.

Ca sĩ Elton John gây quỹ từ thiện

.
Ngôi sao ca nhạc Elton John từng nổi tiếng với ca khúc “Ngọn nến trong gió” do ông sáng tác để tưởng nhớ Công nương Diana, đã dành nhiều công sức gây quỹ từ thiện giúp người khốn khó. Buổi đấu giá tác phẩm của các nghệ sĩ như Jeff Koons, Keith Haring và bốn nghệ sĩ khác vào tháng 11 tới được kỳ vọng sẽ quyên góp hơn 1 triệu USD cho quỹ phòng, chống AIDS của Elton John (Elton John’s AIDS Foundation - EJAF). Đây là kế hoạch mới nhất nằm trong một loạt hoạt động gây quỹ mà ca sĩ này đã làm trong thời gian gần đây.

Mô tả ảnh.
Ca sĩ Elton John biểu diễn ở Istanbul hôm 5-7-2011.
 
Ca sĩ kỳ cựu Elton John cho biết: “Tất cả chúng tôi, những người của quỹ EJAF vô cùng biết ơn Sotheby’s và tất cả các nghệ sĩ tuyệt vời đã đóng góp các tác phẩm nghệ thuật đặc biệt của mình cho buổi đấu giá từ thiện”. Nhân dịp này, họa sĩ Cecily Brown cũng đã tặng cho EJAF tác phẩm “Don’t Bring Me Down”, một bức tranh sơn dầu dự đoán sẽ được mua với giá 600.000 USD. Trong khi đó, Quỹ Keith Haring cũng góp sức bằng một tác phẩm hoàn thành năm 1981 theo phong cách graffiti đặc trưng của cố nghệ sĩ Keith Haring, người đã qua đời năm 1990 vì căn bệnh thế kỷ ở tuổi 31.

Còn đối với tác phẩm “Monkey Train” của Jeff Koons Koons, Sotheby’s ước tính sẽ bán được với giá từ 40.000 đến 60.000 USD. Ông Tobias Meyer, Giám đốc mảng nghệ thuật đương đại của nhà đấu giá quốc tế Sotheby’s cho biết: “Những tác phẩm mang ra đấu giá lần này sẽ được trao trực tiếp từ tay các nghệ sĩ đương đại hàng đầu hiện nay. Lòng thành của họ với EJAF chắc chắn sẽ thu hút được số lượng lớn các nhà sưu tập cũng như các nhà hảo tâm đến với cuộc đấu giá gây quỹ”.

Trước đó, cũng để ủng hộ cho quỹ phòng chống AIDS, huyền thoại âm nhạc người Anh này cũng đã tổ chức bán đấu giá hai chiếc xe hơi với sự ủng hộ của hãng ô-tô Audi của Đức khi “quyên góp” bộ đôi siêu xe Audi R8 Spyder V10 mạ crom cho buổi đấu giá. Trong khi một chiếc R8 Spyder V10 bình thường được bán với giá 161.000 USD, thì tại buổi đấu giá từ thiện phiên bản mạ crom đầu tiên thu về 250.000 bảng (tương đương 398.000 USD). Tuy nhiên, chiếc xe tỏ ra quá thu hút khiến Audi quyết định đem đấu giá luôn phiên bản thứ hai, và thậm chí phiên bản này còn thu về được nhiều tiền quyên góp hơn. Cuối cùng, hai chiếc R8 Spyder mạ crom thu về tổng cộng 620.000 bảng Anh (988.000 USD). Đây là lần thứ 9 hãng Audi làm nhà tài trợ cho sự kiện bán đấu giá hằng năm này.

 Ngoài ra, hồi đầu tháng 9, một buổi đấu giá nghệ thuật các tác phẩm của Jeff Koons, Jasper Johns và Chuck Close ủng hộ nạn nhân ở Haiti đã quyên góp được gần 14 triệu USD, vượt quá con số dự đoán ban đầu là 10 triệu USD.

Không chỉ gây quỹ phòng chống AIDS, Elton John đang cùng với bạn diễn David Furnish tổ chức bán đấu giá hơn 10.000 bộ quần áo đắt tiền của 2 người tại New York để gây “Quỹ từ thiện Elton John” giúp trẻ em nghèo. Cuộc bán đấu giá được tổ chức tại cửa hàng Elton’s Closet ở Trung tâm Thương mại Rockfeller. Giá rẻ nhất là 8,50 bảng cho một T-shirt và đắt nhất là 2.900 bảng cho một áo khoác lông thú. Phần lớn quần áo bán đấu giá là những bộ trang phục Elton John từng mặc trong những buổi trình diễn ở Anh và các nước, có cả bộ màu đỏ mặc trong lễ nhận giải Grammy năm 2004. Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc bán đấu giá, Elton nói: “Tôi và David rất thích sưu tập và mặc những bộ trang phục đặc biệt quý hiếm. Nhưng chúng tôi càng vui hơn khi bán chúng lấy tiền giúp những người nghèo”.

Gia Huy
;
.
.
.
.
.