.

Thương hiệu

.
Những ủng hộ viên của câu lạc bộ Barcelona có cơ sở để lo ngại tác hại mà đội bóng của họ hứng chịu sau đợt trận giao hữu sắp tới của các đội tuyển quốc gia khi danh thủ Messi phải di chuyển không dưới 2 vạn cây số để ra sân trong hai trận đấu tại Mỹ và Costa Rica.
 
Mô tả ảnh.
Messi trong màu áo câu lạc bộ Barcelona. (Ảnh tư liệu)
Đồng hành cùng Messi là hai trụ cột khác ở tuyến giữa và hàng phòng ngự: Mascherano và Milito. Lịch thi đấu buộc họ phải xuất phát từ Tây Ban Nha đến Argentina sau đó sang Mỹ, Costa Rica. Thi đấu xong, họ lại tức tốc quay về Barcelona theo hành trình tương tự. Chuyến đi “vô bổ” này (tất nhiên đối với người ủng hộ Barca) “lôi” các chàng trai yêu quý của họ bươn bả qua nửa vòng trái đất và chỉ kịp đưa họ về đến tổng hành dinh của câu lạc bộ vỏn vẹn 48 giờ trước lúc Barcelona bước vào trận then chốt gặp Villareal trên sân khách ở giải vô địch quốc gia. Cuộc đua đến chức vô địch Tây Ban Nha đang đến hồi gay cấn và dù Bacelona đang dẫn đầu với cách biệt 5 điểm so với kình địch Real Madrid nhưng mọi thứ vẫn có thể đổi thay sau vài vòng đấu nếu chẳng may đội đầu bảng vấp ngã.
 
Lịch sử giải đấu hấp dẫn này cho thấy Real từng tạo nên cú về ngược ngoạn mục vào phút chót dù có lúc bị đối thủ bứt lên với khoảng cách tương tự. Lịch sử cũng chỉ ra rằng trong những lần Barcelona vấp ngã cay đắng vào cuối chặng ấy, sự hao tổn về sức lực, phong độ của các trụ cột do chấn thương hay do làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia dự phần then chốt. Người Barca cũng chẳng thể vui trước thống kê mùa này rằng liền sau mỗi bận về thi đấu trong màu áo tuyển thủ quốc gia thì Messi không  thể tỏa sáng như anh vốn tỏa sáng trong đội hình câu lạc bộ. Mà ai cũng biết mùa này sự thăng hoa của Barcelona tùy thuộc như thế nào vào phong độ của cầu thủ hay nhất thế giới!

Nhưng biết làm sao bây giờ khi đó là quy định của cả thế giới bóng đá. Ngoài việc thi đấu cho câu lạc bộ, đơn vị trực tiếp nuôi sống mình, các danh thủ còn có nghĩa vụ  phục vụ quyền lợi của đội tuyển quốc gia. Mặt khác,  không ít cầu thủ nhận thức sâu sắc niềm tự hào khi khoác lên người chiếc áo tuyển thủ, dù chỉ trong một trận giao hữu ít tiếng tăm. Nhiều giá trị vô hình sẽ cộng sinh từ những trận đấu giao hữu quốc tế này, tô đậm  hoặc làm phai mờ chất lượng, phẩm hạnh của các cầu thủ. Thương hiệu của từng người, vì thế, cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các chuyến trở về làm nghĩa vụ ở quê nhà. Với riêng Messi, người vốn bị nghi ngờ chỉ chăm lo quyền lợi câu lạc bộ mà lắm phen hờ hững, nhạt nhòa trong sắc áo tuyển thủ, những chuyến trở về như thế là dịp giúp anh lấy lại tình cảm của đồng bào. Cho nên, dù biết sự hao tổn thể lực sau các hành trình dài có thể tác hại đến phong độ và sức đóng góp của mình cho câu lạc bộ vào thời điểm nước rút, làm sao anh có thể không hết sức với màu áo Argentina!

Barcelona đã gầy dựng cho anh thương hiệu cầu thủ hay nhất hành tinh, chân sút có thu nhập cao nhất vào thời điểm này nhưng thương hiệu ấy có thể bị nguyền rủa nếu Messi  làm người dân quê hương anh thất vọng. Chỉ còn biết trông chờ vào bản lĩnh và năng lực vượt qua thử thách của anh để vừa cống hiến xuất sắc cho màu áo tuyển thủ vừa kịp hồi phục phong độ và lại tỏa sáng trong câu lạc bộ. Đàn anh Maradona ngày xưa của anh cũng từng trải những chuyến ngược xuôi không kịp thở từ Ý về Nam Mỹ và những trận đấu lừng danh nối liền nửa vòng trái đất đã góp phần tạo nên một huyền thoại.

Đình Xê
;
.
.
.
.
.