.

Ngôi nhà rộn tiếng cười

.
Barcelona chơi lấn lướt để thắng cách biệt Manchester United và đoạt cúp Champions League, chuyện ấy có thể làm nhiều người sốc nhưng không phải ngoài dự đoán, không gây bất ngờ.
 
Mô tả ảnh.
Barcelona chơi lấn lướt để thắng cách biệt Manchester United và đoạt cúp Champions League. ( Ảnh tư liệu)
 
Messi một lần nữa chơi như thêu hoa dệt gấm trước hàng thủ vốn vững chãi của nhà vô địch Anh và lại giữ vai trò quyết định, các nhà chuyên môn từng dự đoán điều này nên không ai ngạc nhiên khi cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lại một lần nữa làm Van Der Sar thất thủ từ một cú sút xa. Cũng chẳng bất ngờ khi đại diện Tây Ban Nha khống chế bóng nhiều hơn vào lúc Rooney và đồng đội chỉ lóe sáng trong vỏn vẹn 10 phút đầu. Nhiều điều diễn ra không ngoài dự đoán của khán giả vì Xavi và đồng đội vẫn chung tình với thứ bóng đá tấn công mà họ theo đuổi, một trận chung kết không gây thót tim vì kịch tính hoặc làm hao tốn nước mắt vì ngang trái bất ngờ bởi đội thắng thể hiện mình xứng đáng thắng, đội thua nhận ra không có gì để hối tiếc hoặc bàn cãi.

Bất ngờ không diễn ra trên mặt cỏ ở đêm Wembley hoành tráng, nó chỉ xuất hiện trên bục nhận huy chương và lễ trao cúp. Và nó làm người ta bàng hoàng thích thú vì cái đẹp. Ấy là khi Abidal, người trước đó chưa một lần mang băng đội trưởng Barca,  vinh dự thay mặt cả đội nhận và nâng cao chiếc cúp danh giá nhất châu lục.Trong âm thanh trùng trùng tiếng hò reo tỡ mỡ, giữa màn pháo hoa lộng lẫy một góc trời London, tuyển thủ người Pháp nâng cao chiếc cúp với gương mặt rạng ngời và niềm vui chất ngất. Xavi mang băng đội trưởng suốt trận, Puyol cũng đã vào sân trước lúc tiếng còi mãn cuộc vang lên, cớ gì họ không giành lấy vinh dự hiếm hoi quý giá này?

Thế mới là bất ngờ và bất ngờ ấy mang tên Barca. Sau này, trước ống kính truyền hình, Abidal- người vừa trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ khối u trong gan để kịp trở lại tả xung hữu đột trong trận chung kết- không giấu xúc động vì nghĩa cử của đồng đội: “ Cảm ơn Puyol vô cùng đã nhường cho tôi vinh dự nhận cúp. Anh quả là đội trưởng đích thực!”. Cả huấn luyện viên Pep Guardiola cũng cảm kích trước quyết định đầy nghĩa khí của Puyol. Cảm kích thôi chứ người dẫn dắt những người em xuất thân từ lò La Masia không hề bất ngờ. Ông hiểu Puyol, Xavi và đồng đội làm điều ấy từ sự mách bảo của trái tim nồng ấm vốn được nuôi dưỡng bằng dòng máu yêu thương trong môi trường văn hóa chân chất trong lành. Như đứa trẻ tự nguyện nhường đồ chơi cho người bạn vừa ốm dậy, như người anh quyết làm mọi cách tán thưởng, khen ngợi đứa em sau một nỗ lực phi thường, Puyol làm điều ấy theo quán tính của tình thương. 

Chính đó là giây phút tôn vinh cuộc sống, tôn vinh giá trị làm người. Đôi tay Abidal mạnh mẽ nâng chiếc cúp Champions League nói với chúng ta một nét đẹp giàu chất nhân văn của bóng đá, rằng vượt trên tất cả, chính mạng sống con người là trên hết , những thú vui có nghĩa gì nếu con người còn trong cảnh tóc tang. Và rằng với riêng bản thân Abidal, cuộc chiến đấu vượt qua bệnh tật hiểm nghèo để bảo vệ mạng sống của mình cũng là chiến công vẻ vang xứng đáng ngưỡng mộ. Ngôi nhà Barca thêm rạng ngời không chỉ bởi chiến tích quán quân châu lục mà còn bởi được thắp sáng bằng sắc màu lung linh của tình yêu, sự đùm bọc chở che để sống tốt hơn, chơi bóng hay hơn. Ngôi nhà ấy vang rộn tiếng cười và thích thú biết dường nào.

Đình Xê
;
.
.
.
.
.