.

Tác phẩm khổng lồ của Andrew Rogers

.
Trung tâm nghệ thuật “Đường thứ 18” tại Santa Monica, California, Mỹ, từ ngày 7 đến 28-5, giới thiệu 68  bức ảnh chụp từ không trung về các tác phẩm được thực hiện sau hơn 13 năm của nhà điêu khắc người Úc Andrew Rogers. Cuộc triển lãm mang tên Rhythms of Life (tạm dịch: Nhịp điệu cuộc sống), lần đầu tiên, gom lại qua ảnh những tác phẩm của Andrew Rogers, đặt rải rác khắp các vùng, miền của nhiều nước trên thế giới.

Mô tả ảnh.
Andrew Rogers
 
13 năm trước, dự án thực hiện tác phẩm của nhà điêu khắc Andrew Rogers bắt đầu từ sa mạc Arava ở Israel (1998) và tiếp sang các đại lục khác như Chile, Bolivia, Sri Lanka, Australia, Iceland, China, India, Turkey, Nepal, Slovakia, the United States, Kenya and Antarctica. Ở mỗi nơi, Andrew Rogers đều ca ngợi  phong tục, tập quán bản xứ như điệu hát và nhảy múa cổ truyền của Trung Quốc, lối thù tạc, chia sẻ rượu hay thức uống của người Chile hay các cuộc cúng tế thần llama ở Bolivia. Ngoài những tượng lớn bằng cát hoặc đất đá, Andrew Rogers và những người cộng sự còn làm quen và chế ngự với khí hậu, thời tiết khá khắc nghiệt của mỗi xứ sở để thực hiện tác phẩm như chịu đựng sự lạnh lẽo mùa tuyết đông ở Iceland, cái nóng 110 độ trên sa mạc ở Israel và độ cao ngất ngưỡng của dải núi Andes ở  Bolivia.

Mô tả ảnh.
Tác phẩm giữa sa mạc.
 
Phòng trưng bày cũng chiếu một số phim dài 40 phút giới thiệu về quá trình thực hiện tác phẩm của nhà điêu khắc tài hoa trong  suốt thời gian 13 năm, Andrew Rogers đã thuyết phục, lôi cuốn hơn 6.000 người của 13 quốc gia thuộc 7 lục địa để tạo điều kiện, phụ giúp anh trong việc khai thác, vận chuyển vật liệu hay giàn giáo cùng những phương tiện khác để làm tác phẩm nhiều nơi khác nhau, khi ở những khu công viên quốc gia, ngay giữa sa mạc hay trên các đỉnh đồi, hẻm núi. Sau nhiều tháng cho mỗi tác phẩm tượng, Rogers vận động hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người bản xứ đến dựng tượng và làm lễ ra mắt và trao tặng cho địa phương những tác phẩm thường được thực hiện với kích thước khổng lồ. Và cũng chính vì kích thước quá cỡ ấy, sau khi mỗi tác phẩm được hoàn thành, Rogers có khi dùng trực thăng, có khi phải cậy nhờ vệ tinh từ không trung để tự mình chụp ảnh toàn bộ tác phẩm.

Andrew Rogers là một trong số nhà điêu khắc nổi tiếng ở Úc. Tác phẩm của anh có nhiều trong các sưu tập tư nhân và quốc gia trong và ngoài nước Úc như ở  Đông Nam Á, Trung Đông, châu Âu và Mỹ. Cuộc triển lãm Rhythms of Life lần này mang về cho Andrew Rogers  nhiều hứa hẹn.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.