.

Một bức họa thất lạc của Leonardo da Vinci

.
Tình cờ người ta vừa tìm thấy một bức  phác thảo chân dung được vẽ bằng bút chì than màu đỏ, kẹp giữa bìa sách của một cuốn sách cổ, vật gia bảo cuối cùng của dòng họ Ponzellini. Bức vẽ chân dung ấy đang được Viện Bảo tàng Milan khảo nghiệm. Việc này đã tạo nên cuộc tranh luận khá sôi nổi giữa các nhà nghiên cứu và học thuật về cuộc đời và tác phẩm qua từng giai đoạn của họa sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư thiên tài người Ý Leonardo da Vinci.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
 Leonardo da Vinci. Bức họa thất lạc của Vinci.
 
Đầu tiên, Peter Hohenstatt, nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật ở trường đại học ở Parma đã rất ngờ vực khi ông ta biết bức vẽ ghi vào năm 1500?! Nhưng nó lại mang “kiểu Leonard”, dù vậy nó cũng có thể là một trong những bức vẽ của học trò của Vinci hoặc của những người làm giả tranh hay giới hâm mộ. Cho đến khi bức vẽ được khảo nghiệm bằng kỹ thuật khoa học thì sự hoài nghi của ông không còn nữa, bởi kết quả khảo nghiệm cho thấy thời gian thực hiện bức vẽ gần với năm 1473 đúng hơn là 1500.
 
Mô tả ảnh.
Bức họa kẹp sau bìa sách cổ.
Lý do vì sao? Bởi vì cho đến cuối những năm 1470, Leonardo da Vinci chỉ là người mới vào nghề, ông ta chưa thể có học trò học việc riêng hay kẻ hâm mộ vào thời điểm ấy. Hohenstatt nói: “Tôi không thể tin chắc rằng đây là bức vẽ với  kỹ thuật cao của Vinci nhưng tôi thực sự quả quyết rằng bức vẽ này là một trong những bức vẽ phác thảo tự họa đầu tiên của Vinci”. Ý kiến Hohenstatt không đơn lẻ vì Luigi Capasso, chuyên gia nghiên cứu về Vinci đã khẳng định với phóng viên CNN: “Với khả năng cao nhất, đây chính là bức vẽ phác thảo đích thực của Leonardo da Vinci”. Ý kiến thuyết phục của hai vị này hoàn toàn căn cứ vào chất liệu chế tạo giấy tương tự với loại giấy trên nhiều bức vẽ phác thảo của Da Vinci.

Leonardo da Vinci sinh năm 1452 ở một phố nhỏ Tuscan,bên ngoài Florence nước Ý. Năm 14 tuổi trở thành người tập sự vẽ ở họa thất của Andrea del Verocchio, một họa sĩ nổi tiếng ở Florence. Năm 1472, Da Vinci được hội nghệ thuật Florence  công nhận là thành viên và là bậc thầy. Sau nhiều năm làm việc ở hội, Da Vinci lập xưởng vẽ riêng. Đến năm 1482, Da Vinci làm việc dưới sự bảo trợ của Duke Ludovico Sforza ở Milan. Giai đoạn này, Da Vinci làm nhiều việc cùng một lúc như họa sĩ, kiến trúc và điêu khắc.
 
Từ năm 1499 đến năm 1500, Pháp tấn công Milan, Ludovico đi lánh nạn, Da Vinci trở lại Florence. Năm  1516, Da Vinci nhận lời mời của nhà vua Francis I nước Pháp và rời khỏi quê hương cho đến 3 năm sau - vào ngày 2-5-1519 ông mất ở Cloux và được chôn cất trong khuôn viên nhà thờ St. Florentin. Về sau, nhà thờ này bị sụp đổ trong thời gian Cách mạng Pháp, ngôi mộ của Leonardo da Vinci, thiên tài của thế giới được đưa về lâu đài Amboise và được gìn giữ cho đến bây giờ.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.