.

Oscar 2011: Có thể mọi chuyện sẽ khác?

.
Vào cuối tuần này (27-2), bữa tiệc điện ảnh lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra tại Nhà hát Kodak, Los Angeles, Mỹ. Mặc dầu các đề cử đã được công bố, nhưng không ít những người làm nghệ thuật thứ bảy vẫn hy vọng có những bất ngờ lớn được xướng danh tại giải Oscar lần thứ 83 này. Đặc biệt, cái tên “The King’s Speech” vẫn luôn được nhiều người chờ đợi bên cạnh đối thủ cân sức cân tài “The Social Network”.

Mô tả ảnh.
Diễn viên Colin Firth trong phim “The King’s Speech” được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Oscar năm nay.
Năm ngoái, “Avatar” từng chiến thắng vang dội tại Quả cầu vàng nhưng “The Hurt Locker” lại là cái tên được xướng lên trong hạng mục quan trọng nhất tại giải thưởng do Viện hàn lâm nghệ thuật Mỹ trao tặng. Tuy chịu thua “The Social Network” tại Quả cầu vàng năm nay, các nhà làm phim vẫn dự đoán rằng cơ hội giành giải Phim hay nhất tại Oscar năm nay đối với “The Social Network” và “The King’s Speech” đang là ngang nhau. Ngoài ra, hai tác phẩm này còn cạnh tranh rất gay cấn ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc.

Trong lịch sử trao giải Oscar, nhìn chung các vai diễn hoàng gia, vua hoặc hoàng hậu nước Anh, thường kết thúc là kẻ thua cuộc. Vì vậy, nếu bộ phim “The King’s Speech”, một câu chuyện cảm động về phụ thân của Nữ hoàng Elizabeth II, được trao giải Phim hay nhất thì có lẽ đây sẽ là bộ phim đầu tiên với nhân vật chính là một nhân vật Hoàng gia Anh giành được phần thưởng cao quý này trong lịch sử 83 năm của giải Oscar. Được nhiều đề cử ở 12 hạng mục, “The King’s Speech” hiện là đối thủ mạnh nhất của “The Social Network” trong cuộc đua cho danh hiệu Phim hay nhất. Phim xoay quanh cuộc đời Vua George VI của nước Anh với bối cảnh cuộc Thế chiến II. Người thủ vai nhân vật chính trong phim - tài tử Colin Firth - đang nắm giữ cơ hội giành tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc. Diễn xuất của anh khi thể hiện sự nỗ lực sửa tật nói lắp của Vua George VI để kêu gọi dân chúng trước khi chiến tranh nổ ra, đã thuyết phục được cả những khán giả khó tính nhất.

Với diễn viên Colin Firth, năm nay chắc chắn sẽ có một năm ngoạn mục trong sự nghiệp của mình sau khi có tên trong danh sách đề cử ở một trong những hạng mục quan trọng nhất: Nam diễn viên chính xuất sắc với vai diễn trong “The King’s Speech”. Trước đó, nam diễn viên Colin cũng vừa nhận được giải thưởng ở cùng hạng mục này tại Quả cầu vàng 2011. Trong khi đó, bộ phim này cũng có tên trong hàng loạt các hạng mục đề cử quan trọng khác như: Phim xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Năm nay, người Anh hoàn toàn có quyền tự hào khi họ có rất nhiều đại diện có tên trong danh sách đề cử. Bạn diễn của Firth - Helena Bonham Carter cũng có tên trong hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất khi vào vai nữ hoàng Elizabeth. Một bạn diễn khác của Firth - Geoffrey Rush cũng được đề cử hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim. “The King’s Speech” còn được đề cử các hạng mục: Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục xuất sắc, Nhạc phim xuất sắc, Biên tập phim xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Biên tập âm thanh xuất sắc nhất. Cùng với những thành công trên, hiện nay, bộ phim cũng đã thu về 32 triệu đô-la tại doanh thu phòng vé và bán được khoảng 1,6 triệu đô-la tiền vé 1 ngày tại Anh.

Gia Huy
;
.
.
.
.
.