.

Khẩu súng khắc tên Bác

.

Bảo tàng Hội An hiện trưng bày một khẩu súng Carbine khắc tên Bác Hồ, lưu giữ tình cảm vô vàn mến yêu và trân trọng của Người đối với một chiến công vang dội của quân dân Hội An thời kháng Pháp.

 

Mô tả ảnh.

 

Năm 1948, hưởng ứng phong trào thi đua ái quốc của Trung ương Đảng, Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng tổ chức mít-tinh phát động phong trào với nhiều nội dung, trong đó cổ vũ mạnh mẽ phong trào nhân dân du kích chiến tranh ở khắp các vùng tạm bị chiếm trong tỉnh.

Tại Hội An, ngày 29-12-1948, đã diễn ra cuộc họp liên tịch tại nhà ông Xáng (thôn 5, xã Duy Nghĩa) do đồng chí Trần Kỳ Nhẫn, Thường vụ Thị ủy, Chính trị viên Thị đội chủ trì nhằm quán triệt chủ trương của Thị ủy là tổ chức đợt hoạt động vào nội ô tiêu diệt bọn tề ngụy đầu não, hưởng ứng chiến dịch quân sự Đông Xuân 1948-1949, lập thành tích chào mừng Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2-1949.

Đêm 4-1-1949, lực lượng vũ trang thị xã Hội An phối hợp với công an xung phong, quân báo, biệt động đội và các đơn vị bộ đội hoạt động tại địa phương, tập kết tại điểm xóm Chiêu, rồi chia thành 5 tổ xung kích, bí mật đột nhập vào Trường Lệ, Xuân Mỹ, xóm Mới, khu nhà Lạc Thiện, sân bóng đá. Từ đây, các lực lượng chia làm hai hướng bất ngờ tấn công vào các vị trí đóng quân của địch.

Bị tấn công bất ngờ, các căn cứ của địch đều bị ta tiêu diệt; đáng kể nhất là các mũi xung kích do đồng chí Nguyễn Bằng chỉ huy đã đột nhập vào nhà 24 Minh Hương (nay là số nhà 36 Phan Châu Trinh) bắt được viên thư ký tổng vệ ngụy tên là Lê Trọng Súy. Tổ xung kích gồm 5 người khác do đồng chí Nguyễn Diện chỉ huy đã đột nhập thẳng vào dinh thự tỉnh trưởng (nay là số nhà 61, Phan Châu Trinh) bắt được viên tỉnh trưởng .

Được tin quân dân Hội An bắt sống được tỉnh trưởng – một chiến công mà không phải địa phương nào lúc đó cũng có được, dù đang lo toan nhiều việc quốc gia đại sự, nhưng Bác Hồ vẫn đón nhận tin vui ấy bằng tình cảm vô vàn mến yêu và trân trọng, Người liền gửi tặng cho lực lượng vũ trang Hội An khẩu súng Carbine có khắc tên Người (ảnh).

Khẩu súng Carbine, món quà vô giá. Đây là niềm khích lệ, là nguồn động viên lớn lao của Bác dành cho Đảng bộ, quân và dân Hội An, cổ vũ tinh thần Đảng bộ, quân và dân Hội An nói riêng, Quảng Nam - Đà Nẵng nói chung trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược lúc bấy giờ.

Phạm Văn Bính

;
.
.
.
.
.