, hỗ trợ người nghèo xây nhà, giúp sinh viên khởi nghiệp... Hè rồi, công ty đã bảo trợ học bổng mỗi suất 600 nghìn đồng cho 66 học sinh thuộc diện hộ nghèo ở phường Hòa Minh (nơi công ty đóng trụ sở); tặng Công an phường một chiếc mô-tô phân khối lớn để anh em có thêm phương tiện công tác.

Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH BQ, thì nhớ mãi kỷ niệm hè rồi, khi ông và anh em trong Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng lên xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, đưa hai em mồ côi về Trung tâm Trẻ mồ côi Hoa Mai. Các doanh nhân trẻ, người tặng giày dép, kẻ tặng áo quần, sách vở… rồi liên hệ gửi hai em vào trung tâm. Tuy việc làm không lớn lao gì, nhưng ai cũng cảm thấy rất vui vì góp phần vơi bớt nỗi đau của đồng bào: Hai em không biết nương tựa vào đâu, cha do mưu sinh mà bị cây đè, mẹ mất tích trong rừng.

Cũng tại trung tâm này, Tết Trung thu năm 2010, CLB Nữ Doanh nhân Đà Nẵng đã tổ chức chương trình giao lưu “Chung hội Trăng rằm” giữa con cháu gia đình mình với các cháu ở trung tâm. Qua đó, CLB đã trao tặng 50 chăn gối, bánh kẹo, sách vở, học bổng với tổng giá trị 30 triệu đồng. Trước đó, Tết Canh Dần Hội Doanh nhân trẻ đã tặng 40 suất quà cho các em mồ côi vui Xuân đón Tết với tổng số tiền 10 triệu đồng.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thủy, Chánh Văn phòng Hội, cho biết, hàng loạt công tác an sinh xã hội sẽ được Hội triển khai trong năm 2011 với tổng kinh phí lên tới 3 tỷ đồng. Trong đó, sớm nhất là tặng 8 chiếc xe máy, mỗi chiếc 7 triệu đồng, để tạo phương tiện mưu sinh cho các hộ nghèo thành phố; trao 30 triệu đồng tiền quà theo định kỳ cho phụ nữ nghèo, khuyết tật; tặng 30 nhà tình nghĩa, mỗi nhà 30 triệu đồng, hưởng ứng sự vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố...

Làm công tác xã hội, các doanh nhân luôn khuyên nhắc cán bộ, công nhân của mình là, còn có nhiều cảnh đời rất đau lòng, mình giúp được gì thì giúp bằng năng lực của mình. Mùa thi 2010, khi tham gia công tác “Hỗ trợ mùa thi”, anh em phát hiện nhiều thí sinh ở xa mà trong túi không đủ tiền! Anh em đóng góp, phát phiếu ăn, tìm chỗ trọ cho các em, tặng mỗi em 200 nghìn đồng. Anh em nghĩ lại, xưa mình cũng làm thí sinh, cũng chật vật, khó khăn như thế, chừ sao đành lòng làm ngơ?...

Người ta nói “cách cho hơn của cho”. Những việc làm không tính bằng giá trị tiền bạc nhưng đo bằng tình người như thế, tự thân chúng không chỉ làm đẹp giới doanh nhân Đà Nẵng mà làm đẹp cả thành phố. Kỳ họp thứ 17 vừa qua, HĐND thành phố đã quyết định tiếp tục lấy năm 2011 là “Năm giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư và an sinh xã hội”. Thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với cộng đồng, giới doanh nhân Đà Nẵng sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa các hoạt động an sinh xã hội để người dân và ngay với bản thân người lao động tại doanh nghiệp của mình có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

VIÊN PHÚC QUÂN
;
.
.
.
.
.